Loading: Hàng loạt ô tô trang bị công nghệ đỗ xe tự động, gia tăng tiện ích cho khách hàng

Hàng loạt ô tô trang bị công nghệ đỗ xe tự động, gia tăng tiện ích cho khách hàng

Nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam, từ bình dân đến cao cấp, đã trang bị công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động, giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng hơn và làm tăng giá trị, sự hiện đại, cũng như tiện ích của "xế hộp".

Trong bối cảnh chật chội của các đô thị lớn hiện nay, khi đỗ xe vào những vị trí hẹp, lái xe phải xoay trở rất nhiều. Đối với một số lái xe thiếu kinh nghiệm, có thể gây ra tình trạng ùn tắc, thậm chí còn va chạm với những chiếc xe đỗ bên cạnh, gây thiệt hại. Ngày nay, nhiệm vụ này "bất khả thi" này đã được thực thi bởi công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động.

Công nghệ tự động lùi xe vào điểm đỗ, được thiết kế nhằm giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng hơn và làm tăng giá trị sự hiện đại và tiện ích của chiếc xe.

Nguyên tắc hoạt động của công nghệ này diễn ra như sau: khi người lái bắt đầu kích hoạt chức năng đỗ xe tự động, máy tính điện tử trung tâm sẽ giành quyền điều khiển vô lăng. Thông qua các cảm biến đo khoảng cách, chiếc xe sẽ tự chuyển động tới vị trí thích hợp. Máy tính trung tâm sẽ tự định góc xoay vô lăng để điều khiển chiếc xe lùi vào điểm đỗ. Hệ thống tự động cũng giúp tránh va chạm với các xe xung quanh.

Có nhiều công nghệ đỗ xe tự động. Có loại sử dụng các cảm biến thu phát tín hiệu lắp quanh thân xe, một số khác lại sử dụng các camera gắn ở trước và sau xe hay công nghệ ra-đa vô tuyến để tiếp nhận tín hiệu phản hồi, xác định vị trí các vật cản,...

Dù sử dụng công nghệ nào thì kết quả thu được cuối cùng đều như nhau. Máy tính trung tâm sẽ xác định được vị trí của những xe đang đỗ, kích thước khoảng trống và khoảng cách với lề đường để điều khiển chiếc xe lùi vào điểm đỗ dành cho nó.

Nếu trước kia chỉ có hỗ trợ đỗ xe vào một khoảng trống giữa một dãy ô tô đậu song song với lề đường, thì nay có thể tự đỗ vào các khoảng trống không song song với lề đường, giống như các khung kẻ chéo trong bãi đậu, rồi lùi xe vào vị trí vuông góc với lề đường, khi có 2 ô tô đỗ 2 bên. Không chỉ lùi đuôi vuông góc mà còn tiến cả đầu xe vào vị trí đỗ vuông góc với lề đường.

Trong tương lai, việc lùi xe sẽ không còn là nỗi ám ảnh của các tài xế nữ nữa

Nếu trước kia hệ thống lùi xe chỉ hỗ trợ tự điều chỉnh vô lăng đánh lái, còn ga và chân phanh, số lùi, tiến vẫn do người lái điều khiển theo chỉ thị của máy tính, thì ngày nay, công nghệ đỗ xe đã tiến bước dài tới tự động hoàn toàn. Người lái chỉ cần bấm nút, xe sẽ tự động vào số lùi, số tiến, tự phanh, tự ga cho đến khi hoàn thành.

Tại Việt Nam, nhiều mẫu ô tô đang bày bán, đã được trang bị công nghệ này, từ xe bình dân cho đến xe hạng sang. Với xe bình dân, tiên phong là những mẫu do Ford Việt Nam sản xuất, lắp ráp và phân phối. Hàng loạt mẫu xe như Forcus, Explorer, Everest đã được trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động.

Tuy nhiên, công nghệ áp dụng trên xe Ford vẫn chỉ là bán tự động. Người lái vẫn phải can thiệp vào việc sang số, đạp ga và đạp phanh theo chỉ thị từ máy tính. Việc đạp ga quá mạnh có nguy cơ gây nguy hiểm khi lùi xe vào vị trí đỗ nhất là với những xe có động cơ tăng áp có công suất lớn.

Công nghệ đỗ xe tự động hoàn toàn hiện đã được Mercedes Benz Việt Nam trang bị cho E Class ở cả 3 phiên bản 200, 250 và 300 AMG. Nhờ đó, việc đưa chiếc xe sang vào vị trí đỗ dễ dàng hơn bao giờ hết và loại bỏ hoàn toàn mối lo ngại về những va chạm đáng tiếc gây thiệt hại cho chủ nhân.

Người lái chỉ cần đánh xe đến gần vị trí cần đỗ và nhấn nút, rồi ngồi im để chiếc xe tự xử lý. Chiếc xe sẽ tự lùi vào vị trí đỗ song song với lề đường, vuông góc với lề đường mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ người lái cho đến khi hoàn thành nhệm vụ.

Với công nghệ này những chiếc Mercedes E Class đã tiến một bước dài trong việc tự lùi vào điểm đỗ, gia tăng tiện ích cho khách hàng tại Việt Nam.

Từ năm 1992, một số hãng xe đã phát triển công nghệ tự đỗ và theo tính toán, khi đó nếu tích hợp trên các mẫu xe bán ra khách hàng sẽ phải trả thêm khoảng 3.000 USD.

Càng ngày càng nhiều những mẫu được cập nhật công nghệ tự động hiện đại

Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học kỹ thuật, đến nay chi phí cho công nghệ này đã giảm mạnh. giờ đây chỉ cần 700 USD là một chiếc xe hơi đã có công nghệ hỗ trợ đỗ xe. Trong thời gian tới, chi phí cho công nghệ này còn giảm nữa và sẽ được tích hợp vào nhiều mẫu xe bình dân.

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho thấy, xe có thể tự động lùi vào điểm đỗ chuẩn hơn người lái, thể hiện qua các thử nghiệm. Cụ thể, hệ thống đỗ tự động có va chạm ít hơn 81% và mức độ đỗ sát lề tăng 37%, ngoài ra còn đỗ nhanh hơn 10%, so với con người điều khiển.

Theo các nhà sản xuất, xe có thể tự lùi vào điểm đỗ là một bước tiến dài về công nghệ. Đây là 1 trong 5 công nghệ được chú ý nhất hiện nay trên ô tô, được ưu tiên phát triển và trở thành "vũ khí bí mật" của nhiều hãng xe trong cuộc cạnh tranh giành thị trường, Jon Nielsen, đại diện AAA, đánh giá.

>>> Xe tự lái Tesla hoạt động như thế nào?

AutoExpress.vn - Theo Vietnamnet