Loading: Phanh ABS trên xe Honda SH an toàn như thế nào?

Phanh ABS trên xe Honda SH an toàn như thế nào?

Phanh chống bó cứng (ABS) là một trang bị rất hữu ích trên xe Honda SH 2017 hay Piaggio Medley.

Trước hết ta cần tìm hiểu về hệ thống chống bó cứng phanh (ABS - viết tắt của Anti-lock Braking System). Đây là một hệ thống trên ô tô hoặc xe máy giúp cho bánh xe của phương tiện không bị bó cứng trong khi phanh (phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường.

VIDEO cận cảnh Honda SH 2017 ra mắt Việt Nam.

Hệ thống ABS được phát minh bởi hãng Robert Bosch GmbH và hiện nay là một hệ thống bắt buộc của xe ở một số nước. Hệ thống ABS áp dụng lần đầu tiên trên xe ô tô là dòng xe S-Class của Mercedes-Benz vào năm 1978, sau đấy thì được áp dụng trên cả những phương tiện khác kể cả mô tô nhưng dựa trên loại má phanh có tính ăn mềm.

So sánh giữa có và không ABS

So sánh giữa có và không ABS.

Cấu tạo phanh ABS

ECU điều khiển trượt: Bộ phận này xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường dựa vào các tín hiệu từ các cảm biến và điều khiển bộ chấp hành của phanh. Gần đây, một số kiểu xe có ECU điều khiển trượt lắp trong bộ chấp hành của phanh.

Công tắc phanh: báo cho ECU biết khi nào người lái đạp phanh và dừng đạp phanh

Bộ chấp hành của phanh: Bộ chấp hành của phanh điều khiển áp suất thuỷ lực của các xilanh ở bánh xe bằng tín hiệu ra của ECU điều khiển trượt.

Cảm biến tốc độ: Cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt.

Tính an toàn

Trong trường hợp bóp phanh khẩn cấp, lực phanh và thời gian phanh sẽ do ECU điều khiển. Tại đây, hệ thống sẽ tính toán để đưa ra kết quả là bánh xe có bị trượt lết hay không. Nếu kết quả cho thấy bánh xe có hiện tượng trượt lết, hệ thống sẽ tự động nhả phanh, nhưng lại phanh lại tức thì ngay khi bánh xe có dấu hiệu quay tiếp.

ABS cho cả hai bánh trên xe Piaggio Medley cũng giống với Honda SH 2017

ABS cho cả hai bánh trên xe Piaggio Medley cũng giống với Honda SH 2017. Ảnh: Indianautosblog.

Quá trình nhấp nhả đó diễn ra liên tục hàng chục lần trong một giây để đảm bảo hiệu quả phanh tốt nhất và êm ái nhất cho đến khi bánh xe dừng hẳn hoặc tay phanh được nhả. Nhờ vậy, xe sẽ hạn chế tối đa hiện tượng trượt bánh dẫn đến văng đuôi xe khi phanh gấp, đặc biệt là trên đường trơn trượt.

Hiện nay, trong các dòng xe tay ga phổ thông đang được chính thức bán ra tại Việt Nam thì chỉ có Honda SH và Piaggio Medley được trang bị hệ thống ABS cho cả 2 bánh. Ngoài ra, xe Piaggio Liberty, Vespa Primavera và Sprint sở hữu ABS bánh trước.

>>> Xe tay ga có phanh ABS đang dần phổ biến tại Việt Nam

Theo DNVN