Loading: Thị trường ô tô cuối năm: Các ông lớn ồ ạt xả hàng, giảm giá "kịch sàn" để thu vốn

Thị trường ô tô cuối năm: Các ông lớn ồ ạt xả hàng, giảm giá "kịch sàn" để thu vốn

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến các hãng ô tô thi nhau “đánh sập giá sàn” để xả hàng, kích cầu người tiêu dùng nhằm vớt vát lại doanh số cuối năm.

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá gay cấn giữa các nhà sản xuất và đại lý ô tô. Mặc dù thua lỗ, hàng loạt các thương hiệu, đại lý chấp nhận những thiệt hại và giảm giá mạnh các mẫu sản phẩm của mình.

Điển hình cho cuộc đua giảm giá này là mẫu xe Mitsubishi Mirage bản số sàn đang được một số đại lý bán với giá hơn 330 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với giá đề xuất 448 triệu đồng trước đó được đưa ra. Mẫu xe hơi Ertiga của Suzuki Việt Nam đã được hãng điều chỉnh giảm 90 triệu đồng, còn 549 triệu đồng. Đây trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc xe MPV 7 chỗ trên thị trường.

Trong một động thái khác, mẫu xe Hyundai SantaFe là mẫu xe đang được giảm giá nhiều nhất trong tháng 10, với mức giảm kỷ lục tới 230 triệu đồng cho hai phiên bản dẫn động hai cầu, với bản máy xăng 2.4 và máy dầu 2.2. Còn đối với mẫu xe Pajero Sport 4x2 MT được ưu đãi giảm tới 100 triệu đồng, từ giá niêm yết 804 triệu xuống mức 704 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Ngoài ra, một số đại lý còn tiếp tục giảm thêm 10 triệu đồng cho mẫu xe này.

Hàng loạt các mẫu xe đời 2016, thời gian qua đã được các doanh nghiệp giảm giá cả trăm triệu đồng. Trong đó có một số mẫu giảm giá từ 200-260 triệu đồng, với mục đích xả hết hàng tồn kho.

Thị trường ô tô chứng kiến đợt giảm giá lớn chưa từng có.
Thị trường ô tô chứng kiến đợt giảm giá lớn chưa từng có.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn còn những mẫu ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc từ 2016 chưa bán hết. Các doanh nghiệp không còn muốn “ôm” hàng tồn kho nữa. Ô tô tồn quá lâu, không chỉ làm ứ đọng vốn mà còn tốn chi phí kho bãi, bảo quản, nên đa phần đều muốn “xả” hết, để dành nguồn lực cho năm mới 2018.

Một doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu từ châu Âu cho biết, sau khi giảm giá tới 260 triệu đồng/chiếc, họ đã xả hết lô hàng mấy trăm chiếc nhập từ đầu năm 2016. Nếu những chiếc xe này không bán xong vào cuối năm nay, sang năm 2018 càng khó bán. Để lâu, sẽ còn mất giá nữa, vì vậy bằng mọi cách phải “đẩy” hết hàng. Giảm giá mạnh như vậy, cầm chắc thua lỗ nhưng là giải pháp tốt nhất lúc này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm giá "kịch sàn" này. Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki cho biết, để giữ vững doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm này, việc giảm giá là điều tất yếu. Ông còn cho biết, 3 tháng cuối năm 2017, các doanh nghiệp ô tô sẽ gặp khó khăn lớn trong việc giữ vững doanh số.

"Để làm được như vậy, chỉ có cách giảm giá thật mạnh. Giữ hàng tồn kho, hay mạnh tay giảm giá để bán ra? Trong hoàn cảnh này, tôi nghĩ các DN sẽ chọn giảm giá để bán hàng cho dù có thể hứng chịu thua lỗ, thiệt hại" - ông Huyên nói. Ông chủ một đại lý ô tô tại quận Hà Đông (Hà Nội) cũng than thở, kinh doanh năm nay khó khăn, doanh số bán giảm, giá cũng giảm hết cỡ, thâm cả vào vốn.

Thêm vào đó, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% với xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống, sẽ tạo ra mặt bằng giá xe mới. Vì vậy, những mẫu xe có giá bán hiện nay được xây dựng trên thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn sẽ khó cạnh tranh được. Cho nên, đây là thời điểm các doanh nghiệp phải mạnh tay xả hàng.

>>> Giảm giá kịch sàn, gần 800 xe Hyundai SantaFe được bán trong một tuần

AutoExpress.vn - Theo DoisongPhapLuat