Loading: Sau kỳ nghỉ Tết, thay dầu xe máy cần lưu ý những gì?

Sau kỳ nghỉ Tết, thay dầu xe máy cần lưu ý những gì?

Sau một thời gian dài “ăn tết”, việc kiểm tra và thay dầu (nhớt) mới cho xế cưng là công đoạn vô cùng quan trọng không chỉ giúp xe hoạt động ổn định hơn mà còn tăng tuổi thọ cho xe.

Kiểm tra dầu (nhớt) trước khi thay

Công đoạn đầu tiên và vô cùng quan trọng là kiểm tra dầu (nhớt) trong động cơ của xe. Lưu ý nên chờ tầm khoảng 30 đến 60 phút , dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.

Những lưu ý khi thay dầu xe máy hình 1.

Còn nếu giọt nhớt màu ngả sang vàng nhạt thì vẫn còn sử dụng thêm được một thời gian nữa. Nếu thấy dầu (nhớt) có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Tháo hết nhớt cũ và rửa sạch lọc thô

Dầu (nhớt) sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện nhiều tạp chất đặc biệt là các hạt mạt kim loại có thể gây hại cho xe, do đó bạn nên vệ sinh sạch sẽ trước khi tra dầu (nhớt) mới.

Bước đầu tiên bạn cần nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch. Sau đó, lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt. Để đảm bảo an tâm khi sử dụng thì nên thay lọc tinh mới.

Chọn dầu (nhớt) phù hợp với loại xe đang sử dụng

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, mỗi loại xe máy của hãng đều đi kèm với một loại dầu (nhớt) sử dụng đi kèm. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng để lựa chọn sao cho phù hợp, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Những lưu ý khi thay dầu xe máy hình 2

Ngoài ra, việc lựa chọn dầu (nhớt) phù hợp với xe sẽ tránh được tình trạng thừa hoặc thiếu nhớt. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.

Kiểm tra kỹ lưỡng, nhãn mác dầu (nhớt) cần thay

Bạn cần tiến hành đọc kỹ nhãn chai nhớt mà bạn thay cho xe máy của mình, để đảm bảo rằng bạn đã thay đúng loại nhớt cho xe máy, cũng như đúng dung tích nhớt để tránh việc thừa nhớt gây lãng phí, hay thiếu nhớt xe rất tổn hại cho xe.

Các thông tin mà người dùng nên quan tâm như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe. Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Người dùng cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.

Khởi động động cơ xe máy sau khi tra dầu (nhớt) mới

Sau khi cho nhớt mới vào, bạn nên để xe cần được nghiêng sang trái, phải vài giây để nhớt chảy đều, kế tiếp là đạp cần khởi động 5-7 lần (không lắp chìa khóa) để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Và nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

>>> Có nên lắp gương chiếu hậu tự động cho xe ô tô?

AutoExpress.vn - Theo NDT