Loading: Những sai lầm chết người mà lái xe đường dài cần tránh (P.1)

Những sai lầm chết người mà lái xe đường dài cần tránh (P.1)

Lái xe đường dài luôn đối mặt với nhiều áp lực và có những quy tắc cần phải nhớ để đảm bảo an toàn tối đa.

Nhiều tài xế đường dài chủ quan quen đường mà sơ ý bỏ qua những nguyên tắc an toàn cần thiết. Điều này có thể dẫn đến các trường hợp không xử lý kịp khi tình huống xấu xảy ra bất ngờ và nguy hiểm hơn là tai nạn chết người. Dưới đây là những điều mà các lái xe cần tránh khi di chuyển trên quãng đường dài:

Bám đuôi xe khác trong mưa

Bám đuôi xe trong mưa

Bám đuôi xe phía trước là điều không nên làm trên đường cao tốc, đặc biệt trong điều kiện trời mưa. Những tác động kéo theo như tầm nhìn giảm, đường trơn và sự vội vàng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn bình thường. Sẽ dễ dàng đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

Để tránh điều này, cần giữ khoảng cách đủ để phanh trong điều kiện đường trơn trượt trời mưa, từ từ giảm tốc nếu gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, dễ dẫn đến hiện tượng trượt bánh. Ngoài ra sử dụng cả cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.

Chuyển làn không quan sát

Chuyển làn không quan sát

Đường cao tốc, đường quốc lộ là nơi có nhiều xe di chuyển nên việc tùy tiện chuyển làn đường có thể khiến lái xe gặp phải những tai nạn không đáng có.

Muốn chuyển làn thành công trước hết cần tuân thủ luật giao thông, chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép. Quan sát các xe di chuyển trước sau, và đặc biệt là giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo tầm mắt rộng nhất để quan sát xe đi sau.

Di chuyển song song với xe tải

Chạy song song xe tải

Đi song song với những chiếc xe tải có kích thước lớn, tốc độ di chuyển chậm chạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ là điều tối kỵ nếu không ở trong tình thế bắt buộc.

Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu đi cùng làn cần vượt xe tải ngay khi có cơ hội, không chần chừ làm ảnh hưởng thời gian cả cuộc hành trình nhưng cũng không vội vã vì chỉ một sai lầm nhỏ sẽ trả giá lớn.

Sử dụng đèn pha, cốt không đúng cách

Sử dùng đèn pha sai

Nhiều người sử dụng đèn chiếu sáng không đúng cách khi chỉ để ở pha hoặc cốt mà không điều chỉnh tùy tình huống. Trong điều kiện đường tối, không có đèn đường cần giữ khoảng cách hợp lý với xe trước và sau. Để ở pha khi khoảng cách lớn, chuyển về cốt, nháy đèn nếu gặp xe ngược chiều.

Vượt xe khác rồi giảm tốc

Vượt xe giảm tốc

Nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm. Ít nhất tài xế cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía sau.

>>> Những sai lầm chết người mà lái xe đường dài cần tránh (P.2)

Theo VnExpress