Loading: Kinh nghiệm đi xe máy dưới trời mưa bão

Kinh nghiệm đi xe máy dưới trời mưa bão

Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 8h sáng nay, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 1 tiếp tục gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Ở Hà Nội gió giật mạnh cấp 8-9. Ở thời tiết xấu như thế này việc ra đường nên hạn chế, nếu bắt buộc phải di chuyển bằng xe máy thì một số lưu ý khi tham gia giao thông sau. 

Bạn hãy chạy xe thật chậm, bình tĩnh, đều ga và giữ khoảng cách với xe đi trước tối thiểu 2m để tránh va chạm bất ngờ. Không nghe/gọi điện thoại khi trời mưa, đặc biệt là mưa giông ngoài trời nếu không thật sự cần thiết, bởi đã có nhiều trường hợp đã bị sét đánh do hành động này. Đồng thời, hãy tránh xa các nắp cống nhằm hạn chế bị nước cuốn trôi. Đừng vì vội vàng muốn dừng xe mà bỏ qua sự an toàn của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng không nên trú mưa dưới gốc cây hoặc chạy xe dưới những con đường có nhiều cây nhằm tránh việc cây ngã, đổ trúng hay bị sét đánh… Khi thấy có gió to, hoặc là bạn dừng lại, hoặc là chạy ở các con đường thoáng đãng, ít cây cối.

Xe máy đổ như ngả rạ trên phố Duy Tân sáng nay 28/7

Xe máy đổ như ngả rạ trên phố Hà Nội sáng nay 28/7. Ảnh: Oanh Bùi

Những tai nạn thường gặp nhất do trời mưa chính là trơn trượt do mất kiểm soát, hệ thống phanh bị bó cứng. Khi trời mưa tuyệt đối không chạy tốc độ cao, vì khi gặp vật cản phải phanh gấp, lốp không bám đường, hệ thống phanh do nước mưa nên bó cứng sẽ gây hiện tượng mất lái dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, khi trời mới bắt đầu mưa, không nên vội vàng tăng tốc để tránh mưa, vì khi đó bụi đường kết hợp với nước mưa tạo thành một lớp ngăn cách bánh xe tiếp xúc với mặt đường, rất dễ trượt ngã.

Để kiểm soát tốt tốc độ, theo các chuyên gia kỹ thuật nên điều khiển xe ở số thấp, trả về 1, 2 số so với khi đi trời khô ráo tùy vào mặt đường, kết hợp với tốc độ vừa phải, vì khi đó sức kéo của động cơ sẽ tạo ra một lực phanh giữ xe không chạy theo quán tình quá nhiều. Đây cũng là cách di chuyển qua những đoạn đường ngập nước mà không bị chết máy. Khi phanh kết hợp cả phanh sau và phanh trước để xe về trạng thái cân bằng, tránh dúi đầu về trước hoặc "vẫy đuôi cá" phía sau. Nếu đường ngập sâu không nên thả hết ga, vẫn giữ ga hờ trong khi phanh đảm bảo xe không khựng lại bất ngờ.

 Nếu xe bạn bỗng dưng chết máy khi đang chạy, hãy gắng đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước, làm các thao tác "sơ cứu" xe để có thể chạy được rồi đưa tới hãng sữa chữa xe máy nơi gần nhất. Khi di chuyển vào ban đêm bằng xe máy, hãy tìm mua những áo mưa có khả năng phản quang hoặc có màu sắc sáng… Bởi khi trời mưa, tầm nhìn của chúng ta rất hạn chế nên các màu áo này có thể giúp những người đi đường khác phát hiện và tránh bạn.

Đường phố Thái Bình tan hoang sau khi cơn bão số 1 đổ bộ

Bão số 1 đã đổ bộ và càn quét các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Gió rất to làm nhiều nhà dân bị tốc mái, cây cối đổ la liệt ngoài đường. 

Các tuyến đường, phố Hà Nội nhiều khả năng ngập úng trong cơn bão số 1

Tại Hà Nội, vào lúc 7h sáng nay, tốc độ gió đạt tới 42km/h, làm bật đổ nhiều cây xanh, khiến người đi đường di chuyển vô cùng khó khăn. Nhiệt độ sáng nay ở mức 24 độ C, trời mưa lớn. Theo dự báo, cơn mưa này có khả năng gây ngập úng cho các tuyến phố nội thành Hà Nội từ 0,2 m đến 0,4 m như: Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Giải phóng, Phạm Văn Đồng, Phan Văn Trường, Trường Chinh, Giáp Bát, Minh Khai, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Hoàng Mai, Định Công, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Xiển, Vũ Trọng Phụng, Khuất Duy Tiến, Hoa Bằng, Đội Cấn, Thụy Khuê, Nguyễn Khuyến, Lê Duẩn, Quang Trung,Tố Hữu, Dương Nội (Hà Đông)…

 

>>> Kinh nghiệm sử dụng xe tay ga bền máy, tiết kiệm xăng [Infographic]

Theo TĐH