Loading: Bí mật sau trải nghiệm vận hành tuyệt vời của siêu Lamborghini Huracan Performante

Bí mật sau trải nghiệm vận hành tuyệt vời của siêu Lamborghini Huracan Performante

Lamborghini Huracan Performante là siêu xe cỡ nhỏ nhưng được mang trong mình những công nghệ ưu việt nhất.

Tại Triển lãm ô tô Geneva 2017, Automobili Lamborghini giới thiệu mẫu siêu xe cỡ nhỏ Huracan Performante, kết hợp các công nghệ chế tạo vật liệu nhẹ, khí động học chủ động, thiết lập khung gầm, hệ thống lái toàn bộ 4 bánh và các sự phát triển về động cơ. Đây là kết quả từ sự đổi mới của Lamborghini, tạo ra một chiếc siêu xe thể thao, với sự cân bằng tuyệt vời giữa thời gian đua và trải nghiệm vận hành xe.

Lamborghini Huracan Performante mạnh mẽ

Kỹ thuật vật liệu nhẹ

Thân xe của Huracán Performante được sản xuất với phương pháp sợi cacbon mới nhất, Forged Composite của Lamborghini. Công nghệ mới cho phép tạo ra những vật liệu nhẹ, phức tạp hơn những vật liệu tổng hợp truyền thống, đồng thời vẫn duy trì độ cứng tối ưu. Với sự áp dụng công nghệ mới này, trọng lượng của xe đã được giảm tới 40kg so với những phiên bản trước.

Lamborghini Huracan Performante trên đường

Công nghệ khí động học

Phiên bản xe Huracán Performante ứng dụng công nghệ khí động học Aerodinamica Lamborghini Attiva (ALA). Trong tiếng ý, ALA có nghĩa là đôi cánh. Công nghệ mới này được tích hợp hoàn toàn vào xe, cung cấp một tỉ số biến thiên chủ động cho hệ thống xe, giúp điều chỉnh tải trọng tùy theo lực kéo phát động của xe.

Hệ thống Lamborghini Piattaforma Inerziale (LPI) của Lamborghini điều khiển tất cả các hệ thống điện tử của xe trong thời gian thực và được tích hợp hoàn hảo với hệ thống ALA, kích hoạt hệ thống cánh ALA trong vòng dưới 0,5 giây để đảm bảo thiết lập khí động học tốt nhất cho xe trong mọi điều kiện lái.

Khi tắt chế độ ALA, các nắp chủ động đặt trong cánh gió trước được đóng lại, tạo lực ép cao khi xe vào cua với tốc độ lớn hay khi xe phanh toàn bộ. Khi chế độ ALA được mở, các cánh phía trước được mở nhờ động cơ điện, nó sẽ làm giảm áp suất không khí lên cánh gió trước, định hướng luồng không khí thông qua các ông khí bên trong và bên dưới thân xe. Điều này giúp giảm lực kéo, đồng thời tối ưu hóa các điều kiện để tăng tốc cũng như đạt tốc độ tối đa.

Đuôi xe Lamborghini Huracan Performante

Ở phía sau của Performante, bốn ống dẫn được lắp đặt dưới nắp sau. Hai ống dẫn trung tâm luôn luôn mở để cho phép thông gió dưới chân và làm mát ống xả, trong khi hai ống bên ngoài được nối với các lỗ bên trong của cánh sau. Luồng không khí thông qua các cánh phía sau được điều khiển bởi hai cánh điện. Toàn bộ hệ thống này nhẹ hơn 80% so với hệ thống thủy lực truyền thống.

Khi ALA tắt, nắp sau sẽ đóng lại, cho phép cánh phía sau hoạt động như một cánh cố định truyền thống. Sự ổn định khi  xe vào cua với tốc độ cao hay khi xe phanh toàn bộ được tăng cường bằng cách tạo lực ép xuống theo chiều dọc -  tăng 750% so với chiếc Huracán coupe.

LPI sẽ bật ALA trong điều kiện tăng tốc, hệ thống mở nắp sau để cho phép không khí thông qua các kênh bên trong của cánh phía sau và hướng luồng không khí thông qua các rãnh dưới cánh. Điều này giúp giảm lực kéo và tối đa hóa khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của xe.

Khung xe và hệ thống thiết lập

Hệ thống treo của Huracan Performante đã được Lamborghini tinh chỉnh lại, tối ưu hiệu năng và đặc biệt phục vụ cho khả năng chạy đua của xe. Hệ thống treo có độ cứng chiều thẳng đứng cao hơn 10% so với chiếc Huracan coupe, thông qua cải tiến lò xo, thanh cân bằng, và độ cứng chống vặn hoàn thiện 15%. Độ cứng của thanh xuyên và các chi tiết khác đã được cải thiện tới 50%, tăng cường đáng kể việc kiểm soát xe ở tốc độ cao.

Lamborghini Huracan Performante có hệ thống treo mới

Hệ thống tay đòn kép, cả trước và sau, bộ giảm chấn được kết hợp với tùy chọn treo xương đòn từ tính. Cả 2 hệ thống, cả chủ động và bị động, đều được thiết kế nhằm cải thiện việc kiểm soát thân và bánh xe khi đang ở tốc độ cao.

Hệ thống lái trợ lực điện được cung cấp theo tiêu chuẩn với hệ thống lái Lamborghini Dynamic Steering (LDS). Cả hai hệ thống trợ lực điện tử của Huracán Performante và LDS đã được hiệu chỉnh lại đáng kể để cung cấp khả năng phản hồi cao với thông tin phản hồi tối đa cho người điểu khiển ở cả ba chế độ điều khiển: Strada, Sport và Corsa.

Hệ thống lái bốn bánh chủ động được điều chỉnh lại để tối đa hóa lực kéo trong mọi tình huống, kết hợp với hệ thống ALA nhằm khai thác tối đa khả năng của lốp P Zero Corsa mới.

Hệ thống điều khiển ANIMA của Lamborghini, cũng đã được sửa đổi để nâng cao trải nghiệm lái xe trong từng chế độ: Strada, Sport và Corsa. Với chế độ Strada, lực kéo và sự ổn định được ưu tiên. Chế độ Sport tập trung vào phía sau, cung cấp sự vào cua hay khi drift dễ dàng hơn. Chế độ lái Corsa tập trung vào hiệu suất và kiểm soát xe nhằm tối đa hóa kết quả khi đua.

Bánh xe và hệ thống phanh

Huracan Performante sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD của Haldex thế hệ thứ 5, hoàn toàn điều khiển điện tử, với khóa vi sai cơ khí cầu sau.

Lamborghini thiết kế bộ mâm đúc đặc biệt Narvi 20-inch có tùy chọn khóa trung tâm. Lốp Pirelli P Zero Corsa, được phát triển đặc biệt cho Huracán Performante, được thiết kế để tối ưu hóa việc bám đường ở cả khi bật hay tắt thiết lập ALA, cung cấp hiệu suất tối ưu trong điều kiện đường đua và cũng như trong điều kiện đường bình thường.

Một chiếc lốp theo dõi hiệu suất cao, Pirelli Trofeo R, với homologation đường phố cũng có sẵn cho Huracán Performante. Bên cạnh đó, bộ lốp đặc biệt trên đường đua Pirelli Trofeo R để sử dụng trên đường thông dụng cũng là 1 tùy chọn cho Huracan Performante.

Lamborghini Huracan Performante nhanh nhạy

Sự tăng tốc nhanh cũng như tốc độ tối đa lớn của Huracán Performante có được là nhờ hệ thống phanh  với sự phản hồi nhanh, cung cấp sự mượt mà và liên tục từ các đĩa phanh gốm carbon.

Động cơ và hiệu năng

Động cơ trên Huracan Performante là động cơ V10 mạnh nhất trong tất cả các dòng xe Lamborghini chế tạo cho tới nay. Động cơ đạt công suất 640 mã lực tại 8.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 600Nm tại 6.500v/ph.

Lamborghini Huracan Performante có động cơ mạnh mẽ

Hệ thống truyền động mới của Performante dựa trên công nghệ tinh vi, bao gồm cả những phát triển từ chương trình thể thao của Lamborghini. Cụ thể như tối ưu động hóa cho đường nạp và xả, các van mới bằng titan, hệ thống xả được thiết kế lại giảm trọng lượng và triệt tiêu áp suất ngược. Các ống xả nằm ở vị trí trung tâm và cao hơn, mang lại âm thanh mạnh mẽ hơn trong khi việc sử dụng.

Động cơ cũng tối ưu hóa về đường cong lực xoắn, với 70% mô-men xoắn cực đại đạt được ngay từ vòng tua 1.000v/ph. Hộp số ly hợp kép 7 cấp cũng được tinh chỉnh lại, thích ứng với các cải thiện hiệu suất cao ở động cơ.

Với trọng lượng khô ở mức 1.382kg, chiếc Huracan Performante tăng tốc 0-100km/h mất 2,9 giây, từ 0-200km/h mất 8,9 giây và vận tốc tối đa 325km/h. Khả năng phanh 100-0km/h trong 31 mét.

>>> Siêu phẩm Lamborghini Huracan Performante mạnh mẽ nhất chinh phục vòng tròn tử thần

AutoExpress.vn - Theo DNVN