Loading: Porsche Macan: Dành cho người có tiền và biết chơi

Porsche Macan: Dành cho người có tiền và biết chơi

Mẫu SUV cỡ nhỏ Porsche Macan không chỉ hướng tới đối tượng có tiền mà còn cần có phong cách bởi cái chất thể thao đặc biệt sẽ khó lòng chiều đa số người.

 Là một gương mặt không hề mới tại Việt Nam nhưng Porsche Macan vẫn là cái tên chưa mấy quen thuộc với người tiêu dùng trong nước. Có lẽ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ này, những mẫu xe như Audi Q5 hay BMW X3 vẫn được nhắc đến nhiều hơn cả.

Sử dụng chung khung gầm với mẫu Audi Q5 do cùng thuộc tập đoàn Volkswagen, Macan ra đời từ một dự án mang tên Cajun vào năm 2010, với những chiếc xe concept đầu tiên xuất hiện vào tháng 3/2011. Đến năm 2012, mẫu xe này chính thức được đặt tên Macan - tên gọi một loài hổ Java; và đến năm 2013, bản thương mại đầu tiên ra mắt thế giới tại triển lãm ô tô Los Angeles, rồi tới triển lãm Tokyo, trước khi trở về Đức vào mùa xuân 2014.

Tại Việt Nam, Porsche Macan chính thức được giới thiệu vào cuối tháng 10/2014 và phải sang đầu năm 2015, những chiếc xe đầu tiên mới đến tay khách hàng.

Ngoại thất

Đầu xe Porsche Macan
Đuôi xe Porsche Macan

Porsche Macan có chiều dài gần 4,7 m, rộng hơn 1,9 m và cao hơn 1,6 m, trong đó chiều dài cơ sở của xe là hơn 2,8 m. Mặc dù những con số này chẳng hề nhỏ nhưng vóc dáng chiếc Macan khá gọn gàng. Đó chính là nhờ thiết kế tròn trĩnh để đem đến tính khí động học tốt nhất.

Thoạt nhìn, chúng ta thường liên tưởng ngay chiếc xe Macan là phiên bản thu nhỏ của đàn anh Cayenne. Có rất nhiều nét thiết kế tương đồng giữa hai mẫu xe; tuy nhiên, ở chiếc Macan vẫn có những đặc trưng riêng thể thao hơn.

Phần đầu xe vẫn mang hơi hướng giống xe Cayenne, với cụm đèn chiếu sáng chính LED tròn trịa, lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng hốc gió hai bên choán hết toàn bộ cản trước và đèn sương mù đặt gọn gàng ở phía dưới cùng. Trong khi đó, đèn hậu thu hẹp được tích hợp những dải LED thanh mảnh như vuốt hổ, đem đến phong cách dữ dằn hơn. Đặt bên dưới đó là cụm ống xả tứ cỡ lớn cho tiếng xả trầm ấm với hai chế độ.

Thân xe tròn trĩnh cũng được hãng Porsche tạo nên những đường gờ dập nổi xuyên suốt thân xe. Vành xe là dạng 5 chấu kép có kích thước 19 inch kết hợp bộ lốp Pirelli 235/55R19. Nếu muốn bộ mâm 21 inch to hơn, người tiêu dùng sẽ phải chi trả thêm khoảng hơn 200 triệu đồng.

Nội thất

Nội thất Porsche Macan
Vô lăng Porsche Macan

Bước vào bên trong cabin chiếc Porsche Macan phiên bản Sapphire Blue này là cảm giác như được trải nghiệm một chiếc xe thể thao. Vô lăng ba chấu ốp chrome, bọc da sang trọng và ốp carbon khiến cho những người yêu tốc độ phải trầm trồ thích thú và quên mất rằng mình đang ngồi trên một chiếc SUV.

Nhìn chếch sang phải một chút, nếu là người lần đầu tiên cầm lái chiếc Macan sẽ dễ bị 'hoa mắt' trước hai dãy với hàng loạt nút bấm bố trí xung quanh cần số. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ thì sẽ thấy hệ thống điều khiển này rất dễ sử dụng và chỉ mất vỏn vẹn 5 phút để ghi nhớ, bởi trên đó là những phím điều khiển sưởi/sấy ghế, điều hoà cho đến chỉnh chế độ lái,... được sắp xếp theo thứ tự logic.

Chuyển xuống hàng ghế sau vẫn là cảm giác thoải mái vô cùng khi ngồi, từ khoảng để chân đến khoảng cách đến trần xe đều tương đối rộng. Điểm yếu của một chiếc SUV nhỏ chỉ bộc lộ khi ngồi ba người vì khi đó sẽ chẳng còn dễ chịu chút nào nữa mà khá chật chội. Do đó, để có trải nghiệm êm ái nhất, chỉ nên ngồi hai người lớn.

Vận hành

Porsche Macan mạnh mẽ

Nội thất chiếc Porsche Macan đem đến cảm giác như đang được ngồi trong một chiếc xe thể thao hiệu suất cao thực thụ vậy. Vô lăng bọc da và carbon tạo hấp dẫn ngay cả khi chưa nhấp chân ga; trong khi đó, ghế da ôm sát người êm ái. Điểm khác biệt chỉ ở độ cao quan sát của người lái.

Vặn nấc khoá nổ máy, ống xả của chiếc Macan gầm lên một tiếng mạnh rồi bắt đầu dịu xuống. Khẽ đạp nhẹ xuống pedal, chiếc SUV cỡ nhỏ cũng nhích theo nhịp ga, như sẵn sàng để chồm lên bất cứ lúc nào.

Dẫm chân phải dứt khoát sâu xuống, động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2 lít với 252 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm kéo vút chiếc xe, khiến lưng tôi bám chặt vào bộ ghế da thể thao. Độ trễ turbo (turbo lag) khó mà nhận thấy được và những gì cảm nhận lúc này là độ chính xác của chân ga cũng như sức mạnh đáng nể mà cỗ máy tăng áp nhỏ này mang đến.

Chưa dừng ở đó, hai chế độ Sport và Sport Plus còn giúp tăng thêm sự bồn chồn chỉ sau một thao tác bấm. Vòng tua máy khẽ đẩy thêm khoảng 200 vòng/phút đối với chế độ Sport và cao hơn chút nữa ở Sport Plus, chế độ pô thể thao tự động kích hoạt, tiếng nổ ù hơn và gầm vang hơn, sau đó là cảm giác thốc ga mạnh mẽ và trong đầu chỉ còn sự đê mê. Thậm chí, tôi còn đang chìm trong sự phấn khích đến nỗi quên đi rằng vẫn còn lẫy chuyển số đặt sau vô lăng nữa.

Kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, chiếc Macan hùng hổ nhưng không hề cục cằn, tăng tốc rất mượt.

Vô lăng của chiếc Macan nhẹ nhàng và nhạy bén. Nếu như đang quen ‘vần’ một chiếc xe Nhật như Lexus NX200t rồi đổi sang Porsche Macan thì cảm giác lái hoàn toàn khác biệt. Việc làm chủ chiếc xe tại những góc cua khá dễ dàng, bởi bánh xe phản hồi lại so với góc quay vô lăng đúng như những gì mà người cầm lái mong muốn - cực kỳ chính xác.

Giá bán

Porsche Macan

Chiếc xe tôi được thử nghiệm thuộc bản Sapphire Blue mức giá khoảng 4,6 tỷ đồng bởi được trang bị thêm khá nhiều tuỳ chọn đẳng cấp. Đây là một con số không hề nhỏ chút nào nếu so sánh với các đối thủ như Audi Q5 hay BMW X3. Tuy nhiên, Porsche, cái tên không chỉ thể hiện đẳng cấp của giới nhà giàu mà còn dành cho những người có niềm đam mê thực sự, bởi những gì mà họ nhận lại không phải là sự thực dụng của một mẫu xe gầm cao mà chính là cái chất, cái cảm giác lái phấn khích mà chiếc Macan đem lại.

>>> Bác sỹ "soái ca" cùng cô nàng tài sắc Sally Phạm phiêu bên Porsche 718 Boxster [VIDEO]

AutoExpress.vn - Theo DNVN