Loading: Mercedes-Benz Việt Nam bị truy thu thuế hơn 100 tỷ đồng

Mercedes-Benz Việt Nam bị truy thu thuế hơn 100 tỷ đồng

Cơ quan Hải Quan xác định liên doanh xe Đức phải nộp ngân sách nhà nước hơn 100 tỷ đồng do khai báo chưa chính xác mã số hàng hóa và mối quan hệ với đối tác nước ngoài.

Sau các nhà phân phối Rolls-Royce, BMW, Jaguar và Land Rover, Mercedes-Benz Việt Nam là doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi tiếp theo bị ấn định thuế đối với các lô hàng ôtô Mercedes nhập khẩu nguyên chiếc từ đối tác nước ngoài.

Bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết ngày 20/10/2016, Cục Kiểm tra sau thông quan ra quyết định ấn định thuế số 533/QĐ-KTSTQ đối với hàng hóa nhập khẩu của công ty Mercedes-Benz Việt Nam.

Số tiền thuế ấn định là trên 100 tỷ đồng do Mercedes-Benz Việt Nam khai báo chưa chính xác mã số hàng hóa của một số mặt hàng nhập khẩu, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Ngoài ra, Mercedes-Benz Việt Nam và đối tác nước ngoài có mối quan hệ đặc biệt nhưng khai chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa chính xác các tiêu chí trên tờ khai hải quan, tờ khai trị giá khi làm thủ tục hải quan nên cơ quan hải quan không chấp nhận trị giá khai báo và thực hiện xác định trị giá hải quan theo quy định pháp luật.

Xe mui trầnMercedes-Benz SL 400
Ảnh minh họa.

Sau quyết định ấn định thuế trên 100 tỷ đồng, Mercedes-Benz Việt Nam đã gửi đơn xin cứu xét đến Tổng cục Hải quan.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả kiểm tra và quá trình giải trình của Mercedes-Benz Việt Nam, trong văn bản phúc đáp liên doanh xe Đức, Tổng cục Hải quan xác định Cục Kiểm tra sau thông quan đã tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu Mercedes-Benz Việt Nam phải nộp số thuế ấn định theo thông báo của cơ quan quản lý thuế.

Bà Nguyễn Thu Nhiễu cũng cho biết thêm đến hiện tại, Mercedes-Benz Việt Nam đã nghiêm túc chấp hành nội dung Quyết định ấn định thuế và đã nộp đủ số tiền thuế ấn định vào Ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, khi được hỏi về việc bị truy thu thuế hơn 100 tỷ đồng, phòng truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đây là một quy trình kiểm tra thông thường từ phía cơ quan thuế.

"Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình đàm phán với Tổng cục Hải Quan Việt Nam về kết quả ấn định thuế sau thông quan với tinh thần hợp tác cao nhất. Chúng tôi đang trao đổi, phân tích để xác định phương pháp tính thuế chính xác và hy vọng sẽ có được sự đồng thuận trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian này, chúng tôi đã hoàn thành và tuân thủ mọi nghĩa vụ thuế liên quan", văn bản trả lời Zing.vn của Mercedes-Benz Việt Nam có đoạn viết.

Mercedes-Benz Việt Nam được thành lập năm 1995 và là một thành viên của tập đoàn Daimler Chrysler. Công ty này có các sản phẩm lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, chỉ tính riêng năm 2016, Mercedes-Benz Việt Nam đã đóng hơn 6.000 tỷ đồng cho Cục Thuế TP.HCM.

>>> Trải nghiệm nhanh xe mui trần Mercedes-Benz S500 Cabriolet giá gần 11 tỷ đồng tại Việt Nam [VIDEO]

AutoExpress.vn - Theo Trithuctructuyen