Loading: Ô tô nhập khẩu đội giá bán, xe cũ đắt hàng dịp cuối năm

Ô tô nhập khẩu đội giá bán, xe cũ đắt hàng dịp cuối năm

Ô tô nhập khẩu “tắc đường về” đúng vào thời điểm nhu cầu gia tăng dịp cuối năm, khiến một số mẫu xe khan hàng đội giá bán, xe cũ theo đó cũng vượt giá xe mới niêm yết trên thị trường khi lượng cung không đủ cầu.

Thời điểm giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam đang cận kề cùng những rào cản mới sau khi Nghị định 116 ban hành, đang khiến việc nhập khẩu ô tô của các hãng xe bị gián đoạn. Một số dòng xe nhập vốn hút khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger… rơi vào cảnh khan hàng, tạo nên những sự xáo trộn trên thị trường ô tô dịp cuối năm.

Ô tô nhập khẩu đội giá cả trăm triệu

Khi sức mua ô tô có dấu hiệu hồi phục trong những tháng cuối năm, Toyota, Ford bất ngờ thông báo đến các đại lý về việc ngưng nhận đơn đặt hàng với một số dòng xe nhập khẩu trong khoảng 2 tháng đầu năm 2018. Cả hai “ông lớn” này đều đưa ra lý do gặp khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn tất các giấy tờ thủ tục theo quy định mới của Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Vướng quy định mới, nhiều mẫu ô tô rơi vào cảnh khan hàng trong dịp cuối năm 2017.
Vướng quy định mới, nhiều mẫu ô tô rơi vào cảnh khan hàng trong dịp cuối năm 2017.

Cụ thể, các DN nhập khẩu cho rằng không phải quốc gia nào cũng cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô như quy định mới trong Nghị định 116. Thậm chí, kể cả khi đáp ứng đủ các loại giấy tờ này, hoạt động nhập khẩu, phân phối ô tô của DN cũng bị gián đoạn ít nhất đến hết quý I.2018. Do mỗi lô xe nhập về đều phải mang kiểu loại đi kiểm tra thử nghiệm khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định mới.

Điều này, khiến các mẫu ô tô vốn được người tiêu dùng ưa chuộng như Toyota Fortuner, Ford Ranger… trở nên khan hàng khi càng về cuối năm nguồn cung càng bị hạn chế. Kể cả những khách hàng sẵn sàng xuống tiền mua xe lúc này cũng không dễ kiếm được xe. Rảo quanh các đại lý Toyota tại TP.HCM cả tuần qua để tìm mua một chiếc Fortuner 2.4 máy dầu, anh Quý Phước - quận Tân Phú cho biết: “Hầu hết các đại lý Toyota đều báo đã hết xe Fortuner. Một số đại lý còn tồn đọng vài xe thì nhân viên bán hàng đặt vấn đề mua thêm phụ kiện, bảo hiểm khiến giá đội cả trăm triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm. Còn không, phải chờ tới sang năm”.

Khách mua xe Toyota Fortuner thời điểm này phải chi thêm 120 triệu đồng.
Khách mua xe Toyota Fortuner thời điểm này phải chi thêm 120 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, việc nguồn cung hạn chế, nên một số đại lý đã tranh thủ cơ hội “làm giá” kiếm lời từ số xe còn tồn đọng. Liên hệ với Toyota Kinh Dương Vương, một nhân viên bán hàng của đại lý này cho biết, tại thời điểm này giá lăn bánh của phiên bản Fortuner 2.4 máy dầu tại TP.HCM khoảng 1,230 tỉ đồng đã bao gồm các gói phụ kiện. Trong khi đó, giá bán Toyota niêm yết cho phiên bản này chỉ 981 triệu đồng, nếu tính luôn chi phí lăn bánh cũng chỉ ở mức 1,092 tỉ đồng. Phiên bản Fortuner 2.7L, 2 cầu có giá niêm yết 1,308 tỉ đồng nhưng khách hàng mua xe phải trả thêm 120 triệu đồng cho các gói bảo hiểm và phụ kiện, khiến giá xe vào khoảng 1,5 tỉ đồng, chưa tính chi phí lăn bánh.

Không chỉ Toyota Fortuner, một số dòng xe nhập khẩu từ ASEAN như Ford Ranger, Ford Everest… cũng rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá. Khách hàng mua mẫu Ford Everest tại thời điểm này, ngoài mức giá niêm yết từ 1,185 - 1,936 tỉ đồng, phải chi thêm khoảng 70 triệu đồng cho các gói bảo hiểm và phụ kiện đi kèm. Theo giám đốc bán hàng của một đại lý Ford tại TP.HCM: “Hiện tại, lượng xe Ford Everest tại đại lý còn vài chiếc. Với các dòng như Ranger, chúng tôi chỉ còn xe để giao cho khách đặt mua từ nay đến khoảng đầu tháng 1.2018. Từ cuối tháng 1.2018 khách muốn mua xe mới chắc chắn phải chờ đợi”.

Khách hàng sẵn sàng xuống tiền mua xe lúc này cũng không dễ nhận được xe ngay.
Khách hàng sẵn sàng xuống tiền mua xe lúc này cũng không dễ nhận được xe ngay.

Cung không đủ cầu khiến doanh số bán của các mẫu xe nhập khẩu sụt giảm mạnh trong giai đoạn cuối năm. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11.2017, lượng tiêu thụ Toyota Fortuner chỉ đạt 398 xe, giảm gần 600 xe so với tháng 10.2017, khiến mẫu xe này bị loại ra khỏi danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng. Doanh số của Ford Ranger giảm gần 60 xe. Trong khi, doanh số Honda CR-V, KIA Rio giảm về con số 0 tròn trĩnh do không có xe để bán.

Giá xe cũ cao hơn xe mới

Ô tô nhập khẩu khan hàng cũng tạo ra một nghịch lý trên thị trường khi giá xe cũ cùng loại bị đẩy giá cao hơn cả giá xe mới mà đại lý niêm yết. Tại một cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM chiếc Fortuner 2.4G, 1 cầu đời 2017 đã chạy 22.000 km được chủ xe “hét giá” 1,130 tỉ đồng, cao hơn giá xe mới cùng phiên bản tới 149 triệu đồng.

Fortuner đời 2017 đã qua sử dụng được một số cửa hàng bán giá cao hơn giá xe mới mà hãng niêm yết.
Fortuner đời 2017 đã qua sử dụng được một số cửa hàng bán giá cao hơn giá xe mới mà hãng niêm yết.

Phiên bản Fortuner 2.7V thuộc đời 2017 đã qua sử dụng nhưng được một khách hàng cá nhân rao bán trên các website mua bán ô tô với giá lên tới 1,250 tỉ đồng, cao hơn xe mới tới 101 triệu đồng.

Tuy nhiên, những mẫu xe này vẫn nhận được sự quan tâm của những khách hàng đang có nhu cầu sắm ô tô cuối năm. Chủ đại lý Hiền Toyota chuyên kinh doanh xe Toyota đã qua sử dụng tại quận 1, TP.HCM lý giải: “Fortuner là dòng xe Toyota được ưu chuộng nhất trên thị trường trong thời gian qua. Khoảng 80% khách hàng mua dòng xe này đặc biệt là bản máy dầu để kinh doanh dịch vụ cũng như sử dụng cho gia đình. Mua xe mới thời điểm này không những phải trả thêm tiền mà còn phải chờ đợi hàng tháng trời, vì vậy nhiều khách hàng có nhu cầu đã chọn mua xe cũ dù giá có cao hơn so với trước đây”. Hiện tại, đại lý này còn hơn 10 chiếc Fortuner đời 2017 đã qua sử dụng nhưng hơn một nửa trong số đó đã có khách mua.

Nghị định mới đang tạo nên những thay đổi trên thị trường ô tô VN khi thời điểm 2018 đã cận kề.
Nghị định mới đang tạo nên những thay đổi trên thị trường ô tô VN khi thời điểm 2018 đã cận kề.

Không chỉ Toyota Fortuner, việc khan hàng cũng khiến giá bán các phiên bản Ford Everest đội giá hàng chục triệu đồng. Tại đại lý xe cũ trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP.HCM, chiếc Everest bản Titanium 2.2L 1 cầu, đăng ký năm 2017, chạy 18.000 km được rao bán giá 1,25 tỉ đồng, gần bằng xe mới mà hãng niêm yết. Chủ đại lý này cho biết: “Mức giá này tính ra vẫn rẻ hơn giá xe mới nếu bao gồm cả chi phí lăn bánh”.

Trái ngược với cảnh khan hàng, đội giá bán của các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN, hầu hết ô tô lắp ráp trong nước đều được các DN giảm giá bán trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, những quy định mới cùng với việc các nhà sản xuất đã công bố giá bán ô tô cho năm 2018, giá xe sang năm khó có thể tiếp tục giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến trái chiều quanh Nghị định 116

Liên quan đến những quy định mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, mới đây các thành viên thuộc VAMA đã có văn bản kiến nghị lần thứ 4 gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. Các thành viên VAMA cho rằng, quy định DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, cùng với yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu đang làm khó DN, “làm lãng phí thêm thời gian và làm tăng chi phí”. VAMA cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ tạm hoãn việc thi hành các quy định đối với việc nhập khẩu xe ô tô tại Nghị định 116 trong ít nhất 6 tháng (so với hiệu lực thực hiện là 1.1.2018).

Trong khi đó, các DN lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Trường Hải (THACO), Hyundai Thành Công lại cho rằng các quy định tại NĐ 116 phù hợp và hoàn toàn có thể thực hiện được.

>>> Ô tô con nhập khẩu vào Việt Nam giá trung bình hơn 400 triệu

AutoExpress.vn - Theo ThanhNien