Trước thông tin về việc lô xe buýt cho dự án BRT có giá bán 5,03 tỉ đồng, cao hơn hẳn so với mẫu xe khách 47 chỗ đắt nhất Việt Nam hiện nay - Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016 có giá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT), phóng viên Dân trí đã liên hệ với tập đoàn Trường Hải - đơn vị cung cấp xe cho gói thầu này để cung cấp thêm thông tin về sự khác biệt này.
Ông Mai Phước Nghê - Phó tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh xe tải, xe buýt cho biết: Sở dĩ có sự khác biệt về giá bán này là do những mẫu xe thuộc dự án BRT (và xe khách ví dụ như trên) có nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm và các thông số kĩ thuật khác hẳn nhau.
Những mẫu xe buýt BRT có động cơ nhập khẩu từ Nhật Bản (Hino cung cấp, đạt tiêu chuẩn Euro III), hệ thống kỹ thuật riêng biệt (cửa mở bên trái, cơ cấu bậc tự động tiếp cận nhà chờ, số chỗ ngồi khác nhau 26 chỗ ngồi và 64 chỗ đứng hệ thống khung gầm thiết kế khác nhau...). Ngoài ra, cũng còn sự khác biệt về việc sản xuất hàng loạt (xe khách) và sản xuất theo đơn đặt hàng riêng lẻ (xe buýt BRT - số lượng ít).
Chính vì vậy, đại diện Trường Hải kết luận sự khác biệt này là do buýt BRT có thiết kế đặc thù, được sản xuất theo thiết kế riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam.
Dưới đây là thông tin tập đoàn Trường Hải cung cấp về sự khác biệt giữa xe buýt đắt nhất Việt Nam hiện nay vào mẫu xe buýtn BRT tại Hà Nội (các mẫu xe này sản xuất năm 2016):
>>> Chính thức triển khai xử phạt ô tô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh BRT
Theo Dân Trí