Loading: Những bộ phận tối quan trọng trên xe ô tô cần phải bảo dưỡng ngay

Những bộ phận tối quan trọng trên xe ô tô cần phải bảo dưỡng ngay

Dầu máy, lọc dầu, lọc gió, lốp là những bộ phận cần kiểm tra định kỳ và thay mới để đảm bảo xe luôn hoạt động hiệu quả nhất.

Khoảng thời gian hoặc số km định kỳ thay thế dưới đây là những lời khuyên chung nhất cho các xe tại Việt Nam. Mỗi dòng xe có thể sẽ khác tùy hãng. 

1. Má phanh, đĩa phanh

Thường xuyên chở tải nặng, hoặc đi trong phố đông làm tăng tốc độ mòn má phanh. Ở những dòng xe cao cấp thường trang bị cảm biến báo mòn tự động, vấn đề đơn giản chỉ là thay má khi nhận được thông báo. Cơ cấu báo mòn cơ khí sử dụng ở những mẫu xe cấp thấp hơn.

Má phanh, đĩa phanh là những bộ phận rất quan trọng cần ghi nhớ khi bảo dưỡng xe ô tô

Khi phanh xuất hiện tiếng kẹt ở cơ cấu phanh với tần số thay đổi theo tốc độ, thì đa phần các trường hợp là mòn má phanh. Không phải lúc nào mọi hệ thống cũng hoạt động trơn tru, cơ cấu báo mòn cũng vậy. Vì thế, sau 3-5 năm sử dụng hoặc 50.000-120.000 km dù không có bất thường nào, bạn cũng nên kiểm tra cơ cấu phanh vì rất có thể các má đã mòn trơ và cào sát đĩa phanh.

Bên cạnh nguyên nhân mòn má phanh gây hiện tượng đạp phanh không ăn, hãy nghĩ tới các gioăng cao su làm kín. Vấn đề hở gioăng có thể xuất hiện khi xe đi 160.000 km, nhưng nếu cố rà phanh liên tục, nhiệt độ tăng cao ở cơ cấu phanh, các gioăng có thể hỏng bất cứ lúc nào.

2. Lọc gió động cơ

Lưu ý khoảng 3 tháng kiểm tra vệ sinh lọc gió một lần.

Trong điều kiện bụi bẩn như ở Việt Nam nên định kỳ vệ sinh lọc gió sau khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 20.000 km. Nếu thường xuyên đi qua vùng có nhiều bụi, nên rút ngắn thời gian vệ sinh và thay mới. Khi vệ sinh, chỉ nên gõ nhẹ hoặc thổi nhẹ chứ không nên chà mạnh hoặc thổi bằng máy khí nén.

3. Lọc gió điều hòa

Khuyến cáo của các hãng xe cho biết, thời gian kiểm tra vệ sinh lọc gió điều hòa là khoảng mỗi 5.000 km, tức tương ứng một lần thay dầu máy. Quãng đường này có thể tương ứng 6 tháng với người chạy trung bình. Sau vài lần kiểm tra vệ sinh, lọc gió nên được thay thế sau mỗi 20.000 km, tương đương thời gian thay mới lọc gió động cơ. Nếu tài xế thường xuyên lấy gió ngoài, thời gian kiểm tra và thay mới lọc gió điều hòa nên được rút ngắn.

4. Lốp xe ô tô

lốp xe ô tô

Nếu xe sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi hoa lốp mòn quá mức. Tốt nhất không nên sử dụng lốp quá 5 năm bởi khi đó lớp cao su lão hóa có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp.

5. Bóng đèn pha

Đèn pha ô tô

Với đèn Xenon hay LED, cháy bóng không còn là vấn đề lớn. Nhưng trên những loại bóng sợi đốt truyền thống thì lại khác. Cuộc sống của chúng kéo dài khoảng 7 năm. Xe thường xuyên đi đêm hoặc trên đường xóc làm cho thời điểm này đến nhanh hơn.

6. Ắc-quy

Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành.

Xe không chạy, ắc-quy vẫn trong tình trạng làm việc, bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo nên thay chúng sau 4-5 năm sử dụng.

7. Gạt mưa

Nếu thường xuyên phơi mưa nắng, khoảng một năm nên kiểm tra và thay thế lớp cao su trên cần gạt mưa. Lớp cao su này khá rẻ lại rất quan trọng vì nếu cao su bị lão hóa, rạn nứt, chai cứng hay chảy dẻo đều khiến việc gạt nước, lau kính trở nên vô dụng.

>>> 05 bước cơ bản bảo dưỡng ô tô chơi Tết

AutoExpress.vn - Theo Vnexpress