Loading: Đổi màu sơn ô tô: Những thủ tục và kinh nghiệm cần biết

Đổi màu sơn ô tô: Những thủ tục và kinh nghiệm cần biết

Pháp luật không cấm đổi màu xe ô tô, tuy nhiên nếu không làm thủ tục thay đổi màu thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Chiếc xe của bạn đã đi được vài năm và bạn cảm thấy màu sơn quen thuộc hơi nhàm chán, màu sơn cũ đã không còn bóng lộn như hồi mới mua xe hay đơn giản chỉ là bạn thấy một chiếc xe khác trên đường có màu sơn tuyệt đẹp và bạn cũng muốn xe mình có màu như thế thì đây chính là lúc thích hợp để ra gara, khoác lên một bộ áo mới cho xế yêu của mình. Tuy nhiên nếu không làm thủ tục đổi màu trước khi sơn lại thì bạn có thể bị xử phạt theo quy định.

Sơn lại ô tô.

Vậy đổi màu xe cần làm những thủ tục gì?

Đầu tiên bạn làm đơn xin đổi màu tại cơ quan Cảnh sát giao thông địa phương. Sau khi được sự chấp nhận, bạn đi sơn lại xe rồi quay trở lại cơ quan Cảnh sát giao thông để đổi lại giấy chứng nhận đăng ký có màu sơn mới. Khi tới kỳ kiểm định, cơ quan Đăng kiểm sẽ đổi lại màu sơn của xe bạn trong sổ chứng nhận kiểm định. Lưu ý là phải kiểm định tại cơ quan đăng ký gốc.

 

Trung tâm đăng kiểm.

Khi mang xe với màu sơn mới đi đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm không quan tâm tới việc màu sơn cũ hay màu sơn mới là gì, mà chỉ quan tâm tới màu sơn thực tế của xe được đăng kiểm có đúng với màu sơn trong giấy chứng nhận đăng ký hay không. Nếu thông tin trùng khớp, cơ quan đăng kiểm sẽ tiến hành đăng kiểm bình thường.

Theo Khoản 2 Điều 30 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng khi thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.

Kinh nghiệm chọn nơi để thay áo cho "vợ hai"

Số tiền bạn phải bỏ ra để sơn xe sẽ thay đổi tùy vào dòng xe của bạn và gara bạn chọn. Thông thường các xe cỡ nhỏ sẽ có chi phí chỉ khoảng 15 đến 20 triệu đồng, trong khi những xe sang cỡ lớn sẽ có giá dao động từ 25 đến 30 triệu đồng, thậm chí có thể còn cao hơn nếu bạn chọn những màu sơn "độc".

Chọn màu sơn độc.

Nếu chọn đại lý chính hãng bạn sẽ có lợi thế là chất lượng của việc sơn được đảm bảo vì ở đó có đủ công cụ cùng đội ngũ công nhân chuyên nghiệp, tuy nhiên giá cả cũng sẽ đắt hơn ở bên ngoài. Nếu muốn tiết kiệm chi phí bằng việc sơn ở các gara bên ngoài, bạn nên chọn những nơi có uy tín và đủ lớn để có những điều kiện cần thiết, tránh việc quá ham rẻ mà nhận được kết quả không như ý, chất lượng sơn kém hoặc lên màu không đúng như lựa chọn.

Những lưu ý để sơn xe luôn bền, đẹp

- Nếu phải để xe ngoài trời, bạn nên để xe ở khu vực có mái che hoặc có các phương tiện che chắn.

- Khi rửa xe, hãy đảm bảo nguồn nước rửa xe phải sạch, không có lẫn tạp chất; không dùng súng rửa có áp suất cao, dí sát mặt sơn vì như vậy sẽ dễ làm bong, tróc sơn; sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng, tuyệt đối không dùng các chất có khả năng tẩy rửa mạnh hay xà phòng vì như vậy sẽ khiến cho màu xe của bạn nhanh bị bạc.

- Không đỗ xe dưới các gốc cây nếu không có phương án che chắn vì chất thải của chim và một số loại côn trùng có thể làm hư hại bề mặt sơn.

>>> Điểm mặt những "kẻ thù" của nước sơn ô tô [Infographic]

Theo DNVN