Loading: 'Vấn nạn' ô tô chiếm làn trái trên cao tốc ở Việt Nam

'Vấn nạn' ô tô chiếm làn trái trên cao tốc ở Việt Nam

Tôi xin phép lại lặp lại vấn đề mà nhiều độc giả khác đã viết về việc quá nhiều tài xế cố tình chiếm làn trái trên đường cao tốc.

Đây trở thành một thói quen rất xấu, một vấn nạn gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông. Và tôi chắc chắn rằng khi đọc những gì tôi viết, rất nhiều người sẽ đồng tình với tôi.

Gần đây tôi hay phải đi công tác các tỉnh tôi mới thực sự để ý và “trải nghiệm” nhiều hơn những bực bội khi chạy xe trên cao tốc. Đúng như nhiều độc giả đã nêu, cao tốc của chúng ta có quá nhiều tài xế không những không hiểu gì về luật giao thông mà còn tỏ ra rất cứng đầu.

Họ nghiễm nhiên chiếm làn ngoài cùng bên trái, làn mà lẽ ra chỉ dành cho những xe chạy tốc độ cao chạy và vượt xe. Họ chỉ đi 70 km/h ở làn trái, làn cho phép chạy tối đa 100 hoặc 120 km/h và không cho ai vượt.

Tôi chạy tốc độ cao và xin vượt bằng mọi cách (nháy đèn, xi-nhan, còi) cả một quãng đường dài nhưng họ cố tình lờ đi. Thậm chí có tài xế tỏ ra rất “văn minh” còn bật xi-nhan trái báo hiệu cho tôi biết là họ cần phải đi làn trái “của họ”.

Cuối cùng tôi ức chế mà buộc phải vượt lên bằng cách sang phải, nhưng sang phải lại phải ngó nghiêng xem phía sau có xe nào cũng đang vượt ở làn bên phải kẻo tai nạn như chơi. Nếu tôi không sang phải để vượt lên thì vô hình trung tôi cũng lại là người đang cản đường nhiều xe phía sau tôi đang muốn vượt lên. Đôi khi tôi vì xe trước không cho vượt mà buộc phải đi sau họ một đoạn và có cảm giác rất khó tả, cứ như mình đang là kẻ bị tài xế phía sau chửi “đồ ngu xuẩn”.

Thực sự mà nói nếu họ chửi “đồ ngu xuẩn” cũng không quá bởi nếu chúng ta tham gia giao thông trên cao tốc mà không hiểu gì về luật và cản trở quá nhiều người, gây quá nhiều hệ luỵ từ hành vi của chúng ta thì rõ ràng ta là người “ngu xuẩn”.

Tôi phải mất hàng chục lần xin vượt và cũng hàng chục lần không được nhường đường phải "lượn" sang phải rồi lại sang trái rồi lại sang phải…cứ như thế tôi hiểu nguy cơ tai nạn tiềm ẩn lớn như thế nào khi bạn vượt phải nhất là khi trời tối hoặc nhiều xe chạy tốc độ cao ở làn phải khi làn trái bị chiếm.

Đôi khi bạn sẽ thấy cả dòng xe chạy chậm lại cứ như phía trước có tai nạn nhưng cuối cùng hoá ra là có hai xe cùng chạy chậm, mỗi xe chiếm một làn và họ rong cả dòng xe chậm theo sau họ.

Bạn chạy 100 km cao tốc (tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h) lẽ ra bạn chỉ mất 60 phút chạy xe thì bạn chỉ chạy được trung bình 75-80 km/h và mất 75 phút, kèm theo đó là tốn nhiên liệu, bức xúc và đối mặt với nguy cơ tai nạn cao hơn. Những hao tổn này nhân lên với hàng nghìn xe thì chúng ta thiệt hại bao nhiêu, tổn thương thần kinh và ô nhiễm không khí thêm bao nhiêu?

Tôi chỉ mong trên mọi đường cao tốc có biện pháp cắm biển ở dải phân cách giữa hoặc kẻ chữ trên làn trái ngoài cùng chỉ rõ việc phải nhường đường cho xe xin vượt và làn bên trái là để cho xe vượt giống như ở nước ngoài. Có như thế may ra nhiều người mới được "mở mắt" và đường cao tốc của chúng ta mới thực sự như Tây được.

>>> Quy tắc 3 giây mọi tài xế Việt cần nhớ khi chạy xe trên cao tốc

AutoExpress.v - Theo VnExpress