Loading: Xe điện đầu tiên của Porsche bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Xe điện đầu tiên của Porsche bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Taycan - dòng xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Porsche, hiện đang trong quá trình hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng trước khi được đưa vào sản xuất.

Ở Scandinavia, cách vòng Bắc Cực chỉ vài cây số, chiếc xe đang được thử nghiệm với khả năng lái trên tuyết và băng. Cùng lúc đó, trong mùa hè ở phía Nam bán cầu, cụ thể là Nam Phi, đội ngũ kỹ sư của Porsche đang thực hiện các bài kiểm tra hiệu suất, cũng như những điều chỉnh cuối cùng về khả năng vận hành liên tục và tái tạo năng lượng của mẫu xe. Còn ở Dubai, thử nghiệm về khả năng chống chọi khí hậu nóng bức và quá trình sạc pin trong điều kiện khắc nghiệt cũng đang được tiến hành. Các thử nghiệm toàn diện này diễn ra tại 30 quốc gia trên toàn thế giới với mức nhiệt độ dao động từ -35 độ C đến 50 độ C.

porsche-taycan-3

Tại Porsche, những mẫu xe điện cũng phải trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt tương tự những mẫu xe thể thao động cơ đốt trong. Ngoài việc kiểm tra hiệu suất vượt trội, những bài thử nghiệm này cũng phải chứng minh sự thích nghi của mẫu xe trong việc sử dụng hàng ngày dưới mọi điều kiện khí hậu. Việc sạc pin hay kiểm soát nhiệt độ của hệ truyền động và khoang nội thất trong điều kiện khắc nghiệt là những tính năng đặc biệt mở rộng chỉ có trên dòng xe vận hành bằng điện. Ngoài ra, các yếu tố đặc trưng cần nghiên cứu và phát triển còn bao gồm hiệu suất mạch điện, khả năng tăng tốc nhiều lần cũng như phạm vi phù hợp sử dụng hằng ngày.

Các chuyên gia thử nghiệm có thể tin tưởng vào những kết quả nghiên cứu toàn diện từ nền tảng thử nghiệm của mẫu xe nguyên mẫu kỹ thuật số. Hiện tại, thân xe, hệ truyền động, khung gầm, các thiết bị điện tử và tổng thể xe được thiết kế trên môi trường ảo, tích hợp mô phỏng chức năng, bao gồm cách thức các bộ phận vận hành cùng nhau. Các nguyên mẫu kỹ thuật số của Taycan đã hoàn thành tổng cộng hơn mười triệu km kỹ thuật số.

Đội ngũ kỹ sư phát triển dự án bắt đầu lái thử chiếc Taycan với chương trình giả lập lái xe trong môi trường thực tế ảo của đường đua Nürburgring Nordschleife ở giai đoạn đầu, nhằm kiểm tra và đánh giá hiệu suất mạch của mẫu xe. Giai đoạn này tập trung vào việc kiểm soát năng lượng điện, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành thời gian vòng đua dưới tám phút cho phạm vi 20,6 km (khoảng cách tính thời gian) tại đường đua Nordschleife.

porsche-taycan-2

Dòng xe Taycan sẽ được giới thiệu vào tháng 9 sắp tới và chính thức ra mắt thị trường vào cuối năm nay. Trên toàn cầu hiện có hơn 20.000 khách hàng tiềm năng quan tâm nghiêm túc đến mẫu xe này. Các khách hàng này đã chọn cấu hình và tiến hành đặt cọc để đảm bảo việc sở hữu mẫu xe mong muốn. Taycan tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ dưới 3,5 giây, có thể di chuyển trên quãng đường hơn 500 km (theo tiêu chuẩn NEDC). Cấu trúc 800V trong xe đảm bảo pin lithium-ion có thể được sạc lại đầy chỉ trong bốn phút, cung cấp đủ năng lượng cho quãng đường 100 km (theo tiêu chuẩn NEDC).

Những con số nổi bật trong giai đoạn thử nghiệm mẫu xe Taycan:
• Khoảng cách tổng thể của quá trình thử nghiệm: Khoảng 6 triệu km, trong đó 2 triệu km là chạy sức bền
• Các quốc gia đã thực hiện thử nghiệm: tổng cộng 30, trong đó bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Phần Lan
• Nhiệt độ: Từ -35 độ C đến 50 độ C
• Độ ẩm không khí: Từ 20% đến 100%
• Độ cao: Từ 85m dưới mực nước biển đến 3.000m trên mực nước biển
• Chu kỳ sạc: hơn 100.000 lần, sử dụng nhiều công nghệ sạc điện khác nhau trên toàn cầu
• Đội ngũ phát triển dự án: 1.000 tay lái, kỹ thuật viên và kỹ sư Porsche.

AutoExpress.vn - Theo THPL