Loading: Thánh lật Toyota Fortuner: Xe có túi khí 'bền' nhất Việt Nam?

Thánh lật Toyota Fortuner: Xe có túi khí 'bền' nhất Việt Nam?

Một loạt vụ tai nạn gần đây liên quan đến mẫu xe 7 chỗ của Toyota, với phần đầu bị hư hỏng nặng nhưng túi khí không bung, khiến nhiều người gọi vui đây là "xe có túi khí bền nhất".

Fortuner là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam, thường xuyên có tên trong top 10 xe có doanh số cao nhất toàn thị trường. Tuy nhiên, những vụ tai nạn gần đây với hình ảnh ghi lại cho thấy túi khí không bung dù xe va chạm mạnh phần đầu đang khiến cộng đồng người dùng cảm thấy bất an, nghi ngờ về chất lượng và độ an toàn của mẫu xe này.

Cản trước đứt rời, túi khí không bung

Ngày 4/6, hình ảnh một vụ tai nạn liên quan đến dòng xe Toyota Fortuner xảy ra ở Hà Nội được đăng tải lên trang mạng xã hội của cộng đồng những người yêu xe, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành viên. Theo đó, chiếc xe gặp nạn bị hư hại nặng phần đầu, cản trước đứt lìa một bên, nắp capô biến dạng nhưng túi khí không hoạt động.

Giống như những trường hợp trước đây, vụ tai nạn này khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng, độ an toàn của dòng Fortuner nói riêng và xe Toyota nói chung.

Quản trị viên Nguyễn Quốc Bình - người đăng tải những hình ảnh này nhận định chiếc xe đã va chạm mạnh ở phần đầu bên phải. Trước đây, anh từng ghi nhận những vụ tai nạn tương tự với xe Fortuner nhưng vị trí chịu lực là chính giữa ca-lăng và phần đầu bên trái, nhưng đều không bung túi khí. Anh này đặt ra câu hỏi về vị trí đặt cảm biến túi khí trên xe Fortuner, khi tất cả các góc đâm mặt trước đều không khiến túi khí bung.

Từ nghi vấn đó, quản trị viên của diễn đàn quy tụ nhiều người sử dụng ôtô ở Việt Nam bày tỏ mong muốn nhà sản xuất Toyota có câu trả lời thỏa đáng, hoặc cho khách hàng được thị phạm cú đâm chuẩn mực để bung túi khí ở dòng xe Fortuner.

Fortuner tai nạn không bung túi khí
Chiếc Toyota Fortuner hư hại nặng phần đầu nhưng túi khí vẫn không bung. Ảnh: OF.FB.

Trong phần bình luận, nhiều thành viên khác chia sẻ sự đồng cảm, thậm chí có người đặt ra nghi vấn Fortuner bán ở Việt Nam có được trang bị túi khí hay không.

"Rất nhiều vụ như thế này đã xảy ra. Liệu nhà sản xuất đã cắt giảm đi hết độ an toàn của chiếc xe để tăng lợi nhuận?", thành viên Bùi Thế Hiệp đặt câu hỏi.

"Đã có ai cậy ra xem xe có túi khí hay không? Phải chăng có túi khí nhưng không có hệ thống cảm biến bung túi khí để lừa người tiêu dùng?", anh Phú Hoàng Duy băn khoăn.

Từ góc độ người bán hàng, anh Bùi Cường - một chuyên viên kinh doanh ôtô - chia sẻ phần lớn khách hàng mua xe Toyota của anh hiện quan tâm nhiều nhất đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, khả năng chuyên chở và giá trị bán lại, trong khi tính năng an toàn không được chú ý nhiều.

"Ôtô không chỉ là một phương tiện di chuyển đơn thuần. Với mức tiền bỏ ra cả tỷ đồng, người dùng xứng đáng nhận được sự an toàn mà chiếc xe mang lại. Chỉ khi giữ được mạng sống khi xe xảy ra va chạm, chiếc xe mới thật sự có giá trị", anh Cường bình luận.

Toyota Việt Nam nói gì?

Trước vụ tai nạn xảy ra mới đây ở Hà Nội, cộng đồng người sử dụng ôtô trong nước từng chia sẻ hình ảnh một số trường hợp khác xảy ra ở các tỉnh như Lâm Đồng, Bình Dương, Thái Nguyên, Hà Giang... cũng liên quan đến Toyota Fortuner không bung túi khí.

Trả lời về những vụ việc này, nhà sản xuất Toyota Việt Nam cho biết hãng chưa thể kết luận trước khi có kết quả điều tra thực tế. "Xe Fortuner hay tất cả các mẫu xe khác của Toyota đều được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu", Toyota Việt Nam khẳng định.

Fortuner tai nạn ở Thái Nguyên không bung túi khí
Một chiếc Toyota Fortuner đời mới gặp nạn ở Thái Nguyên nhưng túi khí vẫn không hoạt động.

Khi được hỏi về điều kiện bung túi khí trên dòng xe Fortuner, đại diện Toyota Việt Nam cho biết hệ thống túi khí phía trước của xe sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ từ 20 đến 30 km/h).

Ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn rất nhiều nếu xe đâm phải một vật có thể xê dịch hoặc biến dạng, như một chiếc xe đang đỗ, cột biển báo… hoặc đâm chui vào một vật khác (ví dụ đầu xe chui vào gầm xe tải).

Hệ thống túi khí bên và túi khí phía trên sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi một xe có trọng lượng 1.500 kg chạy ở tốc độ 20 đến 30 km/h đâm vào cabin xe theo phương vuông góc với hướng xe chạy). Tùy điều kiện va chạm, có thể chỉ có bộ căng đai khẩn cấp được kích hoạt.

Mặc dù vậy, mới đây fanpage chính thức của Toyota Việt Nam trên mạng xã hội Facebook đã đưa ra câu trả lời về hoạt động của túi khí gây bất bình cho người dùng. Khi khách hàng Đặng Văn Bắc (ở Hà Nội) đặt câu hỏi về lý do Toyota Fortuner đâm nát đầu nhưng không bung túi khí, tài khoản fanpage của Toyota Việt Nam trả lời: "Khi túi khí bung ra sẽ phá nát phần nội thất bên trong xe và chi phí để sửa lại việc này rất đắt nên trong những trường hợp va chạm chưa thực sự gây nguy hiểm đến người lái thì việc bung túi khí vẫn chưa thực sự cần thiết".

Fanpage Toyota trả lời không thỏa đáng
Câu trả lời về việc túi khí Toyota Fortuner không bung trên fanpage của Toyota Việt Nam gây bất bình cho nhiều khách hàng. Ảnh: Chụp màn hình ngày 1/6.

Tài khoản này cũng cho biết thêm: "Đa số các dòng xe Toyota đều sử dụng khung xe GOA với cấu trúc hấp thụ xung lực nên khi có va chạm, khung xe và vỏ xe đã chịu hết lực va đập và mặc dù nhìn từ bên ngoài bị biến dạng nặng nhưng không ảnh hưởng gì đến người lái. Đây cũng là một nguyên nhân mà túi khí không bung".

Câu trả lời trên fanpage Toyota Việt Nam đã nhận nhiều ý kiến phản đối và bức xúc của người dùng. Tuy nhiên đến nay, phần trả lời đó đã bị xóa.

PV đã liên hệ Toyota Việt Nam để hỏi quan điểm về câu trả lời trên fanpage của hãng về vấn đề túi khí trên xe Fortuner, tuy nhiên đại diện nhà sản xuất này không đưa ra bình luận nào.

Trước đó, khi được hỏi về trách nhiệm của hãng đối với sự an toàn của người dùng, Toyota Việt Nam cho biết là nhà sản xuất xe hơi, hãng luôn cố gắng nỗ lực để sản xuất những chiếc xe tốt nhất với độ an toàn ngày một cải thiện cho các khách hàng của mình.

>>> Chuyên gia nói gì về 'thánh lật' Toyota Fortuner

AutoExpress.vn - Theo Trithuctructuyen