Loading: Chương trình XE CỦA NĂM 2024 chính thức bắt đầu với tiêu chí bình chọn mới

Chương trình XE CỦA NĂM 2024 chính thức bắt đầu với tiêu chí bình chọn mới

Chương trình năm nay nhiều thay đổi mới mẻ trong công tác chấm điểm, xét chọn. Thời gian bình chọn dành cho người tiêu dùng là từ 6/3/2024 đến hết ngày 16/3/2024.

Trong kỳ xét chọn lần thứ tư liên tiếp, Chương trình tiếp tục hướng đến việc xác định một cách toàn diện các phân khúc phiên bản xe, dựa trên nhu cầu của thị trường, đồng thời làm mới thể lệ bình chọn và tiêu chí chấm điểm qua đó mang lại những giá trị thiết thực cho ngành ô tô tại Việt Nam, đặc biệt hỗ trợ quyết định mua sắm cho người tiêu dùng.

Năm nay, các xe tham gia xét chọn sẽ có mức giá dưới 3 tỷ đồng, phù hợp với phần đông tiếp cận của người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, các phân khúc cũng được chia lại theo giá bán và hình thức rõ ràng như: Xe gầm thấp (Sedan, hatchback, khoảng sáng gầm xe dưới 160mm); Gầm cao (CUV, SUV, MPV), Bán tải. Các phân khúc bình chọn cụ thể như sau:

anh-chup-man-hinh-2024-03-06-luc-17.27.26

Song song với việc thay đổi hoàn toàn phân khúc xe cũng như bình chọn theo phiên bản (Edition) thay vì mẫu xe (Model), các tiêu chí chấm điểm cũng được điều chỉnh (trên thang 10 điểm/tiêu chí) để phù hợp với xu hướng thị trường. 8 tiêu chí chấm điểm XE CỦA NĂM 2024 gồm:

  • Thiết kế ngoại thất 
  • Thiết kế và vật liệu nội thất
  • Hiệu suất và cảm giác lái 
  • An toàn 
  • Hiệu quả năng lượng và môi trường 
  • Tổng chi phí sở hữu (TCO)
  • Thoải mái và tiện ích 
  • Đổi mới và sáng tạo 

Chào mừng năm thứ tư liên tiếp tổ chức, Chương trình sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (6-16/3/2024) Người tiêu dùng bình chọn top 3 xe trong mỗi phân khúc, cũng như lựa chọn Xe của năm dựa trên danh sách xe được công bố ra mắt trong năm 2023. Song song với đó, Hội đồng Giám khảo cũng sẽ bình chọn top 3 xe mỗi phân khúc. Từ top 3 của Người tiêu dùng và Hội đồng Giám khảo, dựa trên thể lệ công bố, Ban Tổ chức sẽ chọn ra xe đứng đầu phân khúc theo tỷ trọng 50:50.

Giai đoạn 2 (18-20/3/2024) Hội đồng Giám khảo chấm điểm các xe ra mắt trong năm 2023 và đứng đầu phân khúc ở giai đoạn 1 (danh sách này có thể bổ sung những ứng cử viên Xe của Năm 2024 không phải là top 1 phân khúc). Sau khi tham chiếu với kết quả của người tiêu dùng trong giai đoạn 1, Ban Tổ chức sẽ đưa ra kết quả cuối cùng trên tổng điểm. 

dai-dien-btc-chuong-trinh-xe-cua-nam-2024-tra-loi-cau-hoi

Trước đó, Hội đồng Giám khảo gồm 35 thành viên, với sự góp mặt của đại diện các cơ quan báo chí, cơ quan đào tạo trong lĩnh vực ô tô, cơ quan quản lý nhà nước, các thành Ban Điều hành của diễn đàn Otofun – Otosaigon cùng quản trị viên của nhiều Câu lạc bộ xe trên toàn quốc… Đây đều là những người sống trong hơi thở của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, theo dõi sát sao từng diễn biến thị trường đều đã có những trải nghiệm lái thử nhiều dòng xe trong khuôn khổ chương trình, qua đó giúp đưa ra những kết quả chính xác, khách quan và công bằng nhất.  

Lễ công bố kết quả sẽ được diễn ra vào 29/3 tới tại Hà Nội. Ngoài danh hiệu XE CỦA NĂM 2024, Hội đồng Giám khảo cũng sẽ bình chọn các mẫu xe đại diện tiêu biểu cho các tiêu chí của chương trình như sự ra mắt ấn tượng trong năm, tiêu biểu cho việc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường,…