Loading: Honda Việt Nam bán ra hơn 2 triệu xe máy, chiếm 80% thị phần trong năm tài chính 2022

Honda Việt Nam bán ra hơn 2 triệu xe máy, chiếm 80% thị phần trong năm tài chính 2022

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm tài chính 2022 tuy nhiên Honda Việt Nam vẫn đạt được những con số ấn tượng ở mảng kinh doanh xe máy, ô tô và các hoạt động đóng góp xã hội.

Kết thúc năm tài chính 2022, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với đó là những biến động riêng đối với thị trường Ô tô xe máy, Honda Việt Nam (HVN) vẫn luôn nỗ lực không ngừng và đã gặt hái được những thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội, mang lại cho khách hàng thêm nhiều niềm vui, đạt mục tiêu trở thành một Công ty được xã hội mong đợi.

honda-viet-nam-trao-thuong-cho-doi-tuyen-bong-da-nu-viet-nam-1

HVN hiện đang vận hành 03 nhà máy xe máy, 01 nhà máy Ô tô cùng 01 Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam. Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh những nhà máy sản xuất chính, HVN có 01 dây chuyền sản xuất bánh răng, 01 phân xưởng piston và 01 trung tâm phụ tùng. Cùng với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bánh răng vào năm 2010 và trung tâm phụ tùng vào năm 2013, HVN đã khánh thành phân xưởng piston hoạt động tại nhà máy HVN Vĩnh Phúc vào năm 2014 với công suất lớn nhất trong tập đoàn Honda. Việc củng cố năng lực nội tại này góp phần tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (đạt mức 98%) và tăng sản lượng xuất khẩu.


Ở lĩnh vực kinh doanh xe máy


Tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2022 đạt khoảng hơn 2,5 triệu xe, giảm 5,2% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức hơn 2 triệu xe, giảm 2,7% so với năm tài chính 2021. Thị phần đạt khoảng 80%, tăng 2% so với năm tài chính trước.

Trong năm tài chính 2023, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất - cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành Ô tô - Xe máy.

Năm tài chính 2022 tiếp tục được đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới của HVN. HVN đã giới thiệu 18 mẫu xe, trong đó có 07 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key, kết nối Bluetooth được nâng cao (SH150i; SH350i) và hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, HVN đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình. Một trong những công nghệ nổi bật được HVN áp dụng trên nhiều dòng sản phẩm mới là kỹ thuật mới về khung dập hàn laser thông minh thế hệ mới eSAF nhằm cải thiện hiệu suất và chất lượng khung. Điểm sáng công nghệ tiếp theo chính là đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng AHO - một trong những giải pháp giúp tăng sự nhận diện cho người điều khiển xe máy khi lưu thông trên đường, giúp các phương tiện khác dễ dàng quan sát và phòng tránh va chạm. Chỉ với thay đổi nhỏ trong việc sử dụng loại đèn này đã mang lại nhiều lợi ích tích cực cho người sử dụng và môi trường giao thông. Hiện công nghệ này đã được áp dụng trên toàn bộ các dòng xe của HVN. Năm 2022, HVN tiếp tục áp dụng động cơ eSP+ (động cơ thông minh thế hệ mới – 4 van) trên hầu hết các mẫu xe tay ga, ghi nhận của hãng trong việc không ngừng cải tiến và tối ưu hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhằm ngày càng hoàn thiện mục tiêu tối đa hóa tiện ích, đem đến những trải nghiệm mới và thú vị hơn cho khách hàng, HVN còn trang bị trên toàn bộ các mẫu xe tay ga hiện tại hệ thống khóa thông minh SMART Key. Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh ABS - hệ thống hỗ trợ quá trình phanh xe chính xác, giúp người lái an tâm hơn khi phanh gấp trong cả những trường hợp đường trơn trượt hay dưới điều kiện trời mưa, cũng được HVN tích hợp trên hầu hết các mẫu xe tay ga cao cấp. Đặc biệt, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC) – hệ thống kiểm soát độ bám đường cho xe cũng đã được HVN ứng dụng trên nhiều mẫu xe, thể hiện nỗ lực không ngừng của Honda trong việc nâng cấp sản phẩm để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời và xứng tầm cho người dùng.
Năm tài chính 2022 đã chứng kiến loạt các hoạt động thương hiệu sôi nổi bao gồm:
- Phát triển cộng đồng Liên Minh Winner với 200 câu lạc bộ và gần 40.000 thành viên sau chưa đầy 2 năm thành lập. Tổ chức thành công chuỗi 16 sự kiện “Chiến hữu đồng hành, Phiêu lưu khắp chốn” tại 16 tỉnh thành trên cả nước.
- Ra mắt cộng đồng AB Crew (Cộng đồng Air Blade) quy tụ 21 câu lạc bộ và khoảng 5.000 thành viên. Tổ chức thành công chuỗi 10 sự kiện online và 2 sự kiện mini offline từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022.
- Phát triển cộng đồng & xây dựng sân chơi cho khách hàng xe phân khối lớn Honda thông qua các chuỗi hành trình trải nghiệm hấp dẫn với chủ đề xuyên suốt “Chinh phục đất trời”: Honda 4-pole journey (chinh phục 4 đỉnh cực Việt Nam), Honda Biker Day (ngày hội xe phân khối lớn Honda), Honda Adventure Workshop (khóa đào tạo, trải nghiệm chạy xe Adventure) và Lagi Rally (thử thách đa địa hình).
- Kết hợp cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) áp dụng thử nghiệm cho lực lượng bưu tá, nhân viên giao hàng đi phát thư báo, bưu phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng xe điện Honda Benly e bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. HVN và Bưu điện Việt Nam hy vọng sẽ chung tay đóng góp vào việc triển khai các hoạt động thân thiện với môi trường một cách tính cực, đồng thời mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.

minigame-gan-ket


Đua xe thể thao
Với mong muốn xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong năm 2022, HVN dự kiến đẩy mạnh trở lại các hoạt động trong nước và quốc tế. Trong hoạt động thi đấu quốc tế, đội đua Honda Racing Vietnam nỗ lực tranh tài tại Giải đua xe Mô tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC); kết thúc chặng 1 với tay đua Cao Việt Nam giành được 15 điểm (xếp thứ hạng 10/17) ở hạng mục AP250. Với hạng mục UB150, tay đua Nguyễn Đức Thanh – giành được 7 điểm, xếp thứ hạng 14/20 và tay đua Nguyễn Anh Tuấn – giành được 11 điểm, xếp thứ hạng 11/20. Tại Idemitsu Asia Talent Cup, Nguyễn Trần Đức Tài - đại diện lần đầu được cử đến thi đấu giải đua mang tầm cỡ châu lục đã nỗ lực mang về kết quả 4 điểm, xếp thứ hạng 19/22 tại chặng 1 và chặng 2. Trong hoạt động thi đấu trong nước, HVN vẫn tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô được mở rộng và nâng cấp. Chặng 1 vừa qua tại trường đua Đại Nam Bình Dương kết thúc ngày 8/5 với 5 nhà vô địch ở 5 hạng mục. Bên cạnh đó, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo tay đua trong nước cũng như xây dựng các hoạt động mô tô thể thao lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam. HVN cũng nỗ lực lồng ghép thêm các hoạt động về GYMKHANA, chạy xe trong sa hình và KID TRAINING, tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên làm quen với trường đua, qua đó nâng cao nhận thức về mô tô thể thao và hình thành đam mê cho bộ môn đua xe thể thao ở giới trẻ.


Xuất khẩu
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 207.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 462 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc sẽ đạt hơn 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.


Lĩnh vực kinh doanh ô tô
Trong năm tài chính 2022, trước tình hình thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Nhờ tác động của các chính sách này, trong năm tài chính 2022, tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt hơn 427.000 xe, tăng trưởng 1% so với kỳ trước; trong đó, doanh số bán của mảng xe du lịch là gần 335.000 xe, giảm 0.5% so với kỳ trước
Hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của HVN có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021.
Bên cạnh việc tiếp tục phân phối các mẫu xe Brio, City, HR-V, CR-V, HVN còn không ngừng nỗ lực cập nhật danh mục sản phẩm nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Vào tháng 12/2021, HVN ra mắt Honda Accord phiên bản mới. Tiếp đó, vào tháng 02/2022, HVN đã ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới với những cải tiến đột phá trong việc trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING và Ứng dụng kết nối thông minh Honda CONNECT - lần đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng trong nước.
Năm tài chính 2022, cũng là năm gặt hái những giải thưởng do người dùng cũng như giới chuyên môn bình chọn: City được vinh danh 2 giải thưởng trong phân khúc sedan hạng B gồm “Ô tô của năm 2021” của báo điện tử VnExpress và “Xe của năm 2022” do liên minh OtoFun-OtoSaigon tổ chức, CR-V đạt giải “Ô tô của năm 2021” trong phân khúc SUV do báo điện tử VnExpress tổ chức, Civic nhận giải “Xe của năm 2022” cho phân khúc sedan hạng C do liên minh OtoFun-OtoSaigon tổ chức.

le-trao-giai-xe-cua-nam-otofun-otosaigon-2021

Năm tài chính 2022 ghi nhận hàng loạt đóng góp xã hội của HVN đó việc chung ta cùng cả nước đẩy lùi COVID-19, thực hiện chương trình bảo vệ môi trường với các định hướng mới “Ba hành động hướng tới Không phát thải”. Bên cạnh đó HVN phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các Đại lý Honda ô tô và các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) cũng như đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước.
Cũng trong năm qua, HVN tiếp tục phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (UB ATGT QG), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công An triển khai Chương trình giáo dục an toàn giao thông trong trường học trên phạm vi toàn quốc với các chương trình sau: “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho gần 9 triệu học sinh tiểu học; chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho hơn 5,7 triệu học sinh trung học cơ sở và gần 2,8 triệu học sinh trung học phổ thông (lớp 10 và lớp 11). Đặc biệt, trong năm tài chính vừa qua, chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phiên bản “Vui giao thông” – Mùa 2 tập trung vào đối tượng trẻ mầm non (3-5 tuổi) với loạt phim hoạt hình được phát sóng trên truyền hình cùng chương trình giáo dục về ATGT cấp mầm non cũng được triển khai tại 23 tỉnh, thành phố với 1,5 triệu trẻ mầm non nhằm sớm hình thành nhận thức về ATGT cho trẻ đã nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

dao-tao-ky-nang-cua-vong-cho-nhan-vien-hvn

HVN đã triển khai phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an và Học viện cảnh sát nhân dân tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo kỹ năng Lái xe Mô tô và Ôtô an toàn cho các giảng viên và cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông từ năm 2008. Trong năm tài chính 2022, 351 cán bộ chiến sĩ nòng cốt thuộc Cục CSGT và 150 cán bộ, chiến sĩ Công an các tỉnh/thành phố đã được đào tạo. Cũng trong năm tài chính này, HVN đã tiếp tục kí kết Chương trình phối hợp cùng Cục CSGT triển khai các hoạt động về ATGT giai đoạn 2022 - 2024 tập trung vào: hoạt động đào tạo; hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông; hoạt động thống kê và phân tích dữ liệu tai nạn lao động; các hoạt động phối hợp khác.
Ngoài ra đó còn là các hoạt động như trao tặng mũ bảo hiểm, tăng cường hoạt động tại Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn, hoạt động hỗ trợ Giáo dục, trao tặng Học bổng Honda (Honda Award), trao tặng xe ô tô và thiết bị kỹ thuật và tài trợ cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam…