Loading: Cùng "tam mã" Porsche đuổi nắng, vờn mây trên đỉnh Mã Pì Lèng

Cùng "tam mã" Porsche đuổi nắng, vờn mây trên đỉnh Mã Pì Lèng

Ở dưới kia dòng Nho Quế vẫn ầm ào tuôn chảy qua khe "đệ nhất hùng quan" Tu Sản thì trên đỉnh đèo huyền thoại Mã Pì Lèng "tam mã" Porsche chễm chệ vờn mây, đuổi nắng.

Hành trình SUV Porsche lên Hà Giang

Với tôi mỗi chuyến đi là một cảm xúc, mỗi điểm đến là một bài học lịch sử và mỗi chiếc xe đồng hành là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Và những thành viên trong đoàn lần đầu đến Hà Giang hay vị khách mòn gót giày miền sơn cước này thì đều có một cảm xúc đến lạ mỗi lần "chạm" vào đất, vào mây trời nơi đây.

Cùng "tam mã" Porsche đuổi nắng, vờn mây trên đỉnh Mã Pì Lèng

Ngày 1: Porsche Macan Sapphire Blue hành trình Hà Nội - Quản Bạ (Hà Giang)

Khi những cơn mưa đỏng đảnh của mùa hạ tháng 6 bất chợt đổ xuống cũng là lúc đoàn chúng tôi rời xa những con phố Hà thành. Không kế hoạch chi tiết, cụ thể mà chỉ có những gã du ca vần bộ ba xe SUV Porsche Macan, Macan GTS và Cayenne Platinum hướng về một Hà Giang địa đầu tổ quốc những những nương ngô, dãy núi đá nhấp nhô, những nồi thắng cố nóng hây hẩy hay món bánh ăn chơi Thắng dền nghi ngút khói của miền đá.

Bộ ba xe SUV Porsche trong hành trình Hà Giang 2017
Bộ ba xe SUV Porsche trong hành trình Hà Giang 2017. Từ trái qua: Porsche Cayenne Platinum, Macan GTS & Macan.

Chúng tôi đến Hà Giang vào mùa không có những cánh tam giác mạch bung nở, không có những lễ hội nhẩy cây, hái ngô hay cầu mưa nhưng có lẽ đó cũng là một góc khác để có thể cảm nhận đất và người miền biên viễn này thật yên bình, lắng đọng.

Đường đến miền đá Hà Giang giờ đây thuận tiện hơn nhiều khi có cao tốc Nội Bài, Lào Cai. Cài đặt chế độ ga tự động trên chiếc Macan, chẳng mấy đoàn xe đã "ăn" hết quãng đường tới Phú Thọ để rồi rẽ qua Phù Ninh, Phong Châu rồi đất Bưởi Đoan Hùng. Mảnh đất Tổ đang ngày một thay da đổi thịt với hạ tầng ngày càng phát triển; đoàn xe chúng tôi luôn nhận được ánh nhìn tò mò, ố á hay chỉ trỏ bởi màu sắc, thiết kế thể thao và bắt mắt của ba chú ngựa Đức.

Trải nghiệm xe Porsche - Hà Giang 2017

Thêm âm lượng, hệ thống âm thanh Bose trên Porsche chơi những bản nhạc EDM hay một chút Rock Alternative khá tuyệt, thêm hứng khởi cho những câu chuyện rôm rả phía sau vô lăng. Phía trước đã là thành phố Tuyên Quang được biết đến như một dải đất giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng - một "trấn biên" che chở cho kinh thành Thăng Long ngàn năm văn hiến nay đã hiện đại, phát triển du lịch và kinh tế với đại học Tân Trào rồi qua huyện Yên Sơn có bùn khoáng Mỹ Lâm nổi tiếng hay Hàm Yên với đồi chè, rừng keo bạt ngàn.

Đoàn xe Porsche dừng chân bên dòng Lô
Dừng chân bên dòng Lô.

Bỏ lại phía sau mảnh đất giáp ranh giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Tổ quốc, chúng tôi chính thức đặt chân lên Cực Bắc của dải đất hình chữ S với đặc sản là cơ man mây trời và những dãy núi đá tai mèo ngút ngàn tầm mắt. Gạt cần số sang chế độ số tay cùng chế độ Sport Plus chỉ cần một cú chạm nhẹ lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng, chiếc Macan gầm gừ vọt đi trong chốc lát. Mảnh đất Vị Xuyên một thời máu lửa chào đón chúng tôi, mỗi lần qua đây là một lần bồi hồi tưởng nhớ những tử sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, nhớ như in những lời kể cha tôi năm nào khi được dẫn đến dâng hương ở cao điểm 468.

Xe Porsche Macan và Cayenne Platinum Black

Những chiếc Porsche băng qua cây cầu Làng Nùng đã gần 100 năm tuổi để đến, để chạm vào km0 - “trái tim” ở miền địa đầu có lẽ là một cảm xúc khác lạ và đầy tự hào của mỗi con dân đất Việt chứ không riêng gì chúng tôi.

Cỗ máy Đức sẽ khiến những tài già cảm thấy không dễ chịu chút nào bởi cảm biến quá nhạy khi phát hiện những cành cây cọng lá, và với tôi đó lại là một điều khá thú vị, để không chạm vào từng nhành cây, ngọn cỏ xứ cao nguyên đá. Dừng chân bên dòng Lô, cả đoàn ghé một quán nước ven đường, ở đó có những khe nước nhỏ cứ ngày đêm tuôn chảy từ trên đỉnh núi xuống, không chút ngần ngại tôi vục đầu vào dòng nước mát như tận hưởng tinh túy của trời, đất, mây miền biên viễn trong mỗi giọt tinh khôi.

Dàn xe Porsche tại Quản Bạ, Hà Giang

Sẽ là thiếu sót nếu không tận mắt chiêm ngưỡng tòa thiên nhiên núi đôi Cô Tiên, Tam Sơn hay cổng trời Quản Bạ là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn. Những truyền thuyết về tình yêu, tình mẫu tử, về khung cảnh kỳ vĩ, trùng điệp và những ước vọng ngàn năm khiến đất trời nơi đây trở nên huyền bí, mênh mang. Trời đã về chiều, những áng mây cứ vần vũ quanh dàn xe Porsche như níu kéo, hệ thống đèn pha LED chói rọi cho những chiếc xe ngược chiều có thể nhận biết từ xa để xử trí khi qua những khúc cua gắt. Bên núi, bên vực và chúng tôi tự ví mình là những kẻ du ca đang vờn mây, trốn nắng tại xứ này - Những trải nghiệm về một Hà Giang không cô quạnh, heo hút giữa rừng chiều đầy áng cô liêu.

Dàn xe Porsche tại Homestay Nặm Dăm, Quản Bạ

Sẩm tối, dàn xe Porsche chậm dần như để không phá vỡ màn sương tĩnh mịch, không gian lắng đọng của một Quản Bạ đầy nét thơ ca. Chỉnh lại chế độ thông thường, chiếc Macan không gầm gừ với tiếng pô phấn khích như hồi chiều mà tuân thủ, men theo con đường nhỏ vào một trong những Homestay được mệnh danh đẹp nhất xứ này với lối thiết kế như cánh én báo xuân về.

Xe Porsche Cayenne Platinum Black

Từ chủ nhà cho đến lũ trẻ chào đón chúng tôi như những người thân nơi phương xa trở về, cô gái người Dao nhanh nhẹn nhưng vẫn đậm nét chất phác, ngại ngùng pha chút bẽn lẽn nhưng khi vào bếp thì đó là một bàn tay tài hoa với món nem đặc trưng béo ngậy hay miếng lạp xưởng "hao mồi, tốn bia" mà chúng tôi ướp lạnh ở khoang sau của chiếc Cayenne Platinum rộng thênh thang khi xuất phát từ Thủ đô.

Em bé người Dao bên xe Porsche
Xe Porsche ở Homestay của người Dao

Lũ trẻ bản Dao dạn dĩ và thân thiện.

Việc tiếp xúc nhiều với những vị khách du lịch khiến lũ trẻ trở nên dạn dĩ; những tấm bánh, cái kẹo khiến tôi và cu Púa, bé Chua trở nên gần nhau hơn. Chúng cởi mở và trò chuyện với tôi, cu Púa dáng vóc nhanh nhẹn tuổi chỉ ngang cậu con trai tôi nhưng đã biết làm nhiều việc nhà vừa nhai kẹo chèm chẹp vừa chỉ trỏ về các màu sắc sặc sỡ trên ba chiếc ô tô to đùng mà lần đầu tiên cậu được thấy trong đời. Púa chẳng thể biết nước Đức xa xôi, cũng không biết cách đọc tên hãng xe Porsche thuần thục như cậu con trai mê ô tô của tôi nhưng ở cả hai đứa trẻ tuổi vỡ lòng này đều trầm trồ, suýt xoa khi sờ, chạm vào mẫu xe thể thao trứ danh - Bởi nó đẹp thật.

Bộ ba xe Porsche tại Homestay Nặm Dăm
Bộ ba xe Porsche tại Homestay Nặm Dăm chiều tà

Tối đó chúng tôi ngủ trên gác hai với căn phòng làm bằng tre và gỗ của núi rừng nơi đây, nếu như ở phố thị tôi chẳng thể rời xa chiếc chiếc máy điều hòa thì ở giữa núi đồi Quản Bạ chỉ một chiếc quạt nhỏ cũng đủ cho hai người. Thiên nhiên vùng núi đá chiêu đãi căn gác bằng cơn mưa đêm quyện cùng tiếng dế rả rích, màn đêm tĩnh mịch nhưng trong lành, tinh khiết. Tiếng gà gáy mờ sáng hay tiếng mõ trâu lách cách buổi ban mai như một bản hòa ca núi rừng khiến những giấc ngủ vùi trở nên vô nghĩa.

Ngày 2: Cùng Macan GTS xuyên cung Quản Bạ - Mèo Vạc

Như chiều lòng cả đoàn, sáng hôm sau thời tiết khá quang đãng nhưng cũng phải "tráng miệng" bằng cơn mưa rào nhẹ rồi mới được như ý. Rời Nặm Dăm, Quản Bạ, tạm biệt đôi bạn nhỏ mới quen chiều qua tôi lên đường thằng tiến Yên Minh trên chiếc xe Macan GTS màu đỏ thời trang nhất đoàn. Động cơ 3.0L V6 turbo kép ấn tượng hơn nhiều so với 4 máy của chiếc Macan xanh Sapphire 2.0 mà chúng tôi cầm lái ngày đầu. GTS được trang bị nâng hạ gầm, chỉnh giảm sóc cứng khi đi đèo để giảm tròng trành thực sự rất tuyệt. Những con đèo ngoằn nghèo từ Quản Bạ đi Yên Minh được chiếc GTS đỏ "xử" rất gọn gàng nhờ hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ khi xuống dốc của Porsche.

Macan GTS hầm hố trên đường

Vượt qua các cung đường từ Na Khê đến Lao Và Chải (Yên Minh) chúng tôi cũng đến được Vần Chải, Phố Cáo (Đồng Văn), những ổ gà ổ voi hay những mỏm đá sạt lở sau trận mưa đêm qua cũng không ngáng đường được chiếc GTS mạnh mẽ. Tính ổn định, tính toán lực kéo phân bổ cho cả 2 cầu trước và sau hợp lý khiến tôi chẳng buồn chạy số tay khi mà hộp số tự động 7 cấp với bộ ly hợp kép của Porsche (PDK) hoạt động trơn tru và nhịp nhàng.

Bộ ba xe Porsche tại Yên Minh

Những chiếc Porsche và những kẻ tự ví mình là du ca như chúng tôi lại được dịp quay trở lại làng Lũng Cẩm, Sủng Là - Địa danh gắn liền với bộ phim "Chuyện của Pao" rất thành công năm nào được chuyển thể từ truyện ngắn "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá". Chẳng mấy chốc đoàn đã chạm đến dinh thự Vua Mèo Vương Chính Đức gần 100 năm tuổi tại thung lũng Sà Phìn, ông là người duy nhất được đồng bào người Mông nơi đây suy tôn là vua Mèo và chính thức cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Nơi đây được thiết kế như một pháo đài với bậc thềm bằng đá hoa cương, hàng hiên ngói ống cổ xưa hay chân cột đá được mài bằng 900 đồng bạc trắng Đông Dương và người ta ước tính giá trị của dinh thự này lên đến 15 vạn đồng bạc trắng, tương đương với 150 tỷ đồng tiền Việt Nam lúc bấy giờ.

Xe Porsche Macan GTS màu đỏ

Sẽ là một câu chuyện rất dài nếu kể về những ẩn tích nơi đây, trời cũng đã về chiều đoàn chúng tôi tiếp tục dong duổi qua xã Thài Phìn Tủng và điểm dừng chân tiếp theo là một điểm đến hùng vĩ và gợi nhớ rất nhiều khi người ta nhắc đến xứ này - Đèo Mã Pì Lèng cùng con đường mang tên Hạnh phúc. Mã Pì Lèng là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh những Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin huyền thoại. Ba chiếc xe Porsche gầm gừ, hầm hố trên các cung đường xa lộ bỗng nhỏ bé trước một khung cảnh kỳ vĩ; nếu ở dưới kia là hẻm Tu Sản nơi có dòng Nho Quế xuyên qua chỉ bé như một sợi chỉ thì trên đỉnh đèo có ý nghĩa là sống mũi con ngựa cùng khoảng cách hơn 1200m so với mặt nước biển có bộ ba tam mã nước Đức ngạo nghễ vờn mây, đuổi nắng.

Dòng Nho Quế chảy qua khe "đệ nhất hùng quan" Tu Sản nhìn từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng.
Dòng Nho Quế chảy qua khe "đệ nhất hùng quan" Tu Sản nhìn từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng.

Cuối cùng sau 20km đường đèo, chiếc Macan GTS cũng đưa chúng tôi đến với thị trấn Mèo Vạc, đến với căn nhà cổ hơn 100 năm của người Mèo (Mông) được phục dựng lại, đến với những chén rượu ngô thơm nồng hít hà cùng tảng thịt chín tới trên những ánh than hồng hôi hổi, xì xèo. Có lẽ chẳng mỹ từ nào tả được cái không khí ấm áp khi bạn ngồi ở gian chính của ngôi nhà đi qua hai thế kỷ nâng chén cùng những người đồng hành sau một ngày dài trải nghiệm, khám phá và uống, và ngấm tinh túy của đất trời miền biên viễn địa đầu Tổ quốc.

Bên mái hiên căn nhà hơn 100 năm tuổi của người Mông tại thị trấn Mèo Vạc.
Bên mái hiên căn nhà hơn 100 năm tuổi của người Mông tại thị trấn Mèo Vạc.

Mèo Vạc lại chiêu đãi chúng tôi "đặc sản" là cơn mưa đêm, qua mái hiên lợp những ngói âm dương rêu phong dấu vết thời gian tiếng tí tách, tiếng côn trùng hay thi thoảng là tiếng khèn bản xa khiến kẻ lãng tử, si mê nét tĩnh mịch của núi rừng thấy giấc ngủ đêm nay thật phí hoài, thấy sương khói mờ nhân ảnh, thấy hồi ức của những mối tình e ấp thời son trẻ tuổi đôi mươi ùa về. 

Ngày 3: Trở về với Porsche Cayenne Platinum

Cuộc vui ngắn chẳng tày gang, đã đến lúc chúng tôi phải trở về với bộn bề công việc. Công cuộc kiếm tìm, trải nghiệm của những kẻ du ca có lẽ phải dành lại mùa sau. Sáng ấy, đất trời Mèo Vạc bịn rịn chia tay chúng tôi bằng cơn mưa nặng hạt. Đó là hạt nhớ, hạt thương, hạt luyến tiếc của những chén rượu nồng mới kịp chạm đêm qua với vị chủ nhà hiếu khách. Nhóm 04 người lại lên chiếc xe được mệnh danh anh cả của chuyến đi - Porsche Cayenne Platinum Black. Có lẽ cậu bé Ferdinand Porsche của vùng Maffersdolf, nước Áo ngày nào cũng chẳng có chí tưởng tượng phong phú đến nỗi những chiếc xe mang tên mình sẽ có một ngày lăn bánh ở nơi cách Stuttgart hơn 1 vạn cây số.

Porsche Cayenne Platinum luồn lách giữa rừng

Tạm biệt Mèo Vạc, chào miền đất ở phiên chợ tình Khâu Vai của những người có mối tình trắc trở, tạm biệt những cậu bé người Dao dạn dĩ, chia xa chén rượu ngô ấm lòng bản Mèo; chiếc xe với động cơ 3 "chấm" siêu nạp từ từ lăn bánh qua Lũng Phìn rồi đường Lũng Chinh. Mặc dù đã 10h sáng nhưng đất trời dường như vẫn đang ngủ yên trong mây mù, đoàn xe nhưng đi vào khoảng không vô định, tĩnh mịch và huyền bí. Bài hát Trở về được chơi với dàn loa Bose 665W, chỉnh một chút ghế cho vị trí ngồi thư thái, tôi im lìm và tự tại ở hàng ghế sau của chiếc xe có giá hơn 5 tỷ phó mặc cho anh bạn đồng nghiệp ôm vô lăng, xào chẻ những con dốc, cung đường để về tới Thủ đô lúc nửa đêm. 

>>> Có một Porsche 718 Boxster 'đỏm dáng' bên Sally Phạm cùng bác sỹ điển trai nhất Việt Nam

AutoExpress.vn - Theo DNVN