Loading: Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Dù chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Dù bất chấp tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Nhọc nhằn “tìm đường” về quê chơi Tết

Dù biết trước, thời điểm Tết Nguyên đán, việc thuê xe tự lái ưng ý sẽ khó và đắt nhưng anh Hồng Quân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn không tưởng tượng được việc gọi điện đến mười điểm cho thuê xe tự lái thì có đến chín nơi chưa kịp mở lời chào đã nhận được ngay câu trả lời “Hỏi thuê xe tự lái phải không anh? Xin lỗi anh vì bên em đã hết xe rồi”. Còn một nơi duy nhất không từ chối ngay thì cho biết, xe đã có người đặt nhưng chưa thanh toán, đợi đến hết chiều nay sẽ báo lại. Chiều 23 Tết, anh Quân vẫn loay hoay không biết có thể xoay sở thuê xe ở đâu để đưa gia đình về quê. Nhà thì toàn người già, trẻ nhỏ, nghĩ tới cảnh phải chen chúc nhau lên xe khách những ngày tới đây anh không khỏi rùng mình.

Chuyện của anh Quân không phải hiếm, dịp cuối năm, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân tăng lên nhiều hơn so với ngày thường là điều dễ hiểu. Đây cũng được xem là thời điểm làm ăn “hốt vàng” của những người kinh doanh dịch vụ này. Từ cách đây hai tuần, anh Hùng (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã ướm một vài chỗ để thuê xe đi chơi trong mấy ngày Tết. Sau khi tham khảo giá trên website của những đơn vị cho thuê, anh thấy mức chi phí có thể tạm chấp nhận được. Với nhu cầu gia đình chỉ có 4 người, lại ít đồ đạc đi kèm nên anh dự định thuê một chiếc Hyundai i10 hoặc Kia Morning với giá từ 600-700 nghìn đồng/ngày.

Tuy nhiên, thực tế khi gọi điện đến những nơi cho thuê đều “hét” giá lên tới gấp rưỡi, gấp đôi so với giá niêm yết. Không những thế, các điểm cho thuê đều yêu cầu phải thuê gói tối thiểu 7 ngày. Tính ra, để phục vụ cho nhu cầu đi lại trong dịp Tết, anh sẽ phải bỏ ra tới cả chục triệu đồng, đấy là chưa tính tới phí xăng xe, cầu đường,… Còn đang lưỡng lự, một hai ngày sau mới gọi lại thì anh Hùng nhận được tin tất cả các xe mình hỏi đều đã có người thuê. Chấp nhận giá cao hơn, chuyển sang thuê xe 7 chỗ với giá từ 2 triệu đến 2,5 triệu/ngày, anh vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu. “Mình cũng đã tính đến nước phải thuê xe taxi để về quê và đi lại trong mấy ngày Tết nhưng mà dịp này số lượng xe cũng ít, khó gọi chứ chưa nói đến chuyện giá cả đắt đỏ”, anh Hùng không giấu nổi lo lắng.

Từ thời điểm cách Tết 3 tuần, hầu hết các dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái đều đã "cháy hàng".
Từ thời điểm cách Tết 3 tuần, hầu hết các dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái đều đã "cháy hàng".

Giá thuê xe tăng "cắt cổ" vẫn không có hàng

Dạo một vòng báo giá trên các website của các đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái và giá cho thuê thực tế hiện tại thì hầu hết, giá thuê xe đều được nâng lên từ 2 đến 2,5 lần so với ngày thường. Các loại xe 4 chỗ nhỏ gọn, giá rẻ như Hyundai i10, Kia Morning đều trong tình trạng hết xe sớm nhất. Các loại xe phổ biến như Nissan Sunny, Toyota Altis (đời 2010-2015), Honda Civic số tự động, Kia Rio (đời 2015), Toyota Camry (đời 2014-2015),… bình thường có giá cho thuê từ 800 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng thì nay nhảy vọt dao động trong khoảng 17 triệu đồng đến 20 triệu đồng trong 10 ngày.

Với các loại xe 7 chỗ phổ biến như Toyota Innova, Kia Carens, Toyota Fortuner, Hyundai Santafe thì “kén” khách hàng hơn nhưng năm nay cũng chung tình trạng hết xe sớm. Giá thuê hiện tại các mẫu xe này ít có cơ sở nào chịu dưới mức 23-25 triệu/10 ngày.

Giá cho thuê xe thực tế tại thời điểm cận Tết đã tăng từ 2 lần trở lên so với báo giá niêm yết của các đơn vị cho thuê xe tự lái.
Giá cho thuê xe thực tế tại thời điểm cận Tết đã tăng từ 2 lần trở lên so với báo giá niêm yết của các đơn vị cho thuê xe tự lái.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, trên thị trường hầu hết xe cho thuê tự lái đều đã có người hỏi thuê, ký hợp đồng từ trước Tết ít nhất từ 3 tuần trở lên. Vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại, các đơn vị kinh doanh cho thuê xe tự lái đều khá “nhàn” việc. Nhân viên chỉ việc ngồi trực điện thoại và từ chối các đơn đặt thuê xe mới.

Từ khoảng 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng, tất cả các xe của đơn vị chúng tôi đều kín lịch của khách. Nếu người nào có nhu cầu thuê xe đi trước Tết chúng tôi vẫn có thể sắp xếp được nhưng khách phải cam kết trả xe trước ngày 28. Điều này đồng nghĩa với việc hiện nay chỉ có thể thuê xe theo ngày”, anh Thành, chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái có tiếng uy tín trên địa bàn Hà Nội cho hay.

Cũng theo chia sẻ của một số cơ sở cho thuê xe khác, không chỉ đợt Tết Nguyên Đán, ra Giêng, nhu cầu cho thuê xe tự lái vẫn còn đắt khách do người dân có nhu cầu đi du xuân, lễ hội, đi phượt khá nhiều. Bước sang tháng 2 âm lịch, nhu cầu này sẽ dần “giảm nhiệt”. Ở quãng thời gian này, các cơ sở cho thuê sẽ không còn ép khách phải thuê theo tuần mà sẽ có sự linh động.

>>> Những việc bắt buộc phải làm khi thuê xe ô tô tự lái

AutoExpress.vn - Theo NDT