Loading: Những kinh nghiệm "sống còn" khi mua xe máy cũ

Những kinh nghiệm "sống còn" khi mua xe máy cũ

Để có kinh nghiệm chọn mua xe cũ chất lượng, giá tốt là một điều không dễ dàng. Hầu hết mọi người đều không biết cách chọn mua xe cũ như thế nào để tiết kiệm chi phí và có một chiếc xe cũ thật ưng ý.

Khoanh vùng mua xe

Kinh nghiệm giúp bạn chọn đúng địa điểm mua xe cũ mà không phải tốn thời gian lòng vòng khắp thành phố vì không biết nên đi đâu. Bạn nên xác định loại xe mình muốn mua, tìm hiểu mặt bằng chung giá chiếc xe đó.
Thị trường xe máy cũ vô cùng phức tạp, thế nên tốt nhất là bạn nên mua từ người thân, hoặc ít nhất là người có quen biết. Điều này không chỉ mang lại sự an tâm mà còn giúp bạn dễ dàng điều tra nguồn gốc và quá trình sử dụng của chiếc xe.

Khoanh vùng mua xe.

Trong trường hợp không tìm được một chiếc xe như vậy, bạn nên tìm kiếm trên Internet. Bạn cũng có thể tìm đến các chợ xe cũ, các tiệm sửa xe hoặc tiệm cầm đồ, tuy nhiên việc mua xe qua các kênh này ẩn chứa rất nhiều rủi ro.
Lưu ý, đừng nên ham rẻ mà chọn những chiếc xe có giá rẻ thấp nhiều so với mặt bằng chung. Có thể chiếc xe đó đã hết hạn sử dụng, gặp vấn đề về giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Nên chọn chiếc xe có giá không quá chênh lệch với mặt bằng chung.

Xác định nguồn gốc

Người mua xe phải yêu cầu người bán cung cấp chính xác giấy tờ cần thiết của xe để tránh những trường hợp xe mua trả góp chưa được thanh toán hết hoặc xe ăn cắp. Giấy đăng kí xe cần phải trùng khớp với số khung, số máy trên xe.
Không chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều này, trước khi đi bạn phải quan sát kỹ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng. Đừng quên mang theo một mẩu giấy trắng và một chiếc bút chì để cà mã số khung và mã số máy rồi đối chiếu với giấy tờ gốc.

Kiểm tra giấy tờ xe.

Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù hợp.

Đánh giá tổng thể xe

Dựng chống xe giữa lên và kiểm tra tổng thể xe. Một chiếc xe được xem là ổn khi tất cả các bộ phận trên xe đều được đồng bộ. Nghĩa là các bộ phận đều trong tình trạng cũ mới như nhau, từ sơn xe, thân xe, vỏ xe, khung gầm đến động cơ xe.

Đánh giá tổng thể xe.

Bạn đừng vội tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ “mông má” của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.
Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha… Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ rằng xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn.

Khả năng vận hành 

Trước hết cần xem xét kỹ lưỡng phần động cơ - khởi động có dễ dàng hay không. Đối với xe ga, khi xe ở chế độ nhả hết ga để máy tự nổ, động cơ không bị chết giữa chừng, tiếng nổ đều và không bị giật hay không có tiếng kêu lạ; khi vặn tay ga, ga lên đều và động cơ nổ giòn, tăng đều. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số. Vì vậy việc đánh giá động cơ là rất quan trọng. Xe đẹp mà động cơ đã bị làm lại thì cũng coi như vứt. Vì thế, sau khi nhìn tổng thể, bước tiếp theo là đánh giá động cơ và chạy thử xe.

Khả năng vận hành của xe.

Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ.
Nếu có thể nên lái thử xe trên đường địa hình khác nhau để có cảm giác lái rõ rệt hơn đồng thời kiểm tra độ ăn xăng bằng cách vặn ga hết cỡ để kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc nghĩa là động cơ đã bị rã và ăn dầu. Ngược lại thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

Kiểm tra các chi tiết khác

Cẩn thận kiểm tra các chi tiết nhỏ ví dụ như: ốc, đinh trên động cơ có bị rỉ sét hay móp méo không. Khi nổ máy hãy bấm còi nhiều lần, nếu nghe tiếng kêu yếu hoặc khó bấm có nghĩa bộ điện đã có vấn đề. Cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục”, giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay. Lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.

Kiểm tra các chi tiết xe.

Ngoài ra, người mua cần chú ý đến việc:
Kiểm tra trạng thái khung xe: đây là một trong những chi tiết cho biết tình trạng chung của xe máy rõ nhất. Nếu khung xe có dấu hiệu mới được sơn lại, bạn có thể nghi ngờ rằng có thể chiếc xe đã trải qua tai nạn.
Kiểm tra xích xe: xem có vết rỉ sét hay bị ăn mòn hay không. Dắt xe tới lui vài mét để kiểm tra độ dài và độ “nuột” của xích xe.
Kiểm tra lốp xe: xe máy cũ sẽ có vết mòn ở lốp, nhưng những vết mòn đó nên đều và không bị mòn lệch hẳn sang một bên. Để chắc chắc, hãy cho xe tiến lùi một đoạn để kiểm tra toàn bộ lốp xe.
Kiểm tra mức dầu: Khi xem xe bạn nên nhớ kiểm tra mức dầu, chất lỏng và chất làm mát. Các chất lỏng này có mức thấp đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã không được bảo dưỡng thường xuyên.
Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.

Thương lượng giá cả

Sau khi đã chọn được chiếc xe ưng ý, bạn hãy thương lượng để được mức giá phù hợp. “Tiền nào thì của nấy”, tốt nhất nên hỏi những người rành về xe hoặc thợ sửa xe để tham khảo giá chuẩn nhất. Một chiếc xe có giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực của nó đều không chấp nhận được.

Thương lượng giá cả sao cho hợp lý.

Với trường hợp giá quá cao, đương nhiên là bạn kiên quyết mặc cả. Trường hợp giá quá thấp, không loại trừ khả năng xe có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc bị hỏng hóc một bộ phận tối quan trọng nào đó trong động cơ mà mắt thường không thể thấy được qua một hai lần thử.

>>> Hãng xe ô tô nào được hưởng lợi nếu áp dụng thuế mới tại Việt Nam?

AutoExpress.vn - Theo DNVN