Loading: Về Mo khi xe còn lăn bánh - Thói quen cần bỏ của tài xế Việt

Về Mo khi xe còn lăn bánh - Thói quen cần bỏ của tài xế Việt

Việc về số mo (số N - Neutral) khi xe đang chạy là thói quen không tốt của rất nhiều tài xế.

Rất nhiều tài xế Việt, kể cả tài non lẫn tài già đều có thói quen về số N khi xe vẫn còn đang chạy, đặc biệt là trước khi dừng hẳn xe một đoạn dài để xe chạy theo quán tính. Đây là một hành động không nên làm, vì có thể gây nguy hiểm khi có tình huống bất ngờ xảy ra và có thể gây lại cho hộp số của xe số tự động.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất được ghi trong hướng dẫn sử dụng xe, không nền về số N khi đang chạy do hộp số có thể bị ảnh hưởng. Hơn thế nữa, hành động này còn có thể gây hại tới cả hệ thống động cơ của xe.

Các nhà sản xuất khuyến cáo không nên về N khi xe đang chạy.

Các nhà sản xuất khuyến cáo không nên về N khi xe đang chạy.

Cụ thể hơn, theo VnMedia, khi chuyển qua lại giữa hai vị trí N và D (trên xe số tự động), hệ thống bơm thủy lực của hộp số sẽ kích và nhả số, do đó làm giảm tuổi thọ hộp số. Bên cạnh đó, khi về số mo thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt trong khi các thành phần khác đang hoạt động do xe đang di chuyển sẽ có thể dẫn đến nóng và cháy các lá li hợp.

Hơn nữa, việc xe đang chạy mà về số N cho xe chạy theo quán tính rồi lại tiếp tục gạt lại D trong khi xe chưa dừng hẳn cũng tác động xấu đến hộp số. Khi đó, hộp số sẽ phản ứng không kịp với sự thay đổi vòng tua đột ngột nên có thể gây giật khi vận hành.

Như vậy, thói quen về số N để chạy trớn của tài xế Việt tuy trước mắt là một biện pháp có phần nào giúp người cầm vô lăng thảnh thơi và cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng về lâu dài sẽ gây hại đến hộp số, đặc biệt là với xe số tự động. Đây là khuyến cáo của nhà sản xuất.

>>> Những thói quen phá xe của tài xế Việt [Infographic]

Theo DNVN