Loading: Thị trường xe bán tải Việt, ‘tiếng thơm’ về tay người Mỹ

Thị trường xe bán tải Việt, ‘tiếng thơm’ về tay người Mỹ

Dù chưa hết năm 2017 nhưng có thể thấy rõ phân khúc xe bán tải đã có xáo trộn lớn khi mà cả Ford lẫn Chevrolet đến từ Mỹ cùng dắt tay nhau lên đỉnh bỏ lại người Nhật phía sau.

Thị trường xe bán tải từ lâu vốn đã là “nước chảy chỗ trũng” khi gã cao bồi Mỹ Ford Ranger xưng hùng xưng bá theo sau là đối thủ Mazda BT-50 đến từ Nhật Bản. Ngay sau đó là những cái tên khác cũng đến từ Nhật Bản như Mitsubishi Triton hay Toyota Hilux. Ở thời điểm ấy, người đồng hương của Ford Ranger là Chevrolet Colorado lại phải ngậm ngùi tranh vị trí bét bảng với Isuzu D-Max - chiếc bán tải hẩm hiu không kém khi vang danh tại Thái Lan nhưng lại không thể làm nên chuyện tại Việt Nam.

Nhưng đó là chuyện của những năm trước, bước sang năm 2017 dung lượng trong phân khúc không tăng nhưng thứ hạng của những mẫu xe bán tải đã có xáo trộn không nhỏ. Cụ thể, tính đến tháng 11 Chevrolet Colorado tiếp tục vượt mặt Mazda BT-50 giữ vị trí thứ 2 “đáng mơ ước” với 2.801 xe bỏ khá xa đối thủ đến từ Nhật Bản (2.178 xe). Trên thực tế thứ hạng này đã thay đổi kể từ tháng 9 sau khi Colorado bám sát doanh số BT-50 sau 8 tháng kinh doanh.

Dòng xe Doanh số tháng 11/2017 (xe) Doanh số 11 tháng năm 2017 (xe)
Ford Ranger 1.369 13.528
Chevrolet Colorado 444 2.801
Mazda BT-50 136 2.178
Mitsubishi Triton 61 1.908
Toyota Hilux 97 1.000
Isuzu D-Max 31 433

Toàn cảnh thị trường xe bán tải VN từ đầu năm cho đến tháng 11/2017.

Thành công của Chevrolet Colorado là một bất ngờ khi nó từng lẹt đẹt ở vị trí cuối bảng xếp hạng cách đây vài năm hay vươn lên vị trí thứ 2 từ dưới lên nếu bỏ qua cái tên Pronto Premio vốn có doanh số quá ít ỏi. Đây được xem là kết quả của nỗ lực lột xác trên phiên bản ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2016 diễn ra cuối năm ngoái cũng như những đầu tư bài bản chịu chi hơn của hãng xe Mỹ trong khâu truyền thông.

Sự lên ngôi của Chevrolet Colorado dường như hoàn toàn trái ngược với Toyota Hilux khi chiếc bán tải từng giữ vị trí thứ 3 toàn thị trường năm 2016 nay rớt hạng xuống vị trí thứ 5 so kè doanh số cùng Isuzu D-Max. Thậm chí trong tháng 10 mẫu xe này chỉ bán được đúng 4 chiếc và “tăng trưởng nóng” trở lại ở tháng 11 với 97 chiếc được bán ra.

Toyota Hilux có một năm kinh doanh ảm đạm tại thị trường VN.
Toyota Hilux có một năm kinh doanh ảm đạm tại thị trường VN.

Bên cạnh Toyota Hilux, người đồng hương Mazda BT-50 cũng đang có số phận không mấy suôn sẻ khi tụt hạng xuống thứ 3 kể từ tháng 9 năm nay. Tính theo doanh số từng tháng BT-50 cũng đang giảm mạnh trong suốt nửa năm qua cạnh tranh vị trí thứ 3 và thứ 4 với Mitsubishi Triton. Lại nói về Mitsubishi Triton, đây có lẽ là chiếc bán tải ổn định nhất trong phân khúc với xu hướng tăng nhẹ trong năm nay. Cuối bảng xếp hạng không ai khác chính là Isuzu D-Max với doanh số có xu hướng giảm hơn 1/3 so với năm ngoái nếu không có đột phá nào trong tháng 12.

Dự kiến, dung lượng thị trường bán tải trong năm 2017 sẽ không tăng với doanh số ước tính vào khoảng 24.000 xe nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tháng 12 như tháng 11. Năm ngoái, con số này là 23.099 xe, tăng tới gần 50% so với 16.741 xe bán ra năm 2015. Con số tương tự của năm 2014 là 9.665 xe, thấp hơn cả số xe cộng dồn 13.528 chiếc của riêng Ford Ranger tính đến hết tháng 11. Đáng tiếc trong báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từ lâu đã không có doanh số của Nissan Navara nhưng nhiều khả năng cũng không mấy ấn tượng.

>>> Thị trường xe SUV 5 chỗ hạng sang ngày càng khốc liệt

AutoExpress.vn - Theo ThanhNien