Loading: Ngỡ ngàng với Curtiss-Wright Model 2500: Xe ô tô không bánh đầu tiên trên thế giới

Ngỡ ngàng với Curtiss-Wright Model 2500: Xe ô tô không bánh đầu tiên trên thế giới

Một chiếc xe hơi đầu tiên tiên trên thế giới áp dụng công nghệ đệm khí có thể di chuyển dễ dàng trên hầu hết mọi địa hình kể cả trên mặt nước - Đó là Curtiss-Wright Model 2500.

Hãng Curtiss-Wright nổi tiếng với các thiết kế máy bay quân sự từ thời thế chiến II đã nhận được yêu cầu của quân đội Mỹ về một phương tiện di chuyển linh hoạt trên các địa hình khác nhau.

Tuy quân đội không yêu cầu nhưng Curtiss-Wright vẫn tuân thủ theo luật thiết kế xe hơi Mỹ vào những năm 1950 bởi họ tin rằng công nghệ đệm khí (một công nghệ mới được phát triển vài năm trước đó) sẽ là chìa khóa của ngành ô tô tương lai.

mẫu xe ô tô không bánh Curtiss-Wright Model 2500

Tương tự như các tàu đệm khí khổng lồ dùng để chuyên chở các khí tài hạng nặng của quân đội các nước hiện nay Model 2500 Air Car 1959 không hề có một bánh xe nào.

Thay vào đó xe có 2 cánh quạt khổng lồ trong thân và một vành cao su ở dưới thân xe nhằm hướng dòng không khí đi thẳng xuống dưới nhấc xe bay lơ lửng cách mặt đất khoảng vài chục cm.

Model 2500 Air Car 1959 có chiều dài 6,4 mét, cao 1,5 mét được vận hành bởi hai động cơ máy bay Lycoming 180. Cabin xe chỉ chở được 2 người, kèm theo 450 kg hàng hóa.

Với thiết kế như thế xe có thể di chuyển trên cả mặt đất, mặt nước, cát hay đầm lầy. Tuy thế nó lại tỏ ra không hiệu quả trong các địa hình gồ ghề và khiến cho nó bị quân đội Mỹ từ chối.

mẫu xe ô tô không bánh Curtiss-Wright Model 2500 1

Bản dân sự của xe có tên mã là Bee cũng không được chào đón khi nó có giá tới 15.000 USD một mức khá "chát" vào thời đó.

Trong hai mẫu được tạo ra hiện chỉ còn 1 chiếc duy nhất đang nằm trong Bảo tàng Vận tải Quân đội ở Fort Eustis, Virginia.

>>> Những chiếc limousine độc nhất vô nhị trên thế giới

AutoExpress.vn - Theo CAND