Loading: "Đột nhập" nhà máy ô tô Vinfast tại Hải Phòng

"Đột nhập" nhà máy ô tô Vinfast tại Hải Phòng

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

Tại tổ hợp khổng lồ này có nhà điều hành, khu nhà máy sản xuất xe máy điện, khu nhà máy sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu và phát triển (R&D). Công suất thiết kế của nhà máy đối với ô tô là 250.000 xe/năm giai đoạn 1, 500.000 xe/năm giai đoạn 2. Riêng dòng xe máy điện sẽ cán mốc 250.000 xe/năm giai đoạn 1, tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm.

Các sản phẩm của Vinfast bao gồm ô tô con 5 chỗ (Sedan), ô tô thể thao việt dã (SUV), ô tô con cỡ nhỏ, ô tô điện, xe máy điện và xe buýt điện.

Theo đại diện truyền thông Vinfast chia sẻ, hãng này sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019. Để đảm bảo đúng tiến độ, kể từ khi khởi động dự án vào tháng 9/2017, Vinfast đã đưa khu nhà điều hành đi vào hoạt động từ tháng 6/2018. Cách đây đúng 1 tháng thì khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm.

nha-may-o-to-vinfast-hai-phong-2

Trong khi đó các phân xưởng thuộc khu nhà máy sản xuất ô tô như xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy, xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

Một điều vô cùng quan trọng trong chiến lược của Vinfast đó là hãng này ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý sẽ được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

Vinfast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng bao gồm xưởng dập, hàn thân xe, sơn, động cơ và lắp ráp bên cạnh đó còn có xưởng phụ trợ.

nha-may-o-to-vinfast-hai-phong-4

Về quy mô xưởng dập có diện tích 50.000 m2 cùng công suất dập 16 chi tiết/phút. Trong khi đó xưởng Hàn thân xe diện tích 100.000 m2 có công suất 38 xe/giờ. Xưởng sơn khiêm tốn hơn với "số đo" 25.000 m2 cùng khả năng làm việc với hơn 800 xe/ngày. Ngoài ra xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2 được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công...

Quan trọng không kém là xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe có không gian 200.000 m2. Dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ cộng hòa Liên Bang Đức Eisenmann với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Cuối cùng là xưởng phụ trợ sở hữu diện tích 20.000 m2 bao gồm sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Durr đến từ cộng hòa Liên Bang Đức. Ngoài ra xưởng còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.

Khu công nghiệp phụ trợ là một phần quan trọng không thể tách rời của tổ hợp khổng lồ này. Vinfast thành lập một khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy.

nha-may-o-to-vinfast-hai-phong-3

Hướng đi bền vững cũng được Vinfast tập trung xây dựng và phát triển. Cụ thể trung tâm đào tạo Vinfast khai giảng ngày 10/9/2018, với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là cơ khí công nghiệp và cơ điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo “kép” đó là học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60%” theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Bộ bộ phận quan trọng của tổ hợp này đó là viện nghiên cứu và phát triển Vinfast được thành lập với mục tiêu trở thành viện nghiên cứu và phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của Vinfast.

AutoExpress.vn - Theo THPL