Loading: Những nghịch lý trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017

Những nghịch lý trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017

Cuộc đua giảm của các doanh nghiệp ô tô cùng tâm lý “ăn chắc mặc bền” trong cách chọn mua xe hơi của người tiêu dùng... tạo nên những nghịch lý trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017.

Ô tô hạ giá, doanh số bán giảm mạnh

Năm 2017, thị trường ô tô VN chứng kiến cuộc đua giảm giá bán đầy sôi động giữa các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô. Xuyên suốt trong 12 tháng của năm 2017, những chương trình giảm giá xe được hầu hết các nhà sản xuất, đại lý kinh doanh ô tô liên tiếp áp dụng nhằm mục đích kích cầu.

Một số dòng xe Mazda, KIA trải qua ít nhất 3 - 5 đợt giảm giá trong năm 2017, trong khi Honda CR-V, Toyota Camry, hay các mẫu xe của Vokswagen, Mitsubishi... có mức chênh lệch đến cả trăm triệu đồng sau mỗi lần điều chỉnh giá bán... khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

Ô tô liên tục giảm giá tạo ra hiệu ứng ngược khiến thị trường ảm đạm trong năm 2017.
Ô tô liên tục giảm giá tạo ra hiệu ứng ngược khiến thị trường ảm đạm trong năm 2017.

Thông thường giá xe giảm sẽ góp phần kích thích sức mua, thúc đẩy việc tăng doanh số. Thế nhưng, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2017, lượng tiêu thụ ô tô toàn ngành chỉ dừng lại ở mức 272.750 xe, giảm 10% so với năm 2016. Trong đó, riêng phân khúc xe du lịch đạt 154.209 xe, giảm 15%.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân sụt giảm doanh số của thị trường ô tô trong năm 2017, xuất phát từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng, khi từ năm 2018 thuế nhập khẩu một số mẫu ô tô trong khu vực ASEAN vào VN sẽ giảm từ 30% về mức 0%. Bên cạnh đó, việc liên tiếp giảm giá xe quá nhanh, quá mạnh của các DN dù trước đó từng tuyên bố “giá ô tô đã sát sàn, không thể giảm thêm”… khiến người tiêu dùng ngày càng khủng hoảng niềm tin, sẵn sàng chờ đợi đến thời điểm “giá chốt hạ” mới mua xe.

Giá ô tô giảm nhanh, giảm mạnh khiến người tiêu dùng ngày càng khủng hoảng niềm tin.
Giá ô tô giảm nhanh, giảm mạnh khiến người tiêu dùng ngày càng khủng hoảng niềm tin.

Tất cả tạo nên một vòng luẩn quẩn nối liền giữa tâm lý chờ đợi của khách hàng và các đợt giảm giá của DN, khiến thị trường ô tô VN vốn đã hé lên hy vọng khởi sắc từ năm 2016 bỗng bao trùm một màu ảm đạm trong năm 2017.

SUV, Crossover là xu hướng, người Việt vẫn chuộng Sedan

Trong năm 2017, dòng xe SUV, Crossover đa dụng vẫn được xem là xu hướng mới trên thị trường ô tô thế giới cũng như tại Việt Nam. Bên cạnh các mẫu Crossover như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail, Hyundai Tucson… được nhà sản xuất làm mới kiểu dáng, tính năng. Các dòng SUV đa dụng như Toyota Fortuner thế hệ mới, Isuzu mu-X cũng được tung ra thị trường.

Những nghịch lý trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017.

Tuy nhiên với những đặc trưng trong phong cách sống, tiêu dùng của người Việt, dòng xe sedan vẫn áp đảo về lượng tiêu thụ. Theo số liệu thống kê từ (VAMA), trong năm 2017, số lượng các mẫu xe thuộc dòng sedan bán ra thị trường đạt 72.946 xe, trong khi đó dòng xe thể thao đa dụng SUV đạt 31.072 xe và dòng Crossover đạt 9.003 xe.

Con số này phần nào cho thấy doanh số bán của dòng xe sedan tại Việt Nam gấp đôi so với xe SUV và Crossover. Điều này còn được thể hiện trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2017, khi dòng sedan áp đảo với 5 mẫu xe, bao gồm: Toyota Vios, Mazda3, KIA Cerato, Honda City và Toyota Corolla Altis. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng chỉ có Toyota Fortuner, Mazda CX-5.

Doanh số bán của dòng xe sedan tại VN cao gấp đôi so với SUV và Crossover.
Doanh số bán của dòng xe sedan tại VN cao gấp đôi so với SUV và Crossover.

Hiện tại, hai phân khúc sedan hạng B và C đang được người Việt ưa chuộng, nhờ những ưu điểm về kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, công nghệ tính năng dễ sử dụng cùng giá bán phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng.

Ô tô triệu hồi nhiều nhất vẫn bán chạy nhất thị trường

Năm 2017, mẫu sedan hạng B - Toyota Vios tiếp tục nổi đình nổi đám trên thị trường ô tô Việt Nam. Vào tháng 9.2017, không ít người dùng Vios tỏ ra lo ngại khi Toyota thực hiện chiến dịch triệu hồi 18.138 chiếc Vios để kiểm tra, sửa lỗi và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước. Các xe nằm trong diện triệu hồi, sản xuất từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012. Toyota Vios trở thành mẫu ô tô có số lượng thu hồi để sửa lỗi lớn nhất tại VN trong năm 2017. Điều này phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng của mẫu sedan hạng B này.

Toyota Vios tiếp tục nổi đình nổi đám trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017.
Toyota Vios tiếp tục nổi đình nổi đám trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2017.

Tuy nhiên, trên thực tế sức hút của Toyota Vios không hề sụt giảm. Theo số liệu từ VAMA, kết thúc năm 2017, mẫu xe này vẫn giữ vững ngôi vương “ô tô bán chạy nhất” thị trường Việt Nam với tổng doanh số đạt 22.260 xe, tăng 4.699 xe so với năm 2016. Ngoài nhóm khách hàng mua ô tô cá nhân, sử dụng gia đình, lượng tiêu thụ Vios tăng cao một phần nhờ vào các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, taxi. Toyota Vios tại thị trường VN từ trước đến nay vẫn được đánh giá cao về độ bền, dễ sửa chữa, tìm kiếm phụ tùng và khả năng giữ giá khi bán lại.

Bị chê bai, xe Toyota vẫn bán chạy

Không ít lần trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin chê bai về chất lượng, kiểu dáng cũng như trang bị an toàn của các dòng xe Toyota tại Việt Nam.

Dù chê bai xe Toyota về chất lượng nhiều người vẫn xuống tiền mua xe Toyota.
Dù chê bai xe Toyota về chất lượng nhiều người vẫn xuống tiền mua xe Toyota.

Thế nhưng, với tâm lý “ăn chắc mặc bền” và thường thiên về tính kinh tế, giá trị thương hiệu, khả năng giữ giá hơn là tính năng tiện ích, an toàn hay cảm giác lái… Khi đứng trước quyết định sắm ô tô, không ít người tiêu dùng VN vẫn bỏ qua những lời chê bai để chọn mua các mẫu xe Toyota.

Chẳng phải thế mà một Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới được đánh giá cao khả năng vận hành, một Ford Everest mạnh mẽ, hiện đại hay ngay cả một mẫu xe nổi tiếng về độ bền như Isuzu mu-X… cũng không thể cạnh tranh với một Toyota Fortuner, vốn tạo ra không ít tranh cãi về độ an toàn. Bởi đơn giản, với quan niệm của nhiều người “mua Fortuner, đi chán bán lại vẫn lời”.

Số liệu thống kê từ VAMA cho thấy, trong năm 2017 lượng tiêu thụ xe Toyota tại VN đạt 59.355 xe. Con số này giúp Toyota tiếp tục trở thành hãng xe bán chạy nhất ở phân khúc xe du lịch Tính trung bình, mỗi tháng có khoảng gần 5.000 xe Toyota được phân phối đến tay khách hàng Việt. Chính vì vậy, các mẫu xe như Toyota Vios, Fortuner hay Innova không chỉ thống trị các phân khúc sedan hạng B, SUV 7 chỗ hay MPV mà còn góp mặt trong top đầu xe bán chạy nhất thị trường VN năm 2017.

>>> Thị trường ô tô Việt tụt dốc trong năm 2017

AutoExpress.vn - Theo ThanhNien