Loading: Bugi sẽ thất sủng trên động cơ xăng?

Bugi sẽ thất sủng trên động cơ xăng?

Điều đó sẽ trở thành hiện thực trên động cơ xăng SkyActiv thế hệ mới ứng dụng công nghệ cháy đồng đều do nén mà không cần bugi đánh lửa.

Hãng xe Nhật Bản cho biết động cơ SkyActiv thế hệ mới lần đầu tiên ứng dụng công nghệ cháy đồng đều do nén HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) sẽ xuất hiện trên Mazda3 vào 2018. Sau đó sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm khác của Mazda, theo Nikkei.

HCCI trên động cơ xăng về cơ bản là công nghệ đốt cháy hỗn hợp hòa khí (nhiên liệu + không khí) mà không cần bugi đánh lửa. Điều này tương tự cách thức hoạt động trên động cơ diesel.

Công nghệ SkyActiv mới sẽ được ra mắt đầu tiên trên Mazda3

HCCI nén hòa khí dưới áp suất và nhiệt độ thích hợp trong buồng đốt, tạo ra vùng cháy đồng đều. Mục đích hướng đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Mazda tự tin tuyên bố mức tiêu hao nhiên liệu cải thiện 30%, cũng như lượng phát thải giảm khi ứng dụng công nghệ HCCI cho động cơ SkyActiv thế hệ mới.

Công nghệ chạy xăng không cần Bugi mới của Mazda

Nếu theo đúng kế hoạch, Mazda sẽ tiếp nối General Motors sử dụng HCCI. Tháng 8/2007, hãng xe Mỹ thử nghiệm công nghệ này trên hai mẫu sedan Saturn Aura và Opel Vectra. Tuy nhiên việc sử dụng đại trà trên các sản phẩm khác là điều chưa thể thực hiện. Daimler và Hyundai cũng từng theo đuổi công nghệ trên nhưng đều không thành công.

>>> Mazda 6 2017 bản nâng cấp giá từ 975 triệu đồng vừa ra mắt Việt Nam có gì? [VIDEO]

AutoExpress.vn - Theo VnExpress