Loading: Thu nhập 30 triệu mua ô tô dưới 500 triệu có hợp lý?

Thu nhập 30 triệu mua ô tô dưới 500 triệu có hợp lý?

Chỉ cần làm phép tính đơn giản là cộng các khoản chi phí rồi so với thu nhập bạn sẽ biết nên mua xe bao nhiêu tiền.

Sau khi đọc bài viết "Đừng mơ ôtô nếu kiếm dưới 30 triệu mỗi tháng" tôi cũng muốn chia sẻ các tính toán trước khi mua xe của mình để mọi người tham khảo.

Xe rẻ nhất các bạn có thể sử dụng ổn định giá khoảng 400 triệu. Mỗi năm chi phí khấu hao xe 7%, vậy là mỗi tháng bạn mất 2,5 triệu khấu hao xe. Tại sao tôi tính khấu hao vì sau khoảng 10 năm bạn phải mua xe khác, lúc đó bạn phải chuẩn bị tiền.

Mỗi tháng nếu ở thành phố như tôi mất 3 triệu gửi xe (ở nhà và ở cơ quan). Mỗi tháng đi khoảng 1,5 triệu tiền xăng. Gửi xe linh tinh mất khoảng 1 triệu.

Chi phí bảo dưỡng xe 5 năm đầu không đáng kể, mỗi năm 2 triệu, chi phí sửa lớn năm thứ 5 là 15 triệu (gồm cả thay lốp xe), năm thứ 10 khoảng 40 triệu.

Vậy là mỗi tháng bảo dưỡng trung bình mất khoảng 700.000 đồng, chi phí làm sơn sửa lặt vặt khoảng 500.000 mỗi tháng.

Tổng thiệt hại mỗi tháng khi cộng hết các khoản trên ít nhất là 9,2 triệu.

Nếu xe bạn lành (Vios/Kia Morning...) thì không cần nghĩ đến sửa chữa lặt vặt. Nếu bạn có thu nhập 30 triệu theo tôi có thể đi được, yêu cầu là xe lành và giá trị xe dưới 500 triệu.

Thực tế đi xe khoản tốn nhất là khấu hao xe, đi xe càng đắt khấu hao càng lớn. Nếu bạn đi xe giá 3 tỷ khấu hao mỗi tháng 25 triệu cộng thêm sửa chữa, bảo dưỡng... thì lương 30 triệu mới không thể đủ nuôi.

>>> Những điều cần biết trước khi mua xe Nhật, Hàn hay Âu, Mỹ

AutoExpress.vn - Theo VnExpress