Loading: Tổng quan thị trường xe ô tô Việt Nam với những biến động mạnh mẽ

Tổng quan thị trường xe ô tô Việt Nam với những biến động mạnh mẽ

Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế và chất lượng cuộc sống người dân, thị trường ô tô xe máy luôn thu hút sự chú ý. Đặc biệt thị trường xe ô tô cũ và mới tại Việt Nam luôn đầy tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp.

1. Thị trường xe ô tô với mức thuế biến động mạnh

Năm 2018 đánh dấu bước chuyển mình của thị trường ô tô với lộ trình giảm các loại thuế ô tô. Điều này đưa đến một động thái tích cực cho ngành kinh doanh ô tô, bởi từ lâu giá xe ô tô Việt Nam đã được biết đến với quá nhiều các loại thuế. Cụ thế các thuế ô tô năm 2018 có những chuyển biến đáng chú ý như sau:

Thuế nhập khẩu: Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ 1/1/2018, thuế xe ô tô nhập khẩu 2018 nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%. Đây cũng là mức thuế thấp nhấp của thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam từ trước đến nay.

Thuế tiêu thụ đặc biệt: Đối với các dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm 5% tùy theo mỗi loại xe. Còn đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L – 3.0L mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 55% lên đến 60%.

Tổng quan thị trường xe ô tô Việt Nam với những biến động mạnh mẽ hình 1.

Tuy thuế ô tô thay đổi khá mạnh mẽ nhưng giá xe ô tô trong năm 2018 sẽ không có sự chuyến biến quá nhiều. Khi đối mặt với sự ảm đạm của thị trường ô tô trong năm 2017, các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá nhằm kích cầu đã khiến mức giá về gần với giá trung bình của khu vực. Chính bởi vậy, giá xe ô tô sẽ khó có thể giảm nhiều hơn nữa vào năm 2018. Theo công bố giá xe chính thức dành cho tháng 1/2018 của một số hãng xe như Honda, Nissan,..,mức giá có sự giảm nhẹ từ 5 – 15 triệu và dự đoán không có nhiều biến động trong thời gian sắp tới.

2. Hàng rào phi thuế quan đối với xe ô tô nhập khẩu

Tuy có được những tín hiệu vui dành cho thị trường xe ô tô năm 2018, đặc biệt đối với các loại xe nhập khẩu nhưng thị trường ô tô vẫn chưa có nhiều sự khởi sắc. Nhìn thấy viễn cảnh các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc có thể ồ ạt vào Việt Nam, chính phủ đã đưa ra quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đối với các loại xe nhập khẩu. Chính điều này đã đưa đến rào cản, khiến thị trường xe ô tô nhập khẩu có sự chững lại trong đầu năm 2018.

Tổng quan thị trường xe ô tô Việt Nam với những biến động mạnh mẽ hình 2.

Đặc biệt quy định mỗi lô hàng nhập khẩu với cùng một loại xe đều phải thực hiện hoạt động kiểm định ngẫu nhiên trên một chiếc xe của Nghị định đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như khiến giá xe nhập khẩu tăng lên. Có thể nói trong năm 2018, xe ô tô nhập khẩu sẽ đối mặt với nhiều cơ hội lẫn thách thức để có thể đối đầu với các hãng xe trong nước.

3. Cơ hội lớn cho xe ô tô trong nước

Khi nhắc đến thị trường ô tô năm 2018, chúng ta không thể không đề cấp đến những sản phẩm ô tô trong nước. Dù chưa có sự bứt phá mạnh mẽ so với các dòng xe nhập khẩu nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước đang đón nhận những dấu hiệu đáng mừng. Chính phủ đã ban hành giảm thuế suất thuế nhập khẩu các loại linh kiên ô tô xuống còn 0%. Với nghị định này, thị trường xe ô tô Việt Nam sẽ được kích thích và hỗ trợ tăng trưởng, đảm bảo sức cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ thế giới.

Tổng quan thị trường xe ô tô Việt Nam với những biến động mạnh mẽ hình 3.

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể trông chờ về những loại xe chất lượng với mức giá cực kỳ phải chăng. Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện 0% tạo cơ hội lớn đến các nhà sản xuất ô tô trong nước có thể đối đầu với ô tô nhập khẩu. Tuy có rất nhiều thuận lợi nhưng chỉ có những hãng xe thật sự ưu tú và nỗ lực mới có thể phát triển vị thế của mình. Chính vì vậy, thị trường ô tô trong nước hứa hẹn sẽ có những cuộc đấu hấp dẫn giữa những nhà sản xuất trên thị trường.

Những thuận lợi và khó khăn đưa đến cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô báo hiệu một thị trường đầy biến động trong thời gian sắp tới. Những thông tin trên về thị trường xe ô tô vào năm 2018 đã giúp bạn hiểu hơn về tình hình chung của thị trường hiện nay.

>>> Khát khao xe hơi của người dân Việt Nam

AutoExpress.vn - Theo NghenhinVietNam