Loading: Hậu ‘lên đỉnh’, Honda CR-V ‘hết đạn’ nhường phân khúc cho đối thủ

Hậu ‘lên đỉnh’, Honda CR-V ‘hết đạn’ nhường phân khúc cho đối thủ

Sau khi lên đỉnh doanh số vào tháng 9 giữ vị trí số 2 trong top xe bán chạy Honda CR-V giảm nhanh doanh số trong tháng 10 và bất ngờ tụt xuống con số 0 tròn trĩnh trong tháng 11.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 11.2017, Honda CR-V tiếp tục là một hiện tượng tương tự như hồi tháng 9. Nhưng thay vì san bằng đối thủ, thiết lập vị trí thứ 2 trong top xe bán chạy nhất thị trường với 1.325 xe hồi tháng 9 chỉ chịu đứng sau Toyota Vios, hiện tượng CR-V tháng 11 bắt đầu bằng con số 0 tròn trĩnh. Trong khi đó đối thủ Mazda CX-5 sau khi chịu lép vế với 583 xe trong tháng 9 đã vươn lên 1.158 xe trong tháng 10, lúc này CR-V đã biến mất khỏi bảng xếp hạng khi chỉ có 142 xe được bán ra.

Cuối cùng thì sau “lên đỉnh” Honda CR-V đã chính thức “hết đạn” bởi hàng tồn kho của thế hệ cũ đã sạch sẽ vào tháng 10 vừa qua sau cơn bão giảm giá xả hàng chưa từng thấy. Đó là lý do tại sao chẳng có chiếc CR-V nào được bán ra trong tháng 11 dù trước đó không đứng đầu phân khúc nhưng mẫu xe đa dụng đến từ Nhật Bản cũng ít khi chịu nhường vị trí thứ 2 cho đối thủ. Với sự vắng mặt của CR-V, Mazda CX-5 nhanh chóng tăng nhẹ doanh số lên 712 chiếc bất chấp thế hệ mới vừa ra mắt.

CR-V cũ sạch kho trong khi thế hệ mới chưa về khiến Honda mất lợi thế trong phân khúc crossover hạng trung tại VN.
CR-V cũ sạch kho trong khi thế hệ mới chưa về khiến Honda mất lợi thế trong phân khúc crossover hạng trung tại Việt Nam.

Dự kiến, tình trạng không có xe để bán vẫn sẽ tiếp tục với Honda CR-V trong tháng 12 thậm chí là tháng 1 năm tới. Bởi dù ra mắt thế hệ mới trước cả đối thủ Mazda CX-5 nhưng việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước khiến CR-V mới khó có thể về kịp trong năm nay vì phải “đợi” thuế nhập khẩu giảm về 0% vào đầu năm 2018. Đây cũng là lý do chính thúc đẩy Honda VN chuyển sang nhập khẩu mẫu xe đa dụng này.

Ngoài ra, những vướng mắc ở Nghị định 116/2017 mới được ban hành cũng khiến Honda CR-V có thể về muộn hơn dự kiến là tháng 1 năm sau. Chưa kể cho tới thời điểm này hãng xe Nhật Bản vẫn chưa dám “quyết giá” CR-V thế hệ mới mà chỉ ước tính khoảng 1,1 tỉ đồng cho bản cao cấp nhất thời điểm ra mắt nên việc khách hàng đặt cọc được nhận xe sớm vào đầu năm sau cũng rất khó khả thi.

Mazda CX-5 được lợi nhất trong cú "bước hụt" của Honda CR-V.
Mazda CX-5 được lợi nhất trong cú "bước hụt" của Honda CR-V.

Như vậy, vô hình trung việc Honda tận dụng lợi thế miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN và “mác” xe nhập cho CR-V thế hệ mới lại trở thành rào cản khiến hãng xe Nhật Bản không thể tiếp cận khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm. Sân chơi trong phân khúc crossover hạng trung đầy màu mỡ nghiễm nhiên nhường lại cho Mazda CX-5 thế hệ mới dù là kẻ “ra sau”. Ngoài ra, những mẫu xe đang bám đuổi Honda CR-V như Nissan X-Trail, KIA Sportage, Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander Sport cũng sẽ có thêm lợi thế nhất định để tăng doanh số, mở rộng thị phần.

Có thể nói, việc Honda VN xả kho quá mạnh tay là nguyên nhân khiến CR-V có mặt trong top xe bán ế những tháng cuối năm 2017. Tuy nhiên, “cơm không ăn gạo vẫn thế” dù có xả hay không thì doanh số cả năm của CR-V cũng không thể tăng thêm bởi dây chuyền lắp ráp trong nước đã ngừng hoạt động trong khi thế hệ mới của xe vẫn không thể về kịp trong năm nay. Chắc chắn thị phần của Honda VN trong 2 tháng cuối năm sẽ giảm đáng kể bởi dù sao CR-V vẫn là một trong hai mẫu xe đóng góp phần lớn vào doanh số cho hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam.

>>> Công thức 5+2 của Honda CR-V gây thất vọng

AutoExpress.vn - Theo ThanhNien