Loading: Tàu buýt sông đầu tiên sắp hạ thủy có gì đặc biệt?

Tàu buýt sông đầu tiên sắp hạ thủy có gì đặc biệt?

Cuối tháng 7-2017, chiếc tàu đầu tiên sử dụng cho tuyến buýt sông sẽ được hạ thuỷ để chạy thử, kiểm tra kỹ thuật trước khi bàn giao cho chủ đầu tư, đưa vào vận hành.

Trong buổi khảo sát các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn TP.HCM (ngày 19-7), ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cùng đoàn công tác đến thăm Xưởng đóng tàu của Công ty TNHH TM Tân Viễn Đông - nơi đang đóng những chiếc tàu sử dụng phục vụ 2 tuyến buýt sông của TP.

Ông Bùi Xuân Cường tham quan bên trong tàu buýt sông đang đóng, lắp ráp.
Ông Bùi Xuân Cường tham quan bên trong tàu buýt sông đang đóng, lắp ráp

Ông Bùi Văn Công, Giám đốc Điều hành Công ty cho biết, đơn vị áp dụng nhiều công nghệ vật liệu mới, kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị hiện đại… để cho ra những chiếc tàu chở khách có chất lượng tốt nhất.

Người dân thì rất hiếu kỳ, chỉ cần có việc gì đó lạ thì tất cả mọi người cũng dồn hết qua một bên, rất nguy hiểm. Với tàu phục vụ buýt sông, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ vấn đề này nên rất an toàn”, ông Công phân tích và nhấn mạnh: “Vì sự an toàn của người dân, cho dù giá cả có đắt hơn vẫn phải làm”.

Bên trong tàu buýt sông.
Bên trong tàu buýt sông.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nhận định: “Trước hết phải đồng bộ cơ sở hạ tầng cho hoàn chỉnh, để người dân đi buýt sông lần đầu tiên là cảm thấy thích ngay; nếu không người dân sẽ rời bỏ, khi đó muốn họ quay trở lại sử dụng là rất khó”.

Ông Công thông tin thêm, cuối tháng 7-2017, đơn vị sẽ cho hạ thuỷ chiếc tàu đầu tiên để chạy thử, kiểm tra kỹ thuật trước khi bàn giao cho chủ đầu tư, đưa vào vận hành.

Dự án 2 tuyến vận tải đường thủy được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Vận hành).

Dự kiến, tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) sẽ được khai trương trong tháng 7-2017. Tuyến buýt sông đầu tiên của TP đi vào hoạt động sẽ mở thêm phương thức đi lại cho người dân, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông đường bộ.

Công nhân đang hoàn thiện chiếc tàu buýt sông.
Công nhân đang hoàn thiện chiếc tàu buýt sông.

Tuyến số 1 dài 10,8km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6). Hiện, tuyến 2 đang tạm hoãn lại do ảnh hưởng việc xây dựng đập ngăn triều Bến Nghé. Dự kiến tuyến buýt này sẽ khai trương vào đầu năm 2018.

Tổng chiều dài 2 tuyến hoạt động khoảng 21km, vốn đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15.000 đồng/vé/người. Thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến khoảng 30 phút.

>>> Hà Nội đóng cửa bến xe khách Giáp Bát, Gia Lâm

AutoExpress.vn - Theo Công an Thành Phố HCM