Loading: Những kinh nghiệm truyền miệng để đời của nghề lái xe

Những kinh nghiệm truyền miệng để đời của nghề lái xe

Kinh nghiệm lái xe được các "tài già" truyền miệng lại bằng cách gieo vần nên khá dễ nhớ, tuy nghe quen quen nhưng không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa.

1. Lên số nào, xuống số đó (Hướng dẫn đi đường đèo dốc)

Tuy nhiên, không nhất thiết ở đoạn đèo dốc nào lái xe cũng phải xuống đúng số khi lên. Khẩu khuyết này chủ yếu nhắc nhở lái xe tuyệt đối không đi số cao hoặc về N khi thả dốc dài.

2. Đầu xuôi đuôi lọt (Cách đi qua khe hẹp)

Khi buộc phải đi qua khe/ngõ/ ngách hẹp, nếu đã lách được qua 2 gương lái xe yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên là không đánh lái). Trường hợp này chỉ áp dụng đối với xe con, xe tải không áp dụng vì thùng hàng có thể lớn hơn đầu xe. 

3. Nhất chạng vạng, nhì rạng đông (Những thời điểm nguy hiểm khi lái xe)

Thời điểm hoàng hôn xuống là lúc nguy hiểm khi lái xe

Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha lúc này cũng không giúp ích được nhiều, do vậy khoảng thời gian này lái xe nên rất cẩn thận. Tương tự, khi trời tảng sáng ngoài chuyện có người đi chợ sớm thì quan trọng nhất là nhiều lái xe phải chạy đêm nên dễ bị ngủ gật không tập trung dễ gây tai nạn.

4. Tiến bám lưng, lùi bám bụng (Hướng dẫn cách tiến/lùi trong các ngõ hẹp)

Đây là bài để hướng dẫn cách tiến/lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường... Lưng ở đây hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại.

5. Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi (Ước lượng khoảng cách khi gặp động vật)

Các loài động vật xuất hiện bất ngờ sẽ khiến nhiều tài xế lúng túng

Cách ước lượng và tránh động vật chẳng may gặp trên đường. Theo kinh nghiệm, khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.

6. Côn ra, ga vào, phanh tay thả (Thao tác khi bắt đầu khởi hành)

Theo đúng hướng dẫn (áp dụng đối với xe số sàn) bạn bắt đầu với chân trái từ từ nhả chân côn, cùng lúc chân phải mớm ga đồng thời nhớ hạ phanh tay.

7. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen (Những điều nên tránh khi lái xe trên đường)

Khi trời mưa, nếu nhìn thấy những khoảng trắng trên đường thì nên lái xe nên tránh vì đó có thể là vũng nước. Còn khi trời khô ráo nắng to nếu nhìn thấy khu vực có màu thẫm màu trên đường cũng nên tránh vì có thể là bãi phân trâu bò.

8. Bỏ ga, qua thắng (Thao tác thường trực khi lái xe)

Trong trường hợp có chướng ngại vật phía trước hoặc cần thiết phải giảm tốc ngay khi rời chân ga lái xe lập tức chuyển sang để hờ chân lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo, đảm bảo an toàn. Tuyệt đối, chân phải không được để lập lờ giữa chân ga và chân phanh, rất nguy hiểm.

9. Lên số lấy đà, về số vù ga (Thao tác đổi số)

Làm đúng thao tác chuyển số sẽ giúp cho xe tăng tốc tốt nhất và giúp việc về số được mượt mà nhất

Làm đúng thao tác này việc chuyển số của bạn sẽ trở nên êm ái xe không bị giật cục.

AutoExpress.vn - Theo VNexpress