Loading: Automechanika Tp. HCM 2023 - Triển lãm hứa hẹn sự bùng nổ chuỗi cung ứng ô tô Việt Nam

Automechanika Tp. HCM 2023 - Triển lãm hứa hẹn sự bùng nổ chuỗi cung ứng ô tô Việt Nam

Triển lãm Automechanika Tp.HCM dự kiến thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, khám phá nhiều cơ hội từ việc hình thành chuỗi cung ứng xe điện trong nước.

Việt Nam đang ở vị thế đặc biệt trên chặng đường phát triển xe điện nhờ vào sự chuyển đổi trong lĩnh vực sản xuất ô tô, điện khí hoá và số hoá. Nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển trên toàn quốc, chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến hỗ trợ các lĩnh vực công và tư nhân. Tiến tới phiên bản lần thứ 5 này, Automechanika Tp.HCM dự kiến thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, khám phá nhiều cơ hội từ việc hình thành chuỗi cung ứng xe điện trong nước. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và triễn lãm Sài Gòn (SECC).

a0b1e4cd3a16e048b907

Trong năm 2022, Việt Nam vẫn duy trì vị thế là nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á với GDP tăng trưởng 8%, cao hơn so với mức dự báo trước đó. Ngành sản xuất đóng vai trò quan trọng với mức tăng trưởng 8.1%, các thông tin phân tích cho thấy ngành công nghiệp ô tô là phân khúc phát triển quan trọng trong các năm tới.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hướng đến Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do và sự cạnh tranh về chi phí hoạt động tại Việt Nam. Theo con số thống kê, số vốn FDI giải ngân năm 2022 tăng 13.5% so với cùng kỳ, trong đó ngành sản xuất đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Với vị thế là nền tảng của nền kinh tế và hiện đại hoá, chính phủ đã tập trung vào kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xe điện với khát vọng trở thành nhà sản xuất xe điện và các thiết bị liên quan hàng đầu khu vực.

713992aa4d71972fce60

Bà Fiona Chiew, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Messe Frankfurt (HK) nhấn mạnh: “Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam liên tục phát triển cả về doanh số lẫn sản xuất. Công tác đô thị hoá gần đây đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp ô tô đã chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang phát triển xe điện. Kết quả là, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN phát triển nhất trong việc đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ xe điện đang gia tăng”.

Tuy nhiên, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm nhằm huy động các nguồn lực trong nước. Chính phủ đã ưu tiên các kế hoạch đầu tư và các ưu đãi thuế để gia tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước liên quan đến về chuỗi giá trị, sử dụng xe điện hai và bốn bánh. Vinfast là một ví dụ điển hình cho một doanh nghiệp Việt Nam hợp tác chiến lược với các thương hiệu quốc tế để gia tăng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng, nâng cao vị thế của thị trường xe điện toàn cầu.

Đồng hành cùng các nỗ lực của Việt Nam, bà Chiew cho hay “Chúng tôi sẽ thúc đẩy các cơ hội tại thị trường Việt Nam vào mạng lưới toàn cầu với vai trò là nhà tổ chức triển lãm thương mại hàng đầu khu vực trong ngành công nghiệp ô tô. Automechanika Tp.HCM sẽ tập trung vào công tác số hoá và điện khí hoá nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước cũng như thị trường xe điện”

Sức mạnh tổng hợp của các đơn vị triển lãm trong và ngoài nước thông qua các gian hàng trong lĩnh vực Sản xuất ô tô và tự động hoá, Dịch vụ ô tô/Bảo trì/Phụ kiện và Tuỳ chỉnh, và Xe điện và IoT sẽ là một phần quan trọng của triển lãm. Hơn nữa, triển lãm sẽ thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực sản xuất với công nghệ tiên tiến, tiến tới hợp tác sâu hơn với Hiệp hội ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) và mạng lưới NC.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng thu hút nhiều diễn giả trong và ngoài nước tại các hội nghị/hội thảo như Trao đổi và kết nối Automechanika, Nhà máy thông minh và CMCN 4.0, điện khí hoá và số hoá. Các hội thảo này sẽ khám phá phương thức thúc đẩy vòng đời xe điện cùng với điện khí hoá và số hoá, thúc đẩy sự chuyển đổi của Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất ô tô hoàn chỉnh bao gồm phát triển các thiết bị quan trọng, công nghệ và giải pháp kỹ thuật số trong giai đoạn sản xuất thông qua trải nghiệm người sử dụng và dịch vụ đi kèm.

business-interactions-9

 

Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển xe điện, Việt Nam cần một lực lượng lao động kỹ năng cao để đáp ứng nhu cầu và gia tăng năng lực sản xuất cũng như các dịch vụ hậu mãi. Đây cũng là chủ đề của hội thảo Dịch vụ ô tô và bảo trì. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn các nhà sản xuất, kỹ sư, thợ máy và các chủ nhà xưởng về sửa chữa và chẩn đoán hệ thống điện cao áp và hiệu chuẩn ADAS. Bên cạnh đó, Ngày hội dịch vụ ô tô sẽ giúp các chủ xe ô tô nhận biết tầm quan trọng của công tác bảo trì ô tô thông qua các dịch vụ ô tô trực tiếp tại chỗ như chẩn đoán và chăm sóc chi tiết ô tô

AutoFest@HCMC sẽ mang đến một loạt các hoạt động nhằm kết nối văn hoá ô tô với thị trường. Chuỗi sự kiện bao gồm Auto City Marketplace, EMMA Việt Nam, Biểu diễn xe và tiệc chiêu đãi Auto NITZ cũng nhằm mang đến các cơ hội cho các nhà cung cấp tương tác với khách hàng tiềm năng, các nhà xưởng, chủ xe và các tín đồ ô tô.