Loading: Người dân TP. HCM không phải lo lắng khi đi xe không chính chủ

Người dân TP. HCM không phải lo lắng khi đi xe không chính chủ

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết sẽ không xác minh và xử phạt đối với hành vi vi phạm đi xe không chính chủ.

Theo đó, ngày 19/11, phòng PC67 cho biết, khi lực lượng CSGT thành phố thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường tiến hành kiểm tra giấy tờ xe sẽ không xác minh và xử phạt đối với hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

Do đó, các cá nhân hay tổ chức khi sử dụng xe mượn, dùng chung xe với người thân sẽ không cần phải chứng minh, giải thích về chủ xe đứng tên trong giấy đăng ký xe.

Xe máy không chính chủ tại TP. HCM không bị xử phạt khi lưu thông bình thường

Xe máy không chính chủ tại TP. HCM không bị xử phạt khi lưu thông bình thường.

Khoản 3 Điều 80 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định từ 1/1/2017 những trường hợp chủ xe trước đó có mua, được điều chuyển, cho, tặng xe nhưng trong thời hạn 30 ngày mà chưa đến cơ quan CSGT để làm thủ tục đăng ký sang tên thì sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 - 400.000 đồng.

Tuy vậy, theo giải thích từ phía phòng PC67, Khoản 9, Điều 76 Nghị định này cũng quy định việc xác minh để phát hiện hành vi không làm thủ tục sang tên xe chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên, qua công tác đăng ký xe.

Kết luận lại, CSGT chỉ xử phạt hành vi không làm thủ tục sang tên xe qua công tác xác minh khi cá nhân, tổ chức đến cơ quan CSGT để thực hiện thủ tục sang tên, di chuyển xe hoặc trong quá trình điều tra giải quyết các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên.

Một lưu ý đặc biệt đối với những trường hợp xe đổi chủ nhiều lần, đó là kể từ ngày 1/1/2017, cơ quan đăng ký xe sẽ không giải quyết đăng ký đối với trường hợp xe chuyển nhượng qua nhiều người nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ.

>>> Xe máy không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt hành chính

Theo Thanh Niên