Loading: Ô tô 'nội' đua giảm giá, áp lực đè nặng xe nhập khẩu

Ô tô 'nội' đua giảm giá, áp lực đè nặng xe nhập khẩu

Đón đầu những thay đổi về chính sách thuế, ô tô lắp ráp trong nước ồ ạt giảm giá bán, gia tăng áp lực cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu vốn đang đối mặt với những trở ngại khi cột mốc 2018 cận kề.

Giá ô tô lắp ráp giảm mạnh

Thị trường ô tô VN đang bước vào giai đoạn cuối năm nhưng sức mua vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Trong bối cảnh đó, các DN lắp ráp ô tô trong nước đã có động thái “đi trước”, tận dụng những ưu đãi dành cho ô tô từ 2018, để giảm giá bán nhằm kích cầu dịp cuối năm.

Ngay từ đầu tháng 11.2017, lần lượt các “ông lớn” trên thị trường công bố giảm giá bán hàng chục triệu đồng cho các dòng xe lắp ráp (CKD) tại VN. Toyota vốn không có truyền thống giảm giá nhất là với xe lắp ráp trong nước, nay buộc phải gia nhập cuộc chơi để giữ thị phần. Hãng xe Nhật mạnh tay giảm từ 24 - 31 triệu đồng với dòng Corolla Altis mới, mẫu xe đa dụng từng không có đối thủ như Innova cũng được Toyota giảm 50 triệu đồng để kéo giá bán về mức 712 - 945 triệu đồng. Trong khi Vios vốn bán chạy nhất cũng giảm giá 48 - 58 triệu đồng cho từng phiên bản. Theo đại diện của Toyota VN, việc giảm giá xe lần này phản ánh sớm chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống bắt đầu từ ngày 1.1.2018.

Giá bán Toyota Vios giảm còn 484 - 586 triệu đồng tùy phiên bản.
Giá bán Toyota Vios giảm còn 484 - 586 triệu đồng tùy phiên bản.

Hiện tại, các dòng ô tô có dung tích động cơ dưới 1.5 lít đang được tính thuế TTĐB ở mức 40%, ô tô dưới 2.0 lít là 45%. Sang năm 2018, thuế TTĐB của các dòng xe này sẽ giảm 5% về mức lần lượt 35% và 40%.

Cũng lấy lý do này, Hyundai Thành Công tiếp tục khuấy động thị trường khi giảm giá mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 xuống còn 315 - 415 triệu đồng. Trước đó, nhà sản xuất phân phối xe Hàn Quốc tại VN cũng giảm tới 130 triệu đồng cho Hyundai Tucson. Cả hai mẫu xe này hiện đang được Hyundai Thành Công lắp ráp tại nhà máy đặt tại Ninh Bình.

Grand i10 lắp ráp tại VN giảm giá từ 20 - 40 triệu đồng.
Grand i10 lắp ráp tại VN giảm giá từ 20 - 40 triệu đồng.

Trường Hải (THACO) sau khi xuất xưởng Mazda CX-5 thế hệ mới tại khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai, Quảng Nam đã công bố mức giá từ 879 - 989 triệu đồng cho mẫu Crossover 5 chỗ này. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: : "Giá bán của Mazda CX-5 mà THACO công bố đã giảm theo thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. Đồng thời, THACO cũng công bố giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1.1.2018". Với cam kết này, THACO cũng công bố giảm phiên bản Mazda CX-5 2.0 2WD còn 859 triệu đồng kể từ 1.1.2018.

Dựa trên những ưu đãi về chính sách thuế, THACO cũng vừa điều chỉnh giá bán các dòng xe KIA đến cuối năm 2017 với mức giảm từ 10 - 30 triệu đồng so với trước đây. Thậm chí, DN này còn tính toán luôn mức giá cho xe KIA từ năm 2018 để người tiêu dùng không phải chờ đợi lâu. "Với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại VN, THACO tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng”. ông Trần Bá Dương chia sẻ thêm.

THACO đang từng bước hạ giá bán các dòng xe Mazda, KIA tại VN.
THACO đang từng bước hạ giá bán các dòng xe Mazda, KIA tại VN.

Động thái sớm tận dụng các ưu đãi về thuế để giảm giá xe tại thời điểm này cho thấy, các “đại gia” ô tô tại VN đang nỗ lực vực dậy thị trường, hướng đến việc phát triển ngành ô tô trong nước để cạnh tranh với làn sóng xe nhập khẩu.

Trước đó, để tạo điều kiện phát triển cho ngành sản xuất ô tô trong nước, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Trong đó có việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu các loại linh kiện ô tô xuống còn 0% gắn với điều kiện về tỉ lệ tăng trưởng cũng như sản lượng đạt được.

Áp lực với xe nhập khẩu

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm từ 30% ở thời điểm hiện tại xuống mức 0% bắt đầu từ năm 2018. Đây là thông tin khiến không ít người tiêu dùng VN mong chờ, với hy vọng sang năm giá nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm mạnh, buộc xe lắp ráp trong nước cũng phải giảm giá để cạnh tranh.

Người tiêu dùng vẫn mong chờ giá ô tô nhập khẩu giảm.
Người tiêu dùng vẫn mong chờ giá ô tô nhập khẩu giảm.

Tuy nhiên, khi cột mốc 2018 cận kề, làn sóng ô tô nhập khẩu từ ASEAN vào VN đang gặp trở ngại lớn bởi những quy định mới, đồng thời đối mặt với áp lực cạnh tranh từ việc giảm giá của xe lắp trong nước.

Nghị định 116, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vừa được Chính phủ ban hành mới đây, đã vô hình dựng nên hàng rào kỹ thuật khiến xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN khó có thể ồ đạt đổ bộ về VN từ năm 2018.

Nghị định 116 đang tạo nên rào cản khiến ô tô nhập từ ASEAN khó ồ ạt vào Việt Nam.
Nghị định 116 đang tạo nên rào cản khiến ô tô nhập từ ASEAN khó ồ ạt vào Việt Nam.

Trong đó, với nội dung yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, khiến không ít đơn vị nhập khẩu ô tô bị động khi cột mốc 2018 đã cận kề. Kế hoạch phân phối một số mẫu xe của Toyota như Wigo hay Fortuner phiên bản mới cũng bị gián đoạn. Honda Jazz cũng như CR-V thế hệ mới dù được giới thiệu ra thị trường nhưng vẫn chưa công bố giá chính thức, đồng thời phải “lùi” thời gian phân phối sang năm 2018.

Ngoài ra, quy định về việc kiểm tra xe theo từng lô nhập khẩu về VN cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó. Nếu trước đây xe nhập khẩu về VN chỉ cần kiểm tra 1 - 2 chiếc trong lô đầu tiên, thì với quy định này dù cùng một loại xe nhưng mỗi lô xe nhập về Việt Nam ở những thời điểm khác nhau, đều phải kiểm định chất lượng khí thải, an toàn. Quy định này có thể kéo dài thời gian cũng như làm gia tăng chi phí khi mỗi chiếc xe nhập khẩu được phân phối đến tay người tiêu dùng, qua đó khó có thể cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Ô tô nhập khẩu đang chịu nhiều áp lực từ những thay đổi chính sách.
Ô tô nhập khẩu đang chịu nhiều áp lực từ những thay đổi chính sách.

Sau khi Nghị định 116 được ban hành, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng, đề xuất nới lỏng một số quy định đối với ô tô nhập khẩu trong Nghị định này. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia Nghị định 116 được ban hành không chỉ góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng mà còn là phép thử để tìm ra những DN ô tô thực sự gắn bó, cam kết đầu tư lâu dài vào thị trường VN.

Hiện có khoảng 20 mẫu xe trên thị trường được các đơn vị kinh doanh nhập khẩu từ các thị trường ASEAN, trong đó chủ yếu là từ Thái Lan và Indonesia. Theo đại diện một hãng ô tô tại VN, với những quy định mới một số mẫu xe nhập từ ASEAN có thể rơi vào cảnh “khan hàng” trong mùa mua sắm cuối năm, đồng thời giá bán sẽ khó giảm như kỳ vọng.

>>> Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hết thời "ăn xổi"

AutoExpress.vn - Theo Thanhnien