Loading: Toyota và câu chuyện bán xe bạc tỷ kiểu đặc sản "bia kèm lạc" tại Việt Nam

Toyota và câu chuyện bán xe bạc tỷ kiểu đặc sản "bia kèm lạc" tại Việt Nam

Một mẫu xe của Toyota khan hàng đồng nghĩa với việc khách "hâm mộ" thương hiệu này lại được thưởng thức đặc sản "bia kèm lạc".

Cụ thể dòng xe được mệnh danh "thánh lật" Toyota Fortuner vẫn hút khách, thậm chí là khan hàng những ngày cuối năm 2017. Vẫn biết phiên bản nhập khẩu được Toyota mang về Việt Nam với ngoại thất bắt mắt hơn và tâm lý chuộng xe nhập của khách Việt nhưng cứ mỗi độ "Tết đến xuân về" thì bài ca tăng giá, ép giá lại được diễn lại.

Còn nhớ cuối tháng 3/2017 anh bạn tôi tìm mua một chiếc Fortuner máy xăng một cầu và khi đã "dạo quanh phố phường, dạo quanh thị trường" ngắm ngắm, vuốt vuốt những chiếc xe trưng bày thì các đại lý đều có chung câu trả lời là nửa năm sau mới có xe nhưng phải ký hợp đồng. Tuy nhiên sau một hồi trao đổi, nóng lòng muốn mua xe ngay vì nhu cầu gia đình và công việc thì được nhân viên đại lý Toyota nọ rỉ tai "có hàng". Ái chà, cái câu chuyện mua xe tiền tỷ sao mà gian nan, vất vả đến vậy. Này nhé nếu muốn có xe trong tháng 4 thì cần thêm tiền để lắp thêm phụ kiện đâu chừng 50 triệu còn không thì hãy đợi đấy. Trước khi ra khỏi cánh cửa showroom hào nhoáng trên phố lớn, cậu bán hàng còn dặn dò cẩn thận anh quyết định sớm kẻo chẳng có xe và giá cả thì ngày một leo thang. Ngay hôm sau anh bạn tôi rước về một chiếc xe 7 chỗ khác nhưng không phải thương hiệu Nhật bởi hắn chúa ghét kiểu "bán bia kèm lạc" khi hàng hóa khan hiếm.

Toyota và câu chuyện bán xe bạc tỷ kiểu đặc sản "bia kèm lạc" tại Việt Nam

Tôi thì tôi thích sự thực dụng và chi phí sửa chữa "ngon, bổ, rẻ" nên chọn một chiếc xe lướt đủ dùng và rõ ràng nguồn gốc. Thi thoảng chiều chiều ngồi quán trà, quán bia với mấy anh em buôn bán xe trong xóm cũng vỡ ra được nhiều điều. Hình như chính phủ vừa ban hành nghị định gì đó nên nhiều hãng nhập khẩu dừng đặt hàng từ nước ngoài và riêng Toyota phải đến tháng 02/2018.

Những ngày cuối năm lại được nghe câu chuyện "sao y bản chính" từ ông anh vợ. Quanh năm buôn bán, chạy xe chuyển hàng ra bến xe để đưa về tỉnh đến giờ cũng đã có chút vốn liếng. Khăng khăng phải mua một chiếc Fortuner và chỉ là Fortuner để sánh cùng các bạn hàng và nhà thông gia vì họ cũng đã sở hữu dòng xe này. Hỡi ôi, có tiền chưa chắc đã mua được xe nhé. Thậm chí phải chi thêm tiền ăn lạc khi uống bia cho dù bạn có chẳng thích thú gì. Nhấp chén trà rồi ông anh vợ trầm ngâm, khổ lắm chú ạ. Muốn có cái xe đi đưa hàng tỉnh, rồi vợ con chơi Tết cũng cận kề rồi còn gì mà phải thêm hơn trăm triệu tiền lắp ba cái phụ kiện, đồ chơi lăng nhăng mà cá nhân anh chỉ thích hàng "nguyên bản".

Mua xe Toyota Fortuner

Ngay hôm sau tôi đích thân đưa ông anh vợ đi tham khảo ở một số đại lý tư nhân nhưng đã nhanh tay "om" được Fortuner lúc chưa tăng giá và chào giá đắt hơn 140 triệu so với niêm yết của hãng khiến cả hai không khỏi giật mình. Âu cũng tại cầu quá cao khi mà cung không đủ đáp ứng. Anh vợ tôi hay nhiều người mua xe khác đều có tâm lý muốn nhận xe sớm và phần lớn trong số hộ sẵn sàng móc hầu bao chi thêm tiền để rước được "vợ 2" sớm về dinh. Đây cũng là cơ hội để các đại lý và nhân viên tha hồ mặc cả, làm giá từ tiền mặt đến phụ kiện... Giá bán xe chính hãng tăng cao, khiến Fortuner hàng lướt trên thị trường hiện cũng có giá khá cao. Một chiếc Fortuner 1 cầu 2.7V đã qua sử dụng hiện được đại lý rao bán giá 1,3 tỷ đồng, bằng đúng giá lăn bánh của một chiếc xe mới cùng phiên bản ở thời điểm xe chưa khan hàng.

Với cá nhân tôi việc mua một chiếc xe ô tô là việc trọng đại, một tài sản lớn vượt qua hẳn định nghĩa về phương tiện. Nhưng sẽ không mua bằng mọi giá và thỏa hiệp với chiêu thức bán hàng "bia kèm lạc". Trên thị trường còn rất nhiều lựa chọn, hãy thông thái với việc xuống tiền của mình.

>>> Tôi đã loại Toyota ra khỏi danh sách mua xe như thế nào?

AutoExpress.vn - Theo THPL