Loading: Leo Bạch Mã, đổ Lăng Cô cùng Mercedes-Benz SUVenture Extreme 2017

Leo Bạch Mã, đổ Lăng Cô cùng Mercedes-Benz SUVenture Extreme 2017

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-3

"Sau Mercedes-Benz SUVenture Extreme tôi thấy mình mạnh mẽ hơn nhiều, đã có thể tự tin chuẩn bị và đối mặt với những chuyến đi, hành trình khó khăn và hơn hết đã vượt qua được nỗi sợ hãi của chính bản thân mình."

Đó là chia sẻ của chị bạn đồng nghiệp trong bữa tối cuối cùng trước khi đoàn chúng tôi chia tay nhau để trở về công việc thường nhật của mỗi người. Một trong những người phụ nữ hiếm hoi của đoàn xe tham gia hành trình Mercedes-Benz SUVenture Extreme 2017 đã rưng rưng khi trải lòng mình về những ngày xuyên rừng, lội suối; về khoảng thời gian mà người phụ nữ nhỏ nhắn này ngủ rừng, tắm suối và sống chung với lũ vắt "hiếu khách" của đất trời Bạch Mã. Ở đó còn có những cô gái, chàng trai mới ngoài tuổi đôi mươi lần đầu đi trekking xuyên rừng, lần đầu chạm vào những cây chò đen cổ thụ và cũng lần đầu được ngắm lá phong rơi thật khẽ giữa rừng chiều đầy áng cô liêu.

Hành trình Mercedes-Benz SUVenture Extreme 2017 của chúng tôi là những ngày như thế!

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-2

Ngày đầu tiên: Vờn mây Hải Vân, trải nắng đại ngàn Bạch Mã

Không lịch trình cụ thể, không thông tin chi tiết như những chương trình, sự kiện khác. Cái hẹn mà Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đưa tới chúng tôi là chuyến bay từ tờ mờ đất để đến với thành phố biển Đà Nẵng lúc bình minh. Những thông tin đầu tiên được MBV hé lộ về SUVenture Extreme 2017 khi tất cả các thành viên trong đoàn đã tề tựu đông đủ ở thành phố "níu chân người" với một cảm giác an yên đến lạ thường. Chưa được hít hà cái không khí trong veo lúc ban mai của thành phố bên bờ sông Hàn thì những chi tiết như ngủ rừng, làm bạn với lũ vắt "hiếu khách" hay côn trùng của núi rừng Bạch Mã khiến nhiều người không khỏi bồn chồn, lo lắng. Nhưng thôi, cuộc đời là những chuyến đi, có trải nghiệm, có hiểm nguy thì mới có trưởng thành và lớn lên, biết đâu sau những ngày tháng này chúng tôi lại trờ thành những kẻ xuyên rừng, ngủ núi đích thực.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-4
suventureextreme-3

Nhóm 04 người chúng tôi nhận chiếc SUV hạng sang bán chạy nhất thị trường của thương hiệu ngôi sao ba cánh GLC 300 4MATIC màu đỏ mận rực rỡ nhất đoàn. Người bạn đồng hành cũng chỉ vừa mới đăng ký cho kịp chuyến đi SUVenture Extreme lần này khi mà ni-lon trên xe vẫn còn vẹn nguyên. Và ngay cả khi vần vô lăng chiếc GLC 300 chúng tôi cũng không biết mình sẽ đi đâu, cứ cặm cụi bám theo xe dẫn đoàn. Một cảm giác rất "Extreme".

Rồi dần dần những cây cầu nổi tiếng của phố biển Đà thành như cầu Rồng, Trần Thị Lý hay cầu quay Sông Hàn, Thuận Phước cũng ở lại phía sau để chúng tôi và những người bạn đồng hành như Mercedes-Benz GLA 250, GLA 45 AMG, bộ đôi GLS 350d và 400 bên cạnh người anh em Coupe GLC 300, GLC 250 hay chiếc G350 lướt qua cầu Nam Ô để thẳng tiến đệ thiên hạ đệ nhất hùng quan - Đèo Hải Vân. Đồng hành cùng chúng tôi trên con đèo dài "vỏn vẹn" 20 cây số này là những chiếc xe bồn chở xăng cứ lầm lũi qua từng con dốc, khúc cua bởi những phương tiện này không được phép qua hầm đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn cháy nổ. Thêm âm lượng, chạm nhẹ nút bấm trên trần cả một biển trời như ùa vào trong xe như vẫy gọi, dẫn lối vào chốn bồng lai, chúng tôi ví mình như đang xuyên không giữa một dải lụa vắt ngang trời mây.

suventureextreme-7

Kể cũng lạ, con đèo hùng vĩ và tráng lệ bậc nhất Việt Nam đã được chiếc GLC 300 "xử" gọn gàng, bốn thành viên trên xe vẫn hòa ca những khúc tình bay bổng, lâng lâng mặc kệ những cua tay áo hay những cung đường ngoằn ngoèo, khúc khuỷu. Ngay lúc này đây, một bên là vực sâu thăm thẳm phía còn lại là vách đá cao dựng đứng, phóng tầm mắt thêm chút nữa là một biển trời bao la, mây vờn gió thổi ngang đầu thì những kẻ khô khan nhất cũng có thể trở thành thi sĩ giữa đất trời Hải Vân. Những ca từ của bài hát Cát Bụi được chơi qua dàn âm thanh Burmester trở nên đê mê, huyền bí; cỗ máy mang tên thời gian sẽ nghiền nát tất thảy để cát bụi mãi trở về với cát bụi và để chúng ta biết yêu hơn những ngày tháng đã qua.

Vốn là kẻ lãng đãng, tôi lại nghêu ngao những khúc tình ca, nhớ về ngày xưa cũ cùng mối tình đầu đầy e ấp của tuổi đôi mươi giữa chốn thị thành. Bất chợt, từ bộ đàm phát ra thông báo về điểm dừng nghỉ tiếp theo đầy thú vị đó là bữa cơm chuẩn "mưa rừng, cơm vắt" giữa Ngũ Hồ của đại ngàn Bạch Mã. Hải Vân quan rồi cũng ở lại phía sau khi chiếc GLC 300 có màn ôm cua, đổ đèo cực ấn tượng, gần 12h trưa đoàn xe qua hầm Phú Gia rồi xuyên nốt con đèo Phước Tượng ngát hương dầu tràm. Chậm lại một chút, giảm tốc một chút để nhường đường cho những đứa trẻ miền đất Phú Lộc xứ Huế lúc tan trường; những ánh mắt đôi tay chỉ trỏ, những cái nhìn tò mò ồ à về đoàn xe ngôi sao ba cánh chắc chưa bao giờ chúng thấy 8 chiếc xe nối đuôi nhau di chuyển trên đường và chắc cũng là lần đầu thấy một chiếc hộp di động vuông vức, gồ ghề, lạ lẫm như G350.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-5

Quá giờ ngọ, những dàn xe SUV của Mercedes-Benz đã đặt chân lên mảnh đất Bạch Mã, lúc này túi đồ survival kit được ban tổ chức trang bị cho mỗi thành viên bắt đầu phát huy tác dụng. Chắn chắn rằng, sau hành trình SUVenture Extreme 2017 kinh nghiệm đi rừng của một kẻ thích dịch chuyển như tôi sẽ tăng thêm phần kha khá. Nào là mặc áo gió chống nước với cổ cao ngăn lũ vắt láu cá, và cũng đừng quên mang tất dày cao cổ khi xuyên rừng bởi những chú "đỉa rừng" này nhanh nhẹn và khéo léo hơn bất kỳ một loài vật nào để giúp bạn tham gia chương trình "hiến máu nhân đạo" cùng với chúng. Đến lúc này thì các thành viên mới thấy được sự chu đáo của ban tổ chức bởi những thứ mà Mercedes-Benz Việt Nam không trang bị trong chuyến đi này nghĩa là bạn không cần dùng đến chúng. Tôi nhớ đâu đó có người đã từng nói rằng “xem cây vào Cúc Phương, ngắm thú đến Cát Tiên còn tắm thác thì lên Bạch Mã".

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-1

Để lại đằng sau 8 chiếc xe, đoàn chúng tôi bắt đầu chuyến trekking xuyên rừng để đến với điểm cắm trại với địa thế cực đẹp được anh bạn gốc Hà Nội nhưng am hiểu Bạch Mã đến đường tơ, kẽ tóc chia sẻ. Người đàn ông đã bước sang tuổi tứ tuần này vừa dẫn đường, vừa ngậm ngùi nói rằng có lẽ đây là một trong những đoàn cuối cùng được tận hưởng nét hoang sơ của đất trời nơi đây bởi sắp tới sẽ có một dự án cáp treo được khởi công. Mùa này chúng tôi không được đắm mình trong hương sắc của hoa Đỗ Quyên nơi rừng già Bạch Mã nhưng bù lại cái se se lạnh của rừng thu cũng làm nhẹ đi mỗi bước chân, những bông lan đất trải lối người đi trở nên rất thơ, rất tình giữa đại ngàn. Bất chợt chiếc lá phong nhỏ khẽ rơi nghiêng giữa rừng chiều cũng khiến cô bạn gái trong đoàn thêm hứng khởi để sải bước về đích. Non cảnh hữu tình sẽ trải dài qua 05 hồ nước lớn nhỏ, những con suối róc rách cứ cần mẫn ngày đêm miệt mài tuôn chảy từ đâu đó trên ngọn nguồn Bạch Mã. Nó tựa như một cung nhạc réo rắt giữa rừng, níu chân kẻ bộ hành bằng làn nước trong vắt, man mác những cung trầm thi thoảng điểm xuyết bằng tiếng chao đảo của lớp đá sỏi dập dềnh dưới đáy nước trong veo.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-9
hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-7
hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-8

Chắc các bạn không tin được chúng tôi có bữa trưa đáng nhớ ở hồ thứ 3 trên hành trình với cơm nắm, muối vừng được chuyển từ Hà Nội, một chi tiết mà mãi sau này tất thảy mọi người mới được biết. Này nhé, những hòn đá tảng mát lạnh của Bạch Mã ẩn chứa hàng trăm chú vắt láu cá, chỉ một phút bất cẩn là chúng sẽ có một bữa no cùng những vị khách lần đầu trải nghiệm chuyến Extreme. Có một kinh nghiệm chống vắt rất hữu hiệu mà các thành viên trong đoàn đưa ra đó là hoặc nai nịt thật kín còn không thì chẳng cần làm gì để chủ động xử trí những vị chủ nhà thoăn thoắt, tanh tách và sẵn sàng tặng bạn những cú bật nhảy rớm máu.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-6

Chúng tôi, những người đồng nghiệp có quen nhưng chưa thực sự thân bởi những cuộc họp báo, sự kiện diễn ra chóng vánh rồi tất thảy lại trở về với công việc, với gia đình. Những chuyến đi như thế này mang chúng tôi đến lại gần nhau hơn, những cái nắm tay đưa nhau qua con dốc dựng đứng, cheo leo hay giúp nhau nai nịt gọn gàng hoặc thời điểm cùng trú dưới những tán cây cổ thụ tránh cơn mưa rừng bất chợt không hề báo trước. Rừng Bạch Mã đẹp, đẹp đến tinh nghịch khi những con đường lúc lắt léo nhưng không gây ra sự khó chịu mà có chăng là sự tò mò, hối thúc tiến về phía trước băng qua những cung đường cheo leo mà chỉ một chút sơ sẩy thì không biết điều tồi tệ gì sẽ đón chờ bạn. Anh bạn tôi đùa rằng, nếu ví Bạch Mã như một cô gái đẹp đang thì con gái thì vẻ đỏng đảnh, tiểu thư kia của tuổi mới lớn chỉ khiến cho bao trái tim mê đắm phải tìm cách chiều lòng để hợp ý giai nhân mà thôi.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-11
hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-12
hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-10

Khi những tia nắng cuối cùng của ngày trốn qua những tán chò đen cổ thụ thì các thành viên trong đoàn đã về đến địa điểm hạ trại. Đó là một khoảng trống hiếm có giữa đại ngàn Bạch Mã nơi có những hàng thông sừng sững reo giữa trời một bản hòa ca phối cùng tiếc róc rách ngày đêm của dòng suối nhỏ kề bên tạo nên một bản giao hưởng đầy thú vị giữa rừng già. Sẽ chẳng ai trong đoàn có thể hình dung một buổi tối không giá lạnh giữa rừng, ở đó chúng tôi cùng nướng thịt cùng chơi nhạc bên ánh lửa bập bùng đầy chất thơ.

Chúng tôi hát cho nhau nghe những bài hát của tuổi trẻ, của tình yêu, của những mối tình dang dở mà những người trong cuộc cũng không trả lời được căn nguyên ly tan. Có lẽ đó là cái duyên, cũng chính vì chữ duyên ấy mà chúng tôi hội ngộ nhau tại đây, những câu chúc sức khỏe, những mẩu chuyện cứ râm ran không có hồi kết. Với tôi những ca từ của tình khúc "Rồi mai tôi đưa em" cứ vang mãi, ngân mãi; tôi thấy ở đó có một phần tuổi trẻ của mình, thấy tình yêu thật đẹp chỉ tiếc nó là khúc tình dang dở tuổi đôi mươi. Giữa đêm trời ở rừng Trường Sơn, bên ánh lửa những người con từ khắp các vùng miền quây quần bên nhau, cùng nếm, cùng trải cái khoảnh khắc hiếm có mà chỉ có SUVenture Extreme mới mang lại một cách tự nhiên và đặc biệt đến vậy.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-15
hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-14

Cơn mưa đêm bất chợt đầu sáng khiến tôi tỉnh giấc, ánh lửa trại tối qua vẫn còn nhen ngoài kia. Tôi lại lãng đãng theo cách của mình, của kẻ thích được làm thi sĩ nhưng chẳng viết nổi một áng thơ dù chỉ giấu riêng mình. Những cành thông vẫn rì rào reo trên đầu, tiếng chim hót lảnh lót bên tai báo hiệu một ngày mới đã đến. Giấc ngủ vùi thật phí hoài trong một khung cảnh trong veo, hoang sơ và mềm mại đến vậy. Cảm giác những ca khúc đêm qua chưa kịp nguội thì sáng nay chúng tôi lại chuyền tay nhau những cốc cafe, ly trà nóng hôi hổi; cô bé lều bên kêu khó ngủ vì lần đầu trải cảm giác này hay anh bạn tôi vẫn ầm ào "kéo gỗ" suốt đêm qua.

Ngày thứ hai: Leo Vọng Hải Đài, xẻ cát Lăng Cô

Sau khi chào buổi sáng bằng cốc cafe nghi ngút chúng tôi nhanh chóng thu dọn tư trang để tiếp tục chuyến hành trình khám phá cùng dàn xe SUV của Mercedes-Benz tới vị trí mới đó là Vọng Hải Đài có độ cao 1450m - Vị trí cao nhất ngắm cảnh trên đỉnh núi Bạch Mã, từ đây có thể quan sát được vịnh Lăng Cô, hồ Truồi. Khi cách điểm đến khoảng 2 cây số, chúng tôi rời xe và cuốc bộ trên con đường lát đá rêu phong nhuốm màu thời gian. Bạn sẽ qua khu địa đạo Bạch Mã hay những công trình có dấu ấn của người Pháp những năm đầu thập niên ba mươi thế kỷ trước. Thi thoảng bất chợt gặp vạt cỏ lau phất phơ giữa mây ngàn tạo nên cảm giác lãng đãng, những áng mây bất chợt vụt qua tay đầy thích thú.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-17

Với cung đường hẹp và độ dốc bình quân là khoảng 25 độ, đường lên đỉnh Bạch Mã yêu cầu các mẫu xe phải có sức kéo lớn để có thể leo dốc liên tục, hoặc tăng tốc trở lại sau khi phải giảm tốc độ để tránh xe ngược chiều. Cả 7 mẫu xe trải nghiệm của SUVenture Extreme đều có mô-men xoắn cực đại từ 350 Nm - 620 Nm, đạt được từ ngay vòng tua máy rất sớm từ 1.200 vòng/phút hay 1.600 vòng/phút. Đặc biệt, hai tính năng địa hình quan trọng là hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc khiến dàn xe xào chẻ những cung đường này trở nên dễ dàng hơn.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-13

Nếu dưới đại dương kia là những con sóng Lăng Cô cứ ầm ào ngày đêm thì ở trên cao cách gần 1,5 cây số chúng tôi có một bữa sáng đáng nhớ. Một chút trà hay một tách cafe rồi dựa lưng ghế, phóng tầm mắt ra xa hít hà cả đất trời nơi đây. Bạch Mã lúc này với tôi trở nên đẹp một cách thanh tịnh nhưng không u tịch, khẽ một tiếng chuông phía trước Vọng Hải Đài, những biệt thự cổ xưa ẩn hiện sau rặng cây xanh hay lớp lớp sương giăng kín lối, như tan dần vào miền cổ tích xa xưa... Một miền đất như muốn níu chân người, chẳng muốn về với cuộc sống xô bồ, bon chen ở ngoài kia.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-16

Rồi cũng tới lúc phải tạm biệt rừng già, tạm biệt những khoảnh khắc đáng nhớ mà không nhiều người có thể gặp hơn một lần trong đời. Những chiếc xe gắn ngôi sao ba cánh lại vút đi trên những cung đường đẹp như thơ của Bạch Mã. Chỉ một nút chạm nhẹ, ghế ngả, nhạc lên - còn gì thú vị bằng khi xuyên rừng trên chiếc SUV Mercedes.

Sau bữa trưa là màn tắm nắng giữa đồi cát Lăng Cô, mỗi chiếc xe là một đội thi sẽ tham gia phần thi đấu hỗn hợp từ chạy bộ, đạp xe đạp đến phi cào cào trên cát và cuối cùng là thử kỹ năng trên đồi cát với bản nâng cấp đời 2017 của em út trong đoàn - Mẫu GLA 250. Với việc điều khiển chiếc GLA 250 4MATIC mạnh 211 mã lực được giảm bớt áp suất lốp, tuyệt đối không dùng phanh để tránh việc xe "vùi đầu" vào cát, em út SUV của nhà "Mẹc" vận hành trên một trong những địa hình khó chịu nhất của offroad nhẹ nhàng và linh hoạt. Cũng tại nơi đây, vị khách của chuyến đi là chiếc G350 cũng thể hiện đẳng cấp vua địa hình của mình khi "khuấy đảo" miền cát Lăng Cô tĩnh lặng bằng khả năng tuyệt vời.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-18
hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-19

Trước khi trở về khu nghỉ dưỡng đẹp như mơ bên bờ biển Lăng Cô thì đoàn xe được trải nghiệm một cung Safari ngắn khi len lỏi qua những rặng phi lao, nếu không đặt bánh xe chính xác và dứt khoát rất có thể chiếc xe của bạn sẽ sa hố hoặc bị chém bởi những cây xanh đổ ngổn ngang sau trận bão cách đây ít lâu. Thoáng chốc chúng tôi lại trở lại bờ biển và trở về khu nghỉ dưỡng theo một cách rất "Extreme" đó là "đổ bộ" từ biển vào. Một cuộc viếng thăm khiến nhân viên và những vị khách nơi đây không khỏi bất ngờ.

hanh-trinh-trai-nghiem-mercedes-benz--suventure-extreme-2017-20

Tối đó cũng là tối cuối cùng đoàn SUVenture Extreme được tề tựu bên nhau. Một chuyến đi mà những chiếc xe SUV Mercedes-Benz dường như chỉ là phương tiện. Hơn tất thảy đó là một hành trình SUVenture Extreme mang đến trải nghiệm gian nan và những cảm xúc tột cùng như chính cái tên của nó.

Sáng nay, tôi có một giấc ngủ vùi sau những đêm xuyên rừng già hay khuấy đảo đồi cát miền Trung. Đâu đó vẫn có những tiếng ầm ào của sóng biển Lăng Cô, của hương tràm ngập đường đoàn xe qua. Những trải nghiệm khó quên cứ ẩn hiện, một SUVenture Extreme đã qua và tôi vẫn nhớ như in chia sẻ của ông Choi Duk Jun - giám đốc điều hành mảng kinh doanh xe du lịch tại Mercedes-Benz Việt Nam: "Những chiếc xe SUV của Mercedes đặc biệt là G-Class có thể leo núi, chạy cát, lội nước và nhiều nhiều điều nữa duy chỉ có việc bay là không thể thực hiện mà thôi".