Trước khi bị thay thế bởi dòng Yamaha R1 vào năm 1998, Yamaha FZR1000 từng là mẫu superbike số 1 của Yamaha trong giai đoạn từ năm 1987 tới năm 1995. Không chỉ sở hữu động cơ 4 xi-lanh 1.003 cc mạnh 145 mã lực, FZR1000 còn tiên phong sử dụng nhiều công nghệ mới mà tới tận ngày nay vẫn được áp dụng cho R1, chẳng hạn như van pô EXUP. Tuy nhiên sau gần 30 năm, kiểu dáng của FZR1000 đã trở nên lạc hậu khi chiếc xe đứng cạnh các thế hệ siêu mô tô đời mới.
Chính vì vậy, nhiều chủ sở hữu FZR1000 trên Thế giới đã tìm cách "biến hóa", độ lại kiểu dáng FZR1000 trở nên hiện đại hơn. Mới đây, xưởng độ Lộc Motor tại Sài Gòn vừa tiến hành độ lại thành công một chiếc FZR1000 đời cuối, thuộc series sản xuất trơng 2 năm 1994-1995. Với những ưu điểm so với thế hệ trước như hệ thống phanh tốt hơn và hệ thống phuộc USD, Lộc Motor đã độ lại dáng FZR1000 y hệt như "đàn em" Yamaha R1 thế hệ mới nhất, hiện đang được bán ngoài thị trường.
Dù đã cũ nhưng FZR1000 vẫn là một mẫu superbike lừng danh một thời, chính vì vậy nền tảng khung và động cơ của chiếc xe đã quá đủ để sử dụng cho điều kiện đường Việt Nam. Trên bản độ FZR1000 thành R1, Lộc Motor đã giữ nguyên hoàn toàn các chi tiết quan trọng của FZR1000 như khung, máy, động cơ, hệ thống treo, phanh... và khoác lên chiếc xe dàn vỏ của R1 thế hệ mới.
Do R1 và FZR1000 sở hữu kết cấu khung khác nhau hoàn toàn, chính vì vậy những người thợ Sài Gòn đã phải tìm cách chế các pad bắt ốc, ngàm nối, khung phụ... từ đầu. Toàn bộ dàn vỏ bóng của chiếc R1 thế hệ mới gồm các món như chắn bùn, đuôi xe, quây gió và phần đầu đã được nhập về Việt Nam, trong khi một số chi tiết nhựa nhám màu đen gia công hoàn toàn ở nước ta, che lấp những khoảng trống giữa vỏ R1 và khung FZR1000.
R1 là một mẫu xe có thiết kế đèn rất độc đáo, chính vì vậy Lộc Motor đã phải tự "mày mò" các giải pháp khác nhau nhằm tái hiện lại hệ thống chiếu sáng của chiếc xe trên FZR1000. Ở phía sau, bộ đèn hậu hình lục giác dọc đã được lấy từ R1, trong khi đèn trước chế từ cặp bóng pha gương cầu và 2 dải LED ở phía trên.
Ngoài một số khác biệt như thiết kế mâm 3 cánh, hệ thống phanh trước pad bắt ngang phuộc và ốp bình xăng ở vị trí thấp hơn so với R1, bản độ FZR1000 có vẻ ngoài gần như giống hoàn toàn so với chiếc R1 thật. Hiện tại, chiếc xe đã hoàn thành 95% và chỉ còn một số công đoạn nhỏ như trang trí lại dàn vỏ.
>>> Tận mục chiếc Yamaha FZ150i 2017 đầu tiên về Việt Nam
AutoExpress.vn - Theo Nghe nhìn Việt Nam