Loading: Bị phạt đi vào đường cấm, tài xế kiện ngược cảnh sát giao thông

Bị phạt đi vào đường cấm, tài xế kiện ngược cảnh sát giao thông

Cho rằng không vi phạm quy định của biển cấm, tài xế xe tải khởi kiện đề nghị tòa tuyên vô hiệu quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng của CSGT TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Mới đây, TAND TP.Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử vụ việc tài xế Phan Đình Anh (SN 1982), trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, kiện Trưởng công an TP.Vinh vì cho rằng, mình bị xử phạt vi phạm giao thông không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đơn kiện, vào khoảng 9h45 ngày 8/3/2016, tài xế Anh điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 37C – 178.32 (của một doanh nghiệp tư nhân) có trọng tải 3,4 tấn, đi vào đường Lê Lợi, TP.Vinh.

Tại đây, Anh phát hiện đầu đường có cắm biển hình tròn, viền đỏ, nền trắng, có hình một ô tô tải màu đen, thân xe có hàng chữ 4T. Tài xế này cho rằng xe mình không có hàng, không vượt trọng tải 4 tấn nên vẫn tiếp tục đi.

Biển cấm tải 106b tại đường Lê Lợi

Khi đến trước cổng bến xe Vinh, Anh bị tổ công tác CSGT TP.Vinh ra hiệu lệnh dừng xe. Tại đây, tổ công tác thông báo tài xế này đã vi phạm lỗi “đi vào đường cấm”, yêu cầu phải xuất trình giấy phép lái xe và các giấy tờ liên quan.

Tài xế Anh giải trình với các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ là trên xe không có hàng, nên không vi phạm. Vì vậy, Anh chỉ trình giấy phép lái xe cho tổ công tác xem, chứ không đưa cho cơ quan chức năng.

Sau đó, tổ công tác CSGT TP.Vinh vẫn quyết định lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: Đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn dân sự của chủ xe cơ giới.

Do tài xế không ký vào biên bản nên tổ công tác đã niêm phong xe và cẩu phương tiện về trụ sở. Với những lỗi trên, CSGT TP.Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày.

Cho rằng quyết định xử phạt trên là sai, ngày 23/5/2016, tài xế Phan Đình Anh đã gửi đơn khởi kiện lên TAND TP.Vinh. Sau khi nhận được đơn, tòa án đã tiến hành hòa giải nhưng không thành. Ngày 11/8/2016, TAND thành phố đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên do vắng hội thẩm nhân dân (đi tập huấn) nên phiên tòa tạm hoãn.

Tại phiên tòa ngày 24/5, tài xế Phan Đình Anh vắng mặt nên ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957), trú xã Nghi Hòa, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, chủ doanh nghiệp quản lý xe bị phạt tham gia. Còn phía Công an TP.Vinh cử Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng đơn vị làm đại diện.

Hiện phiên tòa sẽ kéo dài thời gian nghị án và tuyên án cho đến 29/5

Phía nguyên đơn cho rằng, việc tổ công tác CSGT xử phạt là không đúng theo quy định pháp luật. Biển số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe tài xế Anh điều khiển có tải trọng chỉ 3,4 tấn.

Vậy nên, phía nguyên đơn đề nghị tòa tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp này đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước; đồng thời bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,9 triệu đồng, vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, đại diện bị đơn giải thích: “106b là biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn theo quy định, bao gồm trọng lượng xe và hàng. Đối với trường hợp xe này là loại 3,7 tấn, có thể chở thêm hàng 4 tấn nữa, tổng cộng là hơn 7 tấn, thì loại xe này không được phép lưu thông qua tuyến đường Lê Lợi. Kể cả loại xe đó không chở hàng, trọng lượng thời điểm kiểm tra là 3,4 tấn cũng bị cấm đi vào tuyến đường trên”.

Theo thượng tá Hà, quyết định xử phạt của CSGT TP.Vinh là dựa vào Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND và Quyết định số 10/2016 QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”.

Sau khi nghe các bên liên quan trình bày quan điểm cũng như tranh luận tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, vụ kiện có nhiều yếu tố cần làm rõ nên sẽ kéo dài nghị án và tuyên án vào ngày 29/5.

>>> Truy tìm nhà xe bỏ rơi hai cháu bé giữa đường vào lúc đêm tối

AutoExpress.vn - Theo Nguoiduatin