Loading: Những lưu ý sống còn cho tài mới khi xe ô tô qua phà

Những lưu ý sống còn cho tài mới khi xe ô tô qua phà

"Xuống phà: xe trước, người sau/ Lên phà: người trước, xe sau an toàn!"

1. Chú ý quan sát cách đi lên hay xuống của những xe cùng loại trước đó.

2. Chờ đến lượt được lên phà, mở hết cửa kính, bỏ chốt dây an toàn, bỏ khóa trái cửa, để đảm bảo có thể thoát nhanh khỏi xe nếu chẳng may rớt xuống nước.

3. Đánh lái chéo khi lên xuống phà. Với cách lái này, với những xe gầm thấp như sedan sẽ tránh được việc sạt gầm, hay phổ biến nhất là hư hại cản xe. Tuy nhiên cách lái này lại có khó khăn ở việc quan sát, hoặc diện tích phà không đủ. Do đó, nếu phà lạ hoặc chưa có kinh nghiệm, nên nhờ người khác làm xi-nhan từ bên ngoài.

Kinh nghiệm lái xe ô tô qua phà

4. Hành khách phải ra khỏi xe trừ tài xế hoặc người già yếu, bệnh tật không có khả năng. Tài xế nên ở trên xe để kịp thời xử lý nếu chẳng may gặp sự cố bất ngờ.

5. Khi đỗ xe trên phà với xe số tự động, nên cài số P và phanh tay. Bởi lẽ nếu chỉ để N và phanh tay, trong nhiều trường sự rung lắc kết hợp trọng tải lớn làm phanh tay mất tác dụng, xe bị trôi ra khỏi chỗ đỗ, có thể lao xuống sông nếu đâm đổ lan can bảo vệ của phà.

6. Tương tự vậy với xe số sàn nên cài số và phanh tay. Để đảm bảo an toàn hơn, nếu xe thường xuyên phải qua phà nên có thêm những chiếc nêm chèn bánh bởi khoảng trống giữa các xe trên phà không nhiều, nếu phà cập bến bị đâm mạnh có thể khiến xe đâm vào đuôi xe trước gây hư hại cho cả hai xe.

7. Xe xuống phà trước hay hành khách xuống phà trước? Xe xuống trước rồi mới đến người, khi lên thì ngược lại người lên trước rồi mới đến xe nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người khác chẳng may có sự cố bất ngờ.

>>> Những điều không thể bỏ qua khi lái xe trên đường cao tốc

Theo DNVN