Loading: Những lưu ý về chăm sóc nội thất, ngoại thất ô tô vào mùa mưa

Những lưu ý về chăm sóc nội thất, ngoại thất ô tô vào mùa mưa

Mưa và bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết dẫn đến hỏng hóc về lâu dài.

Vào mùa mưa việc đi xe ô tô luôn đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng, nhưng kèm theo đó là muôn vàn các phát sinh do việc xe bị ngấm nước mưa hoặc là bùn đất bám vào về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của xe. Dưới đây là những lưu ý cơ bản nhất mà mọi lái xe có thể thực hiện để bảo vệ chiếc xe của mình khỏi sự ảnh hưởng của nước mưa và bùn đất.

BẢO VỆ NGOẠI THẤT XE Ô TÔ

Tác hại của nước mưa và bùn đất

Hệ thống gầm sơn là nơi chịu tác động lớn nhất khi đi đường do nước mưa đọng trên mặt đường và bùn đất bắn vào, theo thời gian việc bùn đất bám lại quá nhiều trên bề mặt gầm sẽ xuất hiện quá trình ô-xi hóa do nước mưa có mang theo axít. Nguy hiểm hơn, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết dẫn đến hỏng hóc về lâu dài.

Bao dưỡng gầm xe ô tô

Cách phòng chống

Mọi người thường để xe qua hết đợt mưa mới rửa xe, điều này về lâu dài là không tốt, cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề này nên thường xuyên phun nước để làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng ô-xi hóa. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể. Sơn phủ gầm xe là một gợi ý nên lưu tâm đối với các chủ xe. Ngoài ra các lái xe cũng cần lưu ý các chi tiết dưới đây.

  1. Bảo trì hệ thống phanh

Cơ cấu phanh của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tác động và tổn thương nhất sau khi đi mưa và bùn đất bắn vào liên tục.

Với những xe hơi ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên thật sự nghiêm trọng. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra rỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm.

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Hệ thống phanh cần phải bảo dưỡng thường xuyên.

  1. Cần thường xuyên kiểm tra lốp xe

Điều kiện thời tiết mưa nhiều, đường trơn trượt hơn, nếu lốp xe quá mòn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ. Việc thay lốp hoặc kiểm tra thường xuyên trong thời tiết mưa bão là việc rất cần thiết. Tốt nhất nên hạn chế lái xe trên đường trong mùa mưa bão, ngập lụt, có sấm sét. Khó giữ vững tay lái có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm.

BẢO VỆ NỘI THẤT XE Ô TÔ

Tác hại của nước vào nội thất

Hầu hết các chiếc xe đều sử dụng chất liệu nỉ và da để thiết kế ghế ngồi cũng như một số chi tiết ở trên xe. Khi nước mưa tràn vào hay gặp điều kiện ẩm nước thì những chất liệu này sẽ nhanh chóng bị bám bẩn cũng như bốc mùi khó chịu.

Nội thất xe ô tô

Nặng nề hơn nước lọt xuống sàn thì ở đó có một ngăn chứa và lượng nước lớn sẽ được tích tụ ở đó không thể nào thoát ra ngoài được vì nó được làm bằng vật liệu cách âm và chất liệu kim loại nên rất kín, nếu không xử lý chúng kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng cho động cơ của chiếc xe cũng như làm bẩn hay tắt nghẽn ống dẫn khí điều hòa

Cách phòng chống

  1. Đối với ghế và tấm trải sàn

Cần phải sử dụng bàn chải kết hợp với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hay cồn làm sạch để loại bỏ mùi hôi cũng như bụi bẩn bám trên nội thất của chiếc xe. Đối với tấm thảm trải sàn, ghế, bông cách âm đặt ở bên dưới sàn thì hãy tháo ra rồi đem giặt sạch sẽ, phơi ở chỗ thoáng mát đến khi nào khô hẳn mới được để lên xe.

Đối với những xe việc rửa bằng tay không thể nào loại sạch được mọi vết bẩn lái xe cần sớm di chuyển đến các cơ sở dọn nội thất ở đây sẽ sử dụng đến loại máy chuyên dụng

Vệ sinh sàn xe và ghế ngồi

Cần lưu ý những lỗ thoát nước nằm ở dưới sàn xe phải nhớ tháo ra để rửa sạch và xử lý khô sàn. Sau khi đã hoàn thành hãy lắp ráp lại như ban đầu rồi dùng dung dịch làm sạch có mùi hương dễ chịu lên bề mặt nội thất.

  1. Làm sạch sàn xe

Sau mỗi cuộc hành trình lái xe phải làm sạch sàn xe, đối với các bu lông hay vít đã thấm nước mưa phải tra dầu mỡ chống gỉ sét vào. Hút sạch nước dưới sàn và dùng máy để sấy khô các bộ phận này. Nặng hơn nếu nhận thấy các chi tiết phức tạp bị ngập nước thì cần sớm mang xe ra gara để được tư vấn và sửa chữa kịp thời.

>>> Xử lý tình huống khi ô tô ngập nước để tránh bị thủy kích

Theo TĐH