Loading: SUV 7 chỗ tại Việt Nam - cuộc chiến của các mẫu xe nhập khẩu

SUV 7 chỗ tại Việt Nam - cuộc chiến của các mẫu xe nhập khẩu

Khác với các phân khúc khác trên thị trường, đa số những mẫu SUV 7 chỗ được ưa chuộng tại Việt Nam đều là các mẫu xe nhập khẩu.

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố số liệu toàn thị trường Việt Nam trong năm 2017. Theo đó, trong năm vừa qua, số liệu xe SUV bán ra thị trường đạt tổng cộng 31.072 chiếc, tương đương mức giảm nhẹ 4% so với năm 2016.

Không nằm ngoài xu hướng của thị trường, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam đa phần đều là những mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường ASEAN ngoại trừ một vài mẫu SUV cao cấp khác được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật.

Doanh số các mẫu SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam trong năm 2017.
Doanh số các mẫu SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam trong năm 2017.

Tuy nhiên, góp mặt vào danh sách những mẫu xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường đều là các mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường ASEAN như: Thái Lan, Indonesia,…

Giữ vị trí dẫn đầu phân khúc trong suốt nhiều năm qua, Toyota Fortuner là cái tên quá quen thuộc với thị trường. Năm 2017 cũng là năm mà mẫu SUV này chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và luôn trong tình trạng khan hàng và khách hàng mua xe bị “ép giá”. Tuy nhiên, kết thúc năm 2017, doanh số Toyota Fortuner đạt 13.023 chiếc, tăng 12% so với năm 2016.

Tiếp theo là mẫu Kia Sorento, khác biệt so với các đối thủ khi mẫu xe này được lắp ráp trong nước đạt doanh số 1.508 chiếc, giảm đến 41% so với năm 2016. Đáng chú ý khi có đến 3 mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan có doanh số đáng khích lệ gồm: Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest, Isuzu mu-X.

Với chính sách giảm giá đến hơn 200 triệu đồng, Mitsubishi Pajero Sport bán ra thị trường trong năm vừa qua đạt 1.408 chiếc, giảm nhẹ 1% so với năm 2016. Dù tiêu thụ được 917 chiếc, Ford Everest cũng tạo ấn tượng riêng khi đạt mức tăng trưởng đến 33% so với năm 2016. “Lính mới” Isuzu mu-X kết thúc năm 2017 với doanh số 557 xe, tăng 19% so với năm 2016.

Toyota Fortuner hút khách nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Toyota Fortuner hút khách nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Bước sang năm 2018, đa số các mẫu xe này gặp khó khăn trong những tháng đầu năm khi “vướng” vào Nghị định 116 vừa có hiệu lực từ 1/1/2018. Theo đó, khách hàng sẽ phải chờ thêm một thời gian vì hãng gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu. Thậm chí, nhiều khách hàng phải chờ tới nửa năm 2018 mới được bàn giao xe khi đặt mua vào khoảng thời gian này.

Ngoài ra, ở phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp, Ford Explorer tạo ấn tượng trên thị trường khi năm 2017 cũng là năm đầu tiên mẫu xe này được chính thức phân phối tại Việt Nam và vươn lên vị trí dẫn đầu với doanh số 1.288 xe, bỏ xa so với đối thủ Toyota Land Cruiser Prado được nhập khẩu từ Nhật Bản với doanh số 491 xe.

Qua những số liệu trên có thể ta thấy sự dịch chuyển của thị trường khi các hãng thay vì đầu tư dây chuyền lắp ráp thì nhập khẩu những sản phẩm nguyên chiếc để nhận được ưu đãi về thuế và thị hiếu “sính ngoại” của người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Ô tô 'nội' đua giảm giá, áp lực đè nặng xe nhập khẩu

AutoExpress.vn - Theo TienPhong