Loading: Vì sao giá ô tô ở Việt Nam cao gấp 3 lần ở Mỹ?

Vì sao giá ô tô ở Việt Nam cao gấp 3 lần ở Mỹ?

Cách tính thuế chồng thuế cùng những tác động của 10 loại phí khiến giá ôtô ở Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước phát triển.

Ôtô ở Việt Nam được coi là mặt hàng xa xỉ, tức cần hạn chế sử dụng bằng cách thiết lập các khung chính sách đẩy giá xe lên cao. Nếu so ngang phiên bản, giá xe tại Việt Nam có thể đắt gấp hơn 3 lần xe ở các nước phát triển. Vậy theo bạn có những thuế, phí nào đang tác động lên giá xe ở Việt Nam? Trả lời những câu hỏi dưới đây để xem mức độ thấu hiểu của bạn tới đâu.

1. Giá xuất xưởng từ nhà máy ở Ấn Độ

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe nhập khẩu theo điều kiện thương mại quốc tế CIF (Cost, Insurance, Freight).

Mức giá này bao gồn giá xuất xưởng tại Ấn Độ (Cost), phí bảo hiểm hàng hoá (Insurance) và cước phí vận chuyển từ Ấn Độ về Việt Nam (Freight). Mức giá xuất xưởng thấp hơn nhiều so với giá bán sản phẩm tương đương tại thị trường Ấn Độ vì hãng xe tại nước này cũng phải chịu các thuế, phí về xe và bán hàng như tại Việt Nam.

2. Hãng phải trả những thuế nào khi bán xe nhập khẩu tại Việt Nam?

Khi về Việt Nam, để thông quan hãng phải nộp thuế nhập khẩu và khi bán ra thị trường phải nộp thêm thuế TTĐB và giá trị gia tăng (VAT) cho mỗi xe.

Các nhà phân phối xe ô tô tại Việt Nam đều phải chịu những khoản thuế bắt buộc

Thuế nhập khẩu đánh lên hàng hóa nhập khẩu. Thuế TTĐB đánh lên những hàng hóa xa xỉ, cần hạn chế. Thuế giá trị gia tăng đánh lên những hàng hóa, dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng trong mỗi khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Ôtô nhập khẩu thuộc cả ba nhóm này.

3. Thuế nhập khẩu - TTĐB - VAT

Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế TTĐB và cuối cùng là VAT.

Ví dụ: xe nhập về cảng giá 100 triệu, chịu thêm thuế nhập khẩu 70% thì giá sau thuế nhập khẩu là 100 + 100 x 70% = 170 triệu.

Sau đó, giả sử thuế suất TTĐB là 45% thì thuế TTĐB được tính là 170 x 45% = 76,5 triệu. Lúc này giá sau thuế TTĐB là 170 + 76,5 = 246,5 triệu.

Cuối cùng, VAT (10%) được tính là 246,5 x 10% = 24,65 triệu. Giá sau VAT trở thành 246,5 + 24,65 = 271,15 triệu.

4. Con số 271,15 triệu vừa tính ở trên không phải là giá bán ra ngoài thị trường?

Mức giá 271,15 triệu mới chỉ là giá sau khi cộng ba loại thuế nhập khẩu, TTĐB và VAT. Hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Thậm chí từ 1/7, các loại chi phí này cũng phải cõng thêm thuế TTĐB theo cách tính mới.

5. Giá xe lắp ráp so với xe nhập khẩu

Liệu có phải xe lắp ráp trong nước giá sẽ rẻ hơn xe nhập khẩu ?

Xe lắp ráp trong nước không chịu thuế nhập khẩu nguyên chiếc nhưng hầu hết các linh kiện quan trọng cấu thành chiếc xe đều phải nhập khẩu về lắp ráp, do đó phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện.

Trước đây, thuế nhập khẩu linh kiện thường thấp hơn thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc nên xe lắp ráp rẻ hơn xe nhập khẩu. Nhưng gần đây, với những ưu đãi thuế ví như thuế nhập từ ASEAN còn 30%, đến 2018 còn 0%, nhưng thuế nhập khẩu linh kiện vẫn ở mức 20-30%, như vậy xe lắp ráp sẽ đắt hơn xe nhập khẩu từ các nước ASEAN.

6. Giảm thuế chưa chắc giảm giá

Như ở câu hỏi số 4, để ra giá bán xe, các loại thuế chỉ ảnh hưởng một phần, hãng còn phải cộng thêm nhiều chi phí khác. Do đó, giảm thuế chỉ là một dấu hiệu để giảm giá chứ không phải một kết quả chắc chắn.

Ví dụ thuế nhập khẩu giảm, thuế TTĐB giảm nhưng tỷ giá hối đoái tăng khiến chi phí bỏ ra để nhập xe của hãng tăng, hay hãng mở rộng hệ thống bán hàng, chi phí marketing và vận hành tăng... cũng là những lý do để hãng không thể giảm giá thậm chí tăng.

>>> Câu chuyện về ô tô giá rẻ tại Việt Nam

Theo VnExpress