Loading: Dừng xe thay lốp ở làn 120 km/h trên cao tốc - Cái chết 'ngây ngô'

Dừng xe thay lốp ở làn 120 km/h trên cao tốc - Cái chết 'ngây ngô'

Tài xế dừng xe ở làn đường chạy tốc độ cao nhất, sát dải phân cách là tự chuốc nguy hiểm cho chính mình và hành khách.

Chiều tối 29/8 xảy ra vụ tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương làm một người chết và nhiều người bị thương. Xe khách 16 chỗ nổ lốp, tài xế dừng xe ở làn sát dải phân cách để thay, bất ngờ xe 50 chỗ chở công nhân đâm thẳng từ phía sau gây ra hậu quả đáng tiếc. Chuyện khó hiểu nhất mà dư luận xôn xao, là vì sao tài xế lại dừng ở làn này?

Xe khách 16 chỗ bị xe tải đâm đuôi vì dừng ở làn sát dải phân cách.

Chúng ta không phải là người có mặt ở hiện trường, nên không thể biết tài xế chủ động dừng xe ở làn này, hay tình thế bắt buộc. Còn tôi thì nghĩ, tài xế hiểu rõ sự nguy hiểm khi dừng như vậy, nhưng có thể lốp nổ banh, không thể đánh lái để đưa xe vào lề nữa. Nghĩ thế cho nhẹ nhàng.

Nhưng dù thế nào, kết quả của hành động này, là một điều buồn đau. Ở làn đường mà tốc độ xe chạy tới 120 km/h, quãng đường cần để phanh với xe con có thể lên tới 130 m, tức dài hơn một sân vận động tiêu chuẩn quốc tế. Với xe khách cỡ lớn tới 50 chỗ, quán tính lớn thì quãng đường còn dài hơn. Vì vậy, khi phát hiện ra xe 16 chỗ dừng thay lốp, thì mọi sự đã muộn.

Tất cả các tài xế từ xe nhỏ tới xe to, gia đình tới lái thuê đều cần nắm rõ những nguyên tắc dưới đây khi bị nổ lốp hoặc xe gặp bất cứ sự cố gì trên đường, từ quốc lộ, khu dân cư cho tới cao tốc.

1. Tấp xe vào lề, bật đèn nguy hiểm

Cố gắng tấp xe vào lề trong mọi trường hợp và bật đèn cảnh báo nguy hiểm hình tam giác.

Nếu xe không thể nổ máy và lăn bánh, nằm giữa đường thì hãy về N (mo), nhờ trợ giúp của người bên đường để đẩy xe vào lề. Nếu trường hợp chỉ có một vài người, đường vắng và không thể đẩy xe vào lề, hãy đặt cảnh báo thật xa.

2. Đặt cảnh báo

Trên xe nếu không được trang bị tam giác cảnh báo thì tài xế nên mua thêm ở ngoài, cộng với khoảng 5 chiếc chóp nón, chi phí chỉ tốn vài trăm nghìn. Khi dừng xe, đặt tam giác cảnh báo cách xe khoảng 50-100 m rồi rải đều chóp nón tên đường từ tam giác tới xe. Tài xế xe khác sẽ dễ phát hiện và tránh.

3. Không ngồi trên xe

Nếu xe không thể di chuyển, hãy ra khỏi xe. Ngoài những người trực tiếp khắc phục sự cố, còn lại xuống xe, đi ra khỏi lề đường, cách càng xa đường xe chạy càng tốt. Nếu trên đường cao tốc khi dừng ở làn khẩn cấp, hãy đứng ra phía sau lan can. Nhưng cũng cần chú ý, song song với đường cao tốc thường có đường tàu, vì vậy không đi xa lan can sang khu vực đường tàu, tai nạn có thể tới bất cứ lúc nào.

Lưu ý không được tụ tập xung quanh xe, nếu chẳng may xe khác đâm vào xe bạn, sẽ không có cách nào chạy thoát.

>>> Đỗ xe để thay lốp bị CSGT phạt: Đúng hay sai?

AutoExpress.vn - Theo VnExpress