Loading: Xe giá rẻ ồ ạt về Việt Nam, giấc mơ ô tô đang đến rất gần?

Xe giá rẻ ồ ạt về Việt Nam, giấc mơ ô tô đang đến rất gần?

Ông lớn Toyota cũng nhảy vào phân khúc A tại Việt Nam, Kia Morning và Hyundai Grand i10 có còn ung dung?

Ít ngày nữa triển lãm ô tô Việt Nam 2017 sẽ diễn ra cũng là thời điểm mà những mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Wigo hay Suzuki Celerio sẽ chính thức được giới thiệu. Xu hướng xe nhỏ, động cơ ít "chấm" vào Việt Nam đang là hướng đi chung của nhiều hãng xe tại Việt Nam.

Điểm mặt người mới

Toyota Wigo 2017 sở hữu triết lý thiết kế mới nhất của Toyota, đặc biệt ở phần đầu xe, với lưới tản nhiệt cỡ lớn và logo nằm gọn gàng phía trên. Nhìn chung thiết kế của Wigo không có gì quá nổi bật so với những đối thủ như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Xe sử dụng động cơ 1 chấm với hệ thống điều khiển van biến thiên kép Dual VVT-I, giúp công suất đạt 66 mã lực và mô men xoắn cực đại là 89 Nm. Bản cao cấp nhất sở hữu hộp số tự động 4 cấp, trong khi các phiên bản giá rẻ hơn sở hữu hộp số sàn 5 cấp. 

Suzuki Celerio sẽ được nhập về từ các nước Đông Nam Á
Suzuki Celerio sẽ được nhập về từ các nước Đông Nam Á để có giá mềm?

Trong khi đó Suzuki Celerio được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 2/2014. Celerio được sản xuất bởi Maruti Suzuki ở Ấn Độ và Suzuki Motor Thailand. Hiện chưa rõ mẫu Celerio sắp ra mắt Việt Nam được nhập khẩu từ Ấn Độ hay Thái Lan.

Trên trang Suzuki toàn cầu, Celerio hoàn toàn mới được giới thiệu với 2 phiên bản động cơ I3 998cc đạt công suất 67 mã lực tại 6.000v/ph. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động

Giá bán của các tân binh?

Toyota Wigo được bán ra tại Indonesia là 240 triệu đồng, như vậy nếu tính thêm các loại thuế chênh lệch khi về Việt Nam thì giá bán của chiếc xe Wigo vào khoảng trên 400 triệu đồng. Với mức này, Wigo ngang giá các phiên bản cao nhất của Hyundai Grand i10 và Kia Morning lắp ráp tại Việt Nam.

Toyota Wigo 2017 sẽ được giới thiệu vào đầu tháng 8
Toyota Wigo 2017 sẽ được giới thiệu vào đầu tháng 8.

Một thương hiệu khác là Suzuki cũng làm nóng thị trường bằng cái tên Celerio - Đàn em của chiếc Swift "đỏm dáng". Sau cú ra mắt chẳng mấy thành công của chiếc sedan Ciaz ở phân khúc B chắc hẳn những người Suzuki biết làm gì để tốt hơn cho tân binh Celerio khi chen chân vào một trong những "chảo lửa" của thị trường xe Việt Nam hiện nay. Khi i10 và Morning đang cầm trịch và người đồng hương Toyota hiểu người dùng Việt hơn ai hết thì phải có những miếng đánh khó chịu thì Suzuki mới thể hiện được mình ở phân khúc A.

Còn về giá bán hiện Celerio được đưa đến khách hàng Thái Lan khoảng 230 triệu đồng như vậy nếu có về Việt Nam, chiếc xe đô thị của Suzuki phải có giá bán cạnh tranh hơn người đồng hương Wigo thì mới có cửa - Chí ít cũng dưới 400 triệu thì mới là sự lựa chọn để xuống tiền của các thượng đế trên dải đất hình chữ S.

Liệu Suzuki Celerio có giá mềm?
Liệu Suzuki Celerio có giá mềm?

Suzuki Celerio sở hữu kích thước của một mẫu xe đô thị điển hình với chiều dài 3.600 mm, chiều rộng 1.600 mm, chiều cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.425 mm, khoảng sáng gầm xe 145 mm. Những thông số này khá tương đồng với Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Chevrolet Spark.

Kia Morning và Hyundai Grand i10 liệu có thất thế?

Cả hai mẫu xe đô thị đều đã được lắp ráp tại Việt Nam và cạnh tranh nhau "từng li từng tí" thậm chí cả thời điểm ra mắt. Chẳng thế mà đầu tháng 7 vừa qua chỉ một ngày sau khi Grand i10 2017 CKD được ra mắt ở Ninh Bình thì THACO tung ngay phiên bản có ngoại thất cá tính. Kia Morning mang phong cách thiết kế châu âu với những đường nét trẻ trung, năng động, nhiều trang bị tiện ích cùng giá bán từ 316-402 triệu đồng, giảm 5 triệu đồng so với trước, hứa hẹn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn đáng chú ý cho khách hàng.

Hyundai Grand i10 làm mưa làm gió ở thị trường xe đô thị
Hyundai Grand i10 làm mưa làm gió ở thị trường xe đô thị.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính tổng 6 tháng đầu năm, Kia Morning đang là mẫu xe bán chạy nhất của Kia Việt Nam với doanh số 5.266 xe, và tiếp tục dẫn đầu phân khúc A.

Không thuộc VAMA nhưng với thị trường i10 vẫn là ông vua về doanh số. Cụ thể, tại Việt Nam, Grand i10 là chiếc xe thành công bậc nhất của Hyundai cũng như toàn thị trường Việt Nam khi doanh số bán hàng luôn đứng vị trí số 1 cùng doanh số cộng dồn trên 50.000 chiếc trong 3 năm từ 2014 - 2016. Phiên bản xe lắp ráp có tới 9 phiên bản cùng giá bán chưa kể ưu đãi từ 340-435 triệu đồng thỏa sức lựa chọn cho những người lần đầu sở hữu xe hơi, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và những cá nhân tham gia loại hình taxi điện tử.

Vị thế của Kia Morning có bị lung lay?
Vị thế của Kia Morning có bị lung lay?

Kinh nghiệm "trận mạc", thấu hiểu thị trường, hệ thống đại lý khắp cả nước cùng đồ phụ tùng thay thế, sửa chữa khá mềm sẽ giúp những chiếc xe mang thương hiệu Hàn Quốc tiếp tục gia tăng doanh số trong thời gian tới. Để những tân binh như Wigo hay Celerio ăn điểm trước khách hàng ngoài thương hiệu Nhật thì giá bán, tính tiện nghi cùng chế độ hậu mãi phải cực tốt thì ngôi vương của những chiếc xe Hàn mới có thể lung lay.

>>> Bao giờ người Việt bỏ được xe máy?

AutoExpress.vn - Theo DNVN