Loading: Xe tay ga có phanh ABS đang dần phổ biến tại Việt Nam

Xe tay ga có phanh ABS đang dần phổ biến tại Việt Nam

Đi đầu là Piaggio và giờ đây là Honda, Yamaha cũng bắt tay vào trang bị phanh chống bó cứng cho xe máy phân khối nhỏ ở Đông Nam Á.

Tại thị trường Việt Nam, hãng xe Piaggio là gương mặt tiên phong cho hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Medley (phanh 2 kênh), Liberty, Primavera hay Sprint. Trước đó, Honda SH bản nhập khẩu Ý cũng được trang bị hệ thống phanh này.

Gần đây, một số hình ảnh rò rỉ về mẫu xe Honda SH 2017 tại Việt Nam cũng như Yamaha NVX (sẽ thay thế cho xe Nouvo trong thời gian tới) cho thấy cả hai mẫu xe này đều sở hữu ABS.

Hình ảnh rò rỉ về mẫu xe Honda SH và Yamaha NVX với phanh ABS.

Hình ảnh rò rỉ về mẫu xe Honda SH và Yamaha NVX với phanh ABS.

Việt Nam là một trong những thị trường có lượng tiêu thụ xe gắn máy nhiều nhất thế giới, và số vụ tai nạn liên quan cũng ở mức cao. Hệ thống phanh ABS là một trang bị an toàn, giúp hạn chế những pha trượt bánh khi phanh gấp hay giảm tốc trên những đoạn đường trơn trượt.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của phanh ABS tương tự như việc nhấp nhả phanh liên tục để tránh bó cứng bánh, tuy nhiên thời gian xử lý nhanh nhạy mà tay người bình thường khó có thể làm được, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp. Điều này có được là nhờ một loạt hệ thống cùng phối hợp như cảm biến, bộ điều khiển (ECU), bơm thuỷ lực và các van điều chỉnh.

Hệ thống phanh chống bó cứng có thể độ được cho những mẫu xe máy phổ thông, với mức giá từ 15 đến 25 triệu đồng tuỳ địa điểm. Tuy nhiên, việc thay đổi kết cấu của xe là điều mà ít người dám làm, cần tính chuyên nghiệp cao, hơn nữa lại tốn nhiều chi phí, nên việc đưa ABS thành trang bị tiêu chuẩn cho xe máy là điều cần thiết.

>>> Piaggio Medley 125 ABS hoàn toàn mới có giá từ 71,5 triệu đồng

Theo DNVN