Loading: Doanh số giảm 37%, Toyota càng ngày càng mất thị phần tại Việt Nam

Doanh số giảm 37%, Toyota càng ngày càng mất thị phần tại Việt Nam

Sau khi bám "sát nút" Trường Hải trong cuộc đua thị phần tháng 6, Toyota bị đẩy lại phía sau khi doanh số tháng 7 sụt giảm đến 37%.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng 6. Trong đó bao gồm 11.195 xe du lịch; 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 21%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 7% so với tháng trước.

Trước tình hình ảm đạm chung của thị trường, không quá bất ngờ khi doanh số của hầu hết các thành viên VAMA đều lao dốc. Đáng chú ý, trong tháng 7 Toyota Việt Nam chỉ bán được 4.291 xe (chưa kể Lexus), giảm 37% so với tháng trước. Nếu như trong tháng 6, hãng xe này có bước nhảy vọt khi chiếm đến 30% thị phần trên thị trường, chỉ kém người dẫn đầu Trường Hải gần 2% thì sang đến tháng 7, Toyota Việt Nam chỉ còn chiếm 22,2% thị phần. Có vẻ như sau chương trình ưu đãi hấp dẫn vào tháng 6, chiến lược kích cầu trong tháng 7 của liên doanh Nhật Bản không khiến nhiều người tiêu dùng mặn mà.

Trong tháng qua, Toyota Việt Nam không trực tiếp giảm giá sản phẩm mà ưu đãi bằng cách tặng lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe. Đối với Toyota Corolla Altis mức hỗ trợ phí trước bạ là 40 triệu đồng, Vios là 30 triệu đồng. Khách hàng mua xe Innova tất cả các phiên bản (ngoại trừ khách hàng mua xe lô) và thanh toán đầy đủ, sẽ được nhận gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm có giá trị tương đương 11 triệu đồng. Trước đó, liên doanh Nhật Bản từng triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng xe Camry cho khách hàng mua xe trong tháng 5. Đến tháng 6, Toyota Việt Nam tiếp tục đưa ra chương trình khuyến mãi, tặng gói bảo dưỡng định kỳ 3 năm cho các khách hàng mua xe lắp ráp trong nước.

Bất chấp giảm giá, doanh số thị trường ô tô vẫn lao dốc mạnh

Thị phần của Toyota Việt Nam giảm mạnh trong tháng 7.
Thị phần của Toyota Việt Nam giảm mạnh trong tháng 7.

Trong khi đó, sau 4 tháng liên tiếp sụt giảm thị phần so với tháng trước, thị phần của Trường Hải có dấu hiệu tăng trong tháng 7. Dù vậy, doanh số của hãng vẫn giảm 6% so với tháng 6. 

Dù doanh số giảm nhưng thị phần của Trường Hải vẫn tăng trong tháng 7.
Dù doanh số giảm nhưng thị phần của Trường Hải vẫn tăng trong tháng 7.

Tính chung 7 tháng đầu năm, Trường Hải tiêu thụ được 54.728 xe, dẫn đầu với 37,8% thị phần. Toyota Việt Nam đứng thứ 2 với 23,4% thị phần. Ford Việt Nam, GM Việt Nam và Honda Việt Nam lần lượt chiếm 11,6%; 4,5% và 4,5% thị phần.

Tính chung 7 tháng đầu năm Trường Hải dẫn đầu tới 37,8% thị phần.

 >>> "Vua giữ giá" Toyota tiếp tục giảm giá khủng tới 115 triệu đồng

AutoExpress.vn - Theo ndh.vn