Loading: Động cơ Ford EcoBoost 1.0L - Nhỏ nhưng có võ

Động cơ Ford EcoBoost 1.0L - Nhỏ nhưng có võ

Động cơ EcoBoost 1.0L hiện đã có mặt tại 72 quốc gia trên thế giới, đã và đang thay đổi nhận thức của người dùng về khả năng hoạt động của các động cơ nhỏ.

 động cơ EcoBoost 1.0L

Động cơ 1.0L EcoBoost của Ford được vinh danh là “Động cơ dưới 1.0L tốt nhất” tại lễ trao giải thưởng Động cơ Quốc tế 2016 tại Thượng Hải, Trung Quốc, lần thứ 5 liên tiếp. Hội đồng bình chọn gồm 65 nhà báo trong lĩnh vực ô tô đến từ 31 quốc gia đã ghi nhận đây là động cơ hội tụ đầy đủ các tính năng như độ trễ turbo thấp, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cải tiến công nghệ, tiếp tục tạo nên chuẩn mực động cơ mới.

Năm nay, một lần nữa EcoBoost đã vượt qua 32 động cơ được đề cử, nhiều hơn con số 19 đối thủ so với năm đầu tiên tham dự - 2012. Không thể không nhớ lại năm 2015 vừa qua, khi giải thưởng cũng đã chứng kiến sự căng thẳng trong cuộc đua giữa các nhà sản xuất động cơ phụ 1.0L, động cơ tăng áp phun xăng trực tiếp.

SUV cỡ nhỏ Ford Ecosport được trang bị động cơ Ecoboost

Mẫu SUV cỡ nhỏ Ford Ecosport được trang bị động cơ Ecoboost.

Với giải thưởng này, EcoBoost một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong phân khúc động cơ có dung tích nhỏ vượt qua sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất động cơ trên phạm vi toàn cầu. Năm 2014, động cơ EcoBoost 1.0L đã trở thành động cơ đầu tiên được vinh danh trong tổng giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm lần thứ 3 liên tiếp. Động cơ cũng được bình chọn là “Động cơ mới tốt nhất” trong năm 2012.

Ford Fiesta với động cơ Ecoboost 1.0L

Một Ford Fiesta "gan góc" với động cơ Ecoboost 1.0L.

Động cơ EcoBoost 1.0L hiện đã có mặt tại 72 quốc gia trên thế giới, đã và đang thay đổi nhận thức của người dùng về khả năng hoạt động của các động cơ nhỏ: Minh chứng là chiếc xe đua huyền thoại Formular Ford (chiếc xe này vẫn đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường công cộng) đã được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L và chạy thử nghiệm trên đường đua Nurburgring nổi tiếng của Đức. Chiếc xe đã xuất sắc hoàn thành đường đua với thời gian 7 phút 22 giây; bỏ xa những chiếc siêu xe cơ bắp trên 600 mã lực khác như Lamborghini Aventador 600 mã lực, Ferrari Enzo và Pagani Zonda.

Trên phạm vi toàn cầu, động cơ EcoBoost công suất lớn nhưng tiết kiệm nhiên liệu của Ford gồm có các phiên bản động cơ Ecoboost 1.5L, 1.6L, 2.0L; động cơ bốn xi-lanh 2.3L, động cơ 2.7L và 3.5L V6. Trong đó, động cơ 3.5L V6 đang được phát triển cho dòng siêu xe Ford GT hoàn toàn mới, sẽ tái xuất tại cuộc đua ở Le Mans trong tháng này.

Ford Focus sở hữu động cơ Ecoboost

Động cơ Ecoboost là điểm cộng đáng tiền trên chiếc Ford Focus mới.

Động cơ EcoBoost kiểm soát chính xác thời điểm đóng mở của van nạp và van xả sao cho phù hợp với tốc độ và cường độ hoạt động của động cơ. Nhờ vậy, quá trình tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, giảm bớt khí thải, đồng thời tăng công suất của động cơ. Thiết kế nhỏ và nhẹ của EcoBoost giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trong khi số lượng xy lanh ít hơn sẽ giảm ma sát và bớt tiêu hao nhiên liệu. Chính nhờ turbo tăng áp và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, EcoBoost có khả năng sản sinh công suất mạnh mẽ tương đương với các động cơ lớn khác. Turbo tăng áp tận dụng lượng khí thải của động cơ để tăng thêm dòng khí nạp vào buồng đốt với áp lực lớn. Nhờ thế, công suất được tăng thêm, đồng thời van biến thiên giúp triệt tiêu hiện tượng “trễ turbo” ở vòng tua thấp.

Động cơ EcoBoost 3.5L V6

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu tại Châu Á Thái Bình Dương, động cơ EcoBoost hiện đã có mặt trong hơn 20 loại phương tiện, tăng gấp 5 lần so với năm 2012. Tính đến năm ngoái, cứ bốn xe Ford được bán ra thì có 1 xe được trang bị động cơ EcoBoost tại nhóm thị trường tiềm năng này.

>>> Động cơ EcoBlue của Ford sắp xuất hiện có gì đặc biệt?

Theo TĐH