Loading: Mất ngôi vương nội địa, Corolla vẫn là “gà đẻ trứng vàng” cho Toyota

Mất ngôi vương nội địa, Corolla vẫn là “gà đẻ trứng vàng” cho Toyota

Hãng xe Toyota mới đây đã kỷ niệm sinh nhật 50 năm mẫu xe sedan nằm trong top bán chạy nhất trên thế giới là Corolla.

Từ thời điểm lần đầu tiên bán ra vào ngày 5/11/1966 cho đến hết tháng 9 vừa qua, hãng xe Toyota đã bán ra 44,3 triệu chiếc Corolla trên toàn cầu. Thành công này có được chính là nhờ chiến lược hợp lý về mức giá cũng như thời điểm bán ra của mẫu xe sedan cỡ nhỏ này tại Nhật Bản.

Chiếc xe phổ thông

Vào cuối những năm 1950, nền kinh tế của Nhật Bản phục hồi sau Thế chiến thứ II. Các nhà sản xuất ô tô thời điểm đó nhắm vào phân khúc ô tô mà nhiều khách hàng gia đình có thể chi trả được, hay nói cách khác là có mức giá tương đối rẻ.

Toyota Motor lần đầu ra mắt mẫu xe Publica và được người dân Nhật rất ưa thích. Vào năm 1966, hãng xe này quyết định trình làng mẫu xe hai cửa thể thao hơn, chính là xe Corolla bấy giờ, với kế hoạch sản xuất hàng loạt 30.000 chiếc Corolla/ tháng trong tổng sản lượng 50.000 xe Toyota.

Toyota Corolla thế hệ đầu.

Xe Toyota Corolla thế hệ đầu.

Chỉ 3 năm sau đó, Toyota Corolla trở thành mẫu xe bán chạy nhất nội địa Nhật Bản. Cho đến nay, Toyota Corolla đã ở thế hệ thứ 11, được sản xuất tại 13 quốc gia trên thế giới và bán ra trên khắp 150 nước.

Tốt hơn mặt bằng chung

Người chịu trách nhiệm phát triển chiếc Corolla nguyên thủy đã từng thiết kế máy bay ở trong chiến tranh thế giới, và ông đã áp dụng tính khí động học của hàng không vào trong việc sản xuất ô tô. Hơn thế nữa, mặc dù là xe gia đình những Corolla lại mang trong mình cái chất thể thao, với hộp số sàn 4 cấp và động cơ 1.100 cc mạnh hơn đối thủ Nissan Sunny tại thời điểm đó.

Không còn ngai vàng trong nước

Sau 33 năm liên tục thống lĩnh ngôi vương tại Nhật Bản, cho đến năm 2002, Toyota Corolla đã phải nhường lại vị trí cao nhất dành cho xe Honda Fit hatchback. Không những vậy, mẫu xe sedan tiếng tăm một thời lại để cho những anh em khác là Toyota Aqua và Prius hybrid vượt mặt về doanh số trong nước.

Xe Toyota Corolla tại Nga.
Xe Toyota Corolla tại Mỹ.

Toyota Corolla thế hệ mới với phiên bản cho các thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, trên thế giới, Toyota Corolla vẫn là một “con gà đẻ trứng vàng” cho hãng xe Nhật Bản này. Riêng tại nước Mỹ, Toyota giành được hai vị trí cao nhất về doanh số xe chở khách, xe Camry đứng đầu và kế sau đó là mẫu xe Corolla.

>>> Toyota Corolla 2017 lộ diện với ngoại thất hoàn toàn mới

Theo DNVN