Loading: Ả Rập Xê Út chính thức dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Ả Rập Xê Út chính thức dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Sau nhiều đợt vận động và đấu tranh đòi quyền lợi cho người phụ nữ, chính quyền Ả-rập Xê-út sẽ thông qua nghị định cho phép phụ nữ lái xe ở quốc gia này theo lệnh của hoàng gia Salman.

Theo hãng tin SPA, sắc lệnh của hoàng gia yêu cầu thành lập một cơ quan ngang bộ để tư vấn trong vòng 30 ngày và sau đó thực hiện lệnh trên vào ngày 24/6/2018. Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ, hoàng tử Khaled bin Salman tỏ ra lạc quan khi phụ nữ có thể tham gia giao thông mà không phải phụ thuộc vào những người đàn ông, họ có thể học và sử dụng các phương tiện giao thông tùy thích.

Được biết Ả-rập Xê-út là một trong những nước áp dụng các đạo luật hà khắc về nhân quyền, trong đó việc phụ nữ lái xe là hoàn toàn bị cấm vì phụ nữ phải hoàn toàn phụ thuộc vào nam giới, kể cả việc đi lại. Nếu cố tình lái xe thì họ có thể bị phạt, bị bắt và có thể bị tù giam.

Đây được coi là tín hiệu tích cực trong việc đòi lại quyền bình đẳng cho phụ nữ

Nghị định này được thông qua sau 2 năm kể từ ngày phụ nữ Ả Rập chính thức được đi bầu cử, đây là một tín hiệu rất tốt cho phong trào đòi lại quyền bình đẳng cho phụ nữ tại quốc gia này. Đồng thời cũng thúc đẩy phát triển nền công nghiệp ô tô ở Ả-rập Xê-út nói chung và các quốc gia đạo hồi nói chung.

Trong suốt 25 năm, các nhà hoạt động nữ quyền đã tổ chức nhiều chiến dịch vận động để được phép lái xe, bao gồm biểu tình trên đường, gửi kiến nghị đến quốc vương và đăng tải các đoạn clip họ ngồi sau tay lái trên mạng xã hội. Vụ biểu tình đầu tiên vào năm 1990 với 47 người phụ nữ đã tham gia vào cuộc biểu, họ lái những chiếc xe vòng quanh thủ đô nhằm phản đối lệnh cấm phụ nữ lái xe. Tuy nhiên sau đó tất cả đã bị bắt giam.

>>> Audi xin lỗi vì so sánh phụ nữ như xe hơi đã qua sử dụng

AutoExpress.vn - Theo DNVN